Sáng 22.6 tại Đường sách TP.HCM, Hiệp hội Áo dài TP.HCM, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM, Công ty Đường sách TP.HCM cùng Hội Du lịch Lữ hành TP.HCM, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức buổi tọa đàm Phát triển tour du lịch khám phá văn hóa mặc tại TP.HCM, nằm trong chuỗi các sự kiện Ngày hội Văn hóa áo dài TP.HCM 2025 với chủ đề ý nghĩa Áo dài tri ân.
Khách mời của buổi tọa đàm có GS-TS Huỳnh Quốc Thắng - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, bà Nguyễn Thị Kim Voanh - Phó trưởng phòng Truyền thông - Giáo dục - Quan hệ quốc tế (Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ) và quyền Chủ tịch Hiệp hội Áo dài TP.HCM - nhà thiết kế Anna Hạnh Lê...
Áo dài Việt Nam - biểu tượng của tâm hồn Việt, là cầu nối văn hóa với thế giới
ẢNH: THANH PHẠM
Du lịch trải nghiệm văn hóa mặc
Các khách mời tham dự tọa đàm đều khẳng định, áo dài Việt Nam là biểu tượng văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện vẻ đẹp duyên dáng, thanh lịch của người phụ nữ Việt. Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ có sự biến đổi với nhiều kiểu dáng, chất liệu từ hiện đại đến phá cách… Nhưng dù thế nào thì chiếc áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt vẫn giữ được nét uyển chuyển, gợi cảm, kín đáo mà không trang phục nào mang lại được, và đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người Việt.
Nữ sinh TP.HCM duyên dáng trong tà áo dài trên phố
ẢNH: NGUYỄN Á
Diễn viên điện ảnh Lý Hương rất thích mặc áo dài mỗi khi đi dự sự kiện
ẢNH: NVCC
Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM Huỳnh Quốc Thắng chia sẻ: "Tôi rất tâm đắc với vấn đề mà ban tổ chức đặt ra, là phải làm sao kết hợp di sản văn hóa áo dài của Việt Nam để phát triển du lịch. Chúng ta đang làm hồ sơ để được công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, thiết nghi áo dài phải trở thành sản phẩm của du lịch, đặc thù của văn hóa Việt Nam".
"Phải đưa sản phẩm du lịch đến được những nơi có nhiều khách du lịch để họ không chỉ được chụp ảnh, trải nghiệm. Phải có các nhà may đẹp, chuyên nghiệp để du khách có ngay thành phẩm mang về. Sản phẩm phải được đóng gói và marketing sao cho chuyên nghiệp hẳn hoi", ông Huỳnh Quốc Thắng nhấn mạnh.
Nhà thiết kế Anna Hạnh Lê khẳng định: "Với tôi, áo dài không chỉ là trang phục, mà là biểu tượng văn hóa sống động. Khi áo dài được đưa vào các tour khám phá văn hóa mặc, đó chính là cách để chúng ta thắp lên ngọn lửa yêu thương, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tôn vinh sự tài hoa của người Việt. Du khách không chỉ được chiêm ngưỡng mà còn được trải nghiệm hành trình tạo tác chiếc áo dài - từ sợi tơ tằm thiên nhiên đến kỹ thuật đính kết, thêu tay thủ công. Qua đó, văn hóa không còn nằm trong sách vở mà trở thành trải nghiệm sống động, gắn kết quá khứ, hiện tại và cả tương lai".
Trải nghiệm nhiều với áo dài tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, bà Nguyễn Thị Kim Voanh kể: "Khách nước ngoài khi đến tham quan gặp nhân viên bảo tàng mặc áo dài đều rất thích và mê tà áo dài đằm thắm của Việt Nam. Đối với tôi, hình ảnh Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trong trang phục áo dài tại buổi ký kết Hiệp định Paris mỗi khi nhìn lại rất xúc động. Giờ đây, nhiều bạn trẻ nam nữ ở các sự kiện đặc biệt cũng đều thích trang phục áo dài, tôi rất tự hào và mong muốn lan tỏa tình yêu áo dài đến với mọi người, đặc biệt là thông qua du lịch".
Hiện nay, nhiều gia đình trẻ cũng chọn trang phục áo dài truyền thống mỗi khi đi du lịch
ẢNH: TRUNG LÊ
Nhà thiết kế Anna Hạnh Lê cho biết thêm: "Hiện Hiệp hội Áo dài TP.HCM đang từng bước phát triển các tour du lịch trải nghiệm văn hóa mặc - nơi du khách được tham gia workshop chọn lụa, thử thiết kế, may đo, thậm chí mặc áo dài tham gia các nghi lễ truyền thống hoặc khám phá các di tích lịch sử. Đó là hành trình khám phá văn hóa Việt thông qua lăng kính của vẻ đẹp, của thời trang, và trên hết là của sự kết nối tâm hồn".
Các diễn giả kiến nghị trong các tour du lịch văn hóa mặc nên lồng ghép trải nghiệm chọn vải, giới thiệu quy trình dệt tơ tằm, thăm làng nghề, từ đó lan tỏa thông điệp yêu cái đẹp, yêu môi trường, yêu văn hóa bản địa. Vì khi du khách được tận mắt chứng kiến sự tinh xảo và tâm huyết của người nghệ nhân, sẽ cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị thực sự của chiếc áo dài Việt Nam - không chỉ đẹp mà còn bền vững và hết sức nhân văn.
"TP.HCM là đô thị hiện đại nhưng vẫn gìn giữ được bản sắc văn hóa đặc trưng. Khi kết hợp áo dài với các điểm đến lịch sử như Dinh Độc Lập, Bưu điện TP.HCM, chợ Bến Thành hay Đường sách Nguyễn Văn Bình..., chúng ta đang tạo nên một hành trình du lịch mang tính trải nghiệm, học hỏi và ghi dấu cảm xúc. Đó là tiềm năng rất lớn để phát triển mô hình du lịch văn hóa độc đáo, mà trung tâm là tà áo dài – biểu tượng của tâm hồn Việt", Quyền Chủ tịch Hiệp hội Áo dài TP.HCM Anna Hạnh Lê.
Nguồn: https://thanhnien.vn/hien-ke-phat-trien-du-lich-kham-pha-van-hoa-qua-ta-ao-dai-viet-nam-185250622121809047.htm
Bình luận (0)