Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

"Học thêm không đem lại nhiều giá trị trong việc phát triển người học"

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: "Các lớp học thêm có thể làm gia tăng thành tích học tập cho người học, nhưng không đem lại nhiều giá trị trong việc phát triển người học”.

Báo Pháp Luật Việt NamBáo Pháp Luật Việt Nam16/05/2025

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đưa ra tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh chiều ngày 15/5 về công tác quản lý giáo dục khi thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy, góp phần hoàn thiện xây dựng Luật Nhà giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, khi thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, cần lấy việc đảm bảo vận hành bình thường của các cơ sở giáo dục làm ưu tiên hàng đầu, không sáp nhập cơ học các cơ sở giáo dục khi thay đổi đơn vị hành chính. “Sau khi ổn định bộ máy và đánh giá thấu đáo các phương diện, khi đó mới rà soát tái sắp xếp nếu cần thiết. Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể về việc này”, Bộ trưởng nói.

Về quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, Bộ trưởng lưu ý, cần có sự phân chia trách nhiệm giữa cấp sở và cấp xã nhưng không cứng nhắc. Dẫn một vài số liệu thống kê (trên 3.300 đơn vị hành chính cấp xã khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, 52.000 cơ sở giáo dục, 23,4 triệu học sinh), Bộ trưởng cho biết, tính bình quân mỗi xã có 7.000 học sinh, trong khi dự kiến có 2 công chức quản lý giáo dục cấp xã. “Sẽ có tập huấn trên phạm vi toàn quốc để minh định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các công chức này”.

Cũng liên quan đến việc tổ chức lại đơn vị hành chính, Bộ trưởng cho biết, dự kiến trong năm học 2026 – 2027, sẽ thực hiện nguyên tắc tuyển sinh các cấp không theo địa giới hành chính. Thay vào đó, sẽ áp dụng nguyên tắc tuyển sinh đảm bảo học sinh được đến cơ sở giáo dục gần nhất với nơi cư trú. Việc này đã được TP HCM thực hiện thí điểm từ năm 2023 trên cơ sở áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là bản đồ GIS).

Thông tin về chủ trương tổ chức buổi học thứ 2, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định, hình thức buổi học thứ 2 rất mở. Tuy nhiên, nguyên tắc thực hiện là chỉ cần một buổi để thực hiện chương trình học chính và chỉ được phép thực hiện trong một buổi, đây là trách nhiệm của toàn ngành Giáo dục. Còn buổi thứ 2 sẽ phụ thuộc vào điều kiện của từng địa phương.

Đặt ra yêu cầu không được để buổi học thứ 2 bị biến tướng, người đứng đầu ngành Giáo dục cho rằng trường học ngay ngắn, dạy học lành mạnh là phải ngăn chặn việc ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức. “Các lớp học thêm có thể làm gia tăng thành tích học tập cho người học, nhưng không đem lại nhiều giá trị trong việc phát triển người học”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nguồn: https://baophapluat.vn/hoc-them-khong-dem-lai-nhieu-gia-tri-trong-viec-phat-trien-nguoi-hoc-post548713.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nơi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập
Nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập
Khám phá vùng savan ở Vườn quốc gia Núi Chúa
Khám phá Vũng Chua- ‘nóc nhà’ mây phủ của phố biển Quy Nhơn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm