Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hội chợ Mùa Thu 2025: Cú hích giao thương, hội nhập và quảng bá quốc gia

VTV.vn - Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã khai mạc hoành tráng tối 25/10, trở thành "điểm đến" kết nối doanh nghiệp - người tiêu dùng - thế giới.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam26/10/2025

Thông qua đó góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa và thúc đẩy hội nhập quốc tế. Sự kiện được Chính phủ xác định là hoạt động trọng điểm của năm, kỳ vọng tạo nên một "cú hích" mạnh mẽ cho kinh tế cuối năm.

Khai mạc ấn tượng và tầm nhìn chiến lược Quốc gia

Đêm 25/10/2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Lễ Khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Mục tiêu cao nhất của sự kiện là thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xúc tiến thương mại nội địa và mở rộng cửa ra thị trường xuất khẩu, mở ra một giai đoạn hội nhập sâu rộng hơn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ tầm nhìn chiến lược: Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 không chỉ mở ra không gian kết nối mới giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng, Việt Nam và thế giới, mà còn là nơi 'khởi nguồn sáng tạo – trí tuệ tỏa sáng – giao lưu, học hỏi – khẳng định bản lĩnh – lan tỏa tự hào'. Tuyên bố này đã nâng tầm Hội chợ thành một diễn đàn kinh tế-văn hóa mang ý nghĩa quốc gia và vươn tầm quốc tế.

Hội chợ Mùa Thu 2025: Cú hích giao thương, hội nhập và quảng bá quốc gia - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khai mạc

Hội chợ Mùa Thu 2025 được giới chuyên môn đánh giá đạt "6 nhất": quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và chính sách ưu đãi tốt nhất. Theo thông báo chính thức, tổng diện tích trưng bày vượt mốc 130.000 m², chia thành 5 phân khu chủ đề, thu hút khoảng 3.000 gian hàng với sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố và hơn 2.500 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Định hướng kinh tế thế kỷ 21: Giao thương, số hóa và kinh tế xanh

Nội dung khai mạc tập trung làm nổi bật vai trò "cầu nối" của Hội chợ trong việc thúc đẩy giao thương và hội nhập quốc tế. Thủ tướng nhấn mạnh: "Đây là sự kiện kinh tế - văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ ở quy mô quốc gia, mà còn vươn tầm quốc tế; góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, lan tỏa tinh thần 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', thúc đẩy giao thương, đầu tư, hội nhập quốc tế." Sự kiện này được kỳ vọng giúp Việt Nam hiện thực hóa tham vọng xây dựng đất nước thành "trung tâm triển lãm hàng đầu châu Á, điểm đến cho các hội chợ thương mại quốc tế". Đối với cộng đồng doanh nghiệp, đây là cơ hội vàng để tìm kiếm đối tác, trao đổi công nghệ, mở rộng chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu.

Hội chợ Mùa Thu 2025: Cú hích giao thương, hội nhập và quảng bá quốc gia - Ảnh 2.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) nhận định: "Hội chợ Mùa Thu với quy mô '6 nhất' là minh chứng cho sự quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng một nền tảng giao thương hiện đại, bền vững, kết hợp hài hòa giữa thị trường nội địa và quốc tế. Việc Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về sự ưu tiên phát triển thị trường trong nước và hội nhập kinh tế toàn cầu."

Đặc biệt, định hướng phát triển mà Thủ tướng đề cập là một điểm nhấn quan trọng. Hội chợ phải là "cầu nối" để doanh nghiệp tiếp nhận chuyển giao công nghệ, thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế chia sẻ. Thủ tướng nhấn mạnh, sự kiện là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tiếp nhận chuyển giao công nghệ, nhất là về chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức. Điều này cho thấy, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang mở rộng thành một hệ sinh thái kết nối sản xuất – tiêu dùng – đổi mới sáng tạo – hội nhập quốc tế của kỷ nguyên 4.0.

Kích cầu nội địa và thách thức phát triển bền vững

Bên cạnh vai trò giao thương quốc tế, Hội chợ còn đặt trọng tâm lớn vào kích cầu tiêu dùng nội địa và quảng bá văn hóa – thương hiệu quốc gia. Theo Ban Tổ chức, Hội chợ không chỉ là điểm hẹn giao thương lớn, mà còn là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập. Người dân sẽ có cơ hội trải nghiệm mua sắm các sản phẩm "Hàng Việt Nam chất lượng cao," cùng lúc thưởng thức các chương trình văn hóa-ẩm thực, nghệ thuật đặc sắc.

Hội chợ Mùa Thu 2025: Cú hích giao thương, hội nhập và quảng bá quốc gia - Ảnh 3.

Đưa sản phẩm thêu tay truyền thống, mang tinh hoa và văn hóa Việt, đến với đông đảo người tiêu dùng trong nước và bạn bè quốc tế.

Ở góc độ đơn vị kinh doanh tham gia Hội chợ, Nghệ nhân Lê Thị Xuân – Chủ cơ sở thêu Xuân Nguyên bày tỏ niềm tự hào: "Tham gia sự kiện quy mô lớn và trang trọng như thế này, tôi thấy rõ niềm tự hào lớn lao khi đưa sản phẩm thêu tay truyền thống, mang tinh hoa và văn hóa Việt, đến với đông đảo người tiêu dùng trong nước và bạn bè quốc tế. Hội chợ không chỉ là nơi bán hàng mà còn là lời nhắc nhở về trách nhiệm gìn giữ và phát triển ngành nghề truyền thống. Chúng tôi ý thức rõ hơn về việc phải không ngừng nâng cao chất lượng, sáng tạo mẫu mã để đưa hàng Việt thủ công vươn ra thế giới một cách bền vững."

Cùng góc độ kinh doanh, ông Đặng Trung Đoan - Chủ thương hiệu Trầm Hương Đặng Gia (Nha Trang) đánh giá: "Việc nhấn mạnh vào kinh tế xanh, số hóa và mô hình kinh tế tuần hoàn ngay tại lễ khai mạc là một tín hiệu rất tích cực. Bản thân là chủ một doanh nghiệp tham gia sự kiện, tôi ý thức hơn việc cần tận dụng cơ hội này không chỉ để bán hàng, mà còn để học hỏi, chuyển giao công nghệ, và thay đổi mô hình sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững hơn. Sự kết nối giữa sản phẩm truyền thống và công nghệ 4.0 sẽ là chìa khóa để nâng cao năng lực nội lực và khả năng cạnh tranh quốc tế".

Hội chợ Mùa Thu 2025: Cú hích giao thương, hội nhập và quảng bá quốc gia - Ảnh 4.

Doanh nghiệp ý thức rõ cần chuyển giao công nghệ,và thay đổi mô hình sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững hơn.

Tuy nhiên, việc tổ chức lần đầu với quy mô "6 nhất" cũng đặt ra không ít thách thức, như Thủ tướng đã nhận định, với thời gian chuẩn bị ngắn, khối lượng công việc nhiều, yêu cầu cao, diện tích rộng. Các thách thức này liên quan đến việc phối hợp giữa nhiều bộ ngành và địa phương, đảm bảo chất lượng, an toàn, logistics thông suốt, cũng như công tác vận hành và truyền thông hiệu quả.

Theo các chuyên gia kinh tế, để Hội chợ Mùa Thu thực sự trở thành một nền tảng thường niên, bền vững, tạo động lực mạnh mẽ, cần có kế hoạch lâu dài, hướng tới chuỗi "Hội chợ bốn mùa – Xuân, Hạ, Thu, Đông" như kịch bản đề ra. Song song với đó, cần đảm bảo kết nối logistics, vận chuyển, lưu trú, an ninh-trật tự và trải nghiệm người tiêu dùng thật sự thông suốt. Đáng chú ý, việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã tham gia, tạo điều kiện thuận lợi để họ tiếp cận công nghệ và thị trường quốc tế là vô cùng cần thiết. Cuối cùng, tăng cường số hóa, tích hợp trải nghiệm người tham gia với các ứng dụng kỹ thuật số, dữ liệu lớn, và trải nghiệm thực tế ảo, sẽ giúp Hội chợ Mùa Thu 2025 trở thành "hội chợ thời 4.0" đúng nghĩa.

Với những định hướng chiến lược từ Chính phủ, Hội chợ Mùa Thu 2025 đã thành công trong việc tạo nên một dấu ấn quan trọng, hứa hẹn một cú hích lớn cho giao thương, hội nhập và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Nguồn: https://vtv.vn/hoi-cho-mua-thu-2025-cu-hich-giao-thuong-hoi-nhap-va-quang-ba-quoc-gia-100251026084624049.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bông súng mùa nước nổi
‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới
Mùa Thu Hà Nội dịu dàng qua từng con phố nhỏ
Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Sắc tím Tam Cốc – Bức họa diệu kỳ giữa lòng Ninh Bình

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm