Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng

(QBĐT) - Đổi mới, đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương, Quảng Bình-mảnh đất đầy tiềm năng của khu vực Bắc Trung bộ đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại trong nước và quốc tế, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng...

Báo Quảng BìnhBáo Quảng Bình25/04/2025

 
Nâng tầm thương hiệu
 
Để nâng tầm và từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm hàng hóa của Quảng Bình, những năm qua, tỉnh đã triển khai 2 chương trình bình chọn sản phẩm thu hút nhiều chủ thể sản xuất tham gia, gồm: Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) và chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Trên cơ sở thế mạnh của vùng, các địa phương trong tỉnh đã lựa chọn những sản phẩm đặc trưng để định hướng, xây dựng thành sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNTTB. Hai chương trình này đã giúp các chủ cơ sở tiếp cận với hình thức sản xuất theo chuỗi liên kết để tạo ra những sản phẩm hoàn thiện, uy tín về chất lượng, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
 
Đến nay, toàn tỉnh có 220 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên (trong đó có 184 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 33 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 3 sản phẩm đạt tiềm năng OCOP 5 sao), 202 sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh, 43 sản phẩm CNNTTB cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên và 12 sản phẩm CNNTTB cấp quốc gia. 
 
Chương trình OCOP và CNNTTB đã tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Khẳng định được thương hiệu, các sản phẩm đặc trưng của Quảng Bình được nhận diện dễ dàng trên thị trường, tạo ra nhiều lợi ích kinh tế, góp phần gắn kết cộng đồng, gìn giữ văn hóa và nâng tầm giá trị của Quảng Bình trên bản đồ du lịch và thương mại. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Các đại biểu tham quan gian hàng tại hội chợ xuân Quảng Bình 2025.
Các đại biểu tham quan gian hàng tại hội chợ xuân Quảng Bình 2025.
 
Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại
 
Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lê Mậu Khánh cho hay: “Hoạt động XTTM hiện nay không còn phụ thuộc hoàn toàn vào hình thức hội chợ truyền thống mà được chuyển mình mạnh mẽ với các phương thức linh hoạt và hiện đại, áp dụng XTTM đa kênh, tích hợp công nghệ số. Bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm, tổ chức tuần lễ giới thiệu sản phẩm tại các thành phố lớn trong nước, trung tâm còn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì, học cách kể câu chuyện sản phẩm-yếu tố then chốt để tiếp cận thị trường quốc tế”.
 
Hàng năm, Sở Công thương đã tổ chức các đoàn công tác xúc tiến giao thương, kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố trong nước, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến qua nền tảng số và thương mại điện tử (TMĐT). Việc hợp tác với các sàn TMĐT lớn, như: Shopee, Tiki, Lazada đã giúp sản phẩm đặc trưng Quảng Bình “lên kệ” toàn quốc, tiếp cận nhanh hơn với người tiêu dùng. Những sản phẩm đặc trưng quen thuộc, như: Nước mắm Bảo Ninh, khoai deo Hải Ninh, tinh bột nghệ, nấm linh chi… đã và đang dần khẳng định thương hiệu với người tiêu dùng. Không chỉ dừng lại ở khâu tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh còn được hỗ trợ chứng nhận chất lượng, truy xuất nguồn gốc, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế HACCP, VietGAP, ISO để tăng sức cạnh tranh và bước đầu tiếp cận thị trường các nước, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Lào, Thái Lan... Đây là những minh chứng rõ nét của chiến lược đổi mới XTTM toàn diện của tỉnh. 
 
Những dấu ấn nổi bật
 
Dấu ấn nổi bật trong hoạt động XTTM đầu năm 2025 đó là sự tham gia của Quảng Bình tại chương trình triển lãm TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại Sạ-vẳn-na-khệt (Lào) lần thứ 5 và hội nghị xúc tiến thương mại-đầu tư Việt Nam-Lào năm 2025 tại tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt. Tại chương trình, đại diện lãnh đạo Sở Công thương đã thông tin về hoạt động XTTM giữa hai tỉnh Quảng Bình và Sạ-vẳn-na-khệt, các tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình và kêu gọi hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực, như: Phát triển công nghiệp, hướng đến năng suất, chất lượng, hiệu quả; các dự án năng lượng tái tạo có quy mô lớn; xây dựng chuỗi cung ứng và logistic; ứng dụng công nghệ số trong hoạt động XTTM; hợp tác phát triển du lịch sinh thái, văn hóa và lịch sử...
 
Với vị trí chiến lược trên hành lang kinh tế Đông-Tây, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, Quảng Bình đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc kết hợp các tiềm năng tự nhiên với chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và đổi mới XTTM là chìa khóa giúp tỉnh vươn xa trên hành trình hội nhập kinh tế toàn cầu, tạo dựng một thương hiệu bền vững cho tương lai.

Quảng Bình cũng tham gia tổ chức “Không gian trưng bày quảng bá, giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp của tỉnh Quảng Bình” và “Không gian triển lãm hình ảnh hữu nghị, văn hóa và du lịch của tỉnh Quảng Bình”. Với hơn 90 sản phẩm OCOP, CNNTTB các cấp được trưng bày, giới thiệu, quảng bá, gồm: Mực khô, cá khô, trà sen, tinh bột nghệ đến trà Thảo Mộc, nấm Linh Chi, sâm Bố Chính, khoai deo... chương trình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan và doanh nghiệp quốc tế.

Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam nhấn mạnh: “Các sản phẩm tham gia triển lãm được đông đảo khách hàng đón nhận, nhiều giao dịch, thỏa thuận hợp tác được diễn ra. Đơn cử như Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, kinh doanh dịch vụ, chế biến thủy sản Long Tám và HTX Nông nghiệp hữu cơ Thanh Sơn đã chủ động tìm kiếm, trao đổi thông tin, kết nối, kêu gọi hợp tác, xây dựng các kênh phân phối với các siêu thị, nhà phân phối, doanh nghiệp tại tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt nói riêng và một số doanh nghiệp đến từ các tỉnh của Lào, Thái Lan… để ký kết nhiều hợp đồng kinh tế. Qua đó, mở ra cơ hội phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường các nước bạn. Đây cũng là bước đệm quan trọng giúp sản phẩm Quảng Bình từng bước tiến vào thị trường ASEAN”.
Hiền Chi

Nguồn: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202504/huong-den-muc-tieu-phat-trien-ben-vung-va-hoi-nhap-sau-rong-2225855/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Sài Gòn - Ký ức về đô thị 300 năm tuổi
Chênh vênh Sa Mù
Hồn Việt
Người dân tranh thủ lưu lại những khoảnh khắc mừng ngày 30/4 lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm