Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hướng phát triển mới Khu kinh tế mở Chu Lai

UBND thành phố Đà Nẵng đang nghiên cứu đề xuất mở rộng Khu thương mại tự do (FTZ) Đà Nẵng về phía nam, bao gồm 2 khu phi thuế quan tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tạo đà tăng trưởng mới.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng18/10/2025

cảng Tam Hiệp
Bến cảng 50.000 tấn thuộc Cảng quốc tế Chu Lai của Tập đoàn Trường Hải- THACO xuất lô hàng đầu năm 2025. Ảnh XUÂN LAN

Khu kinh tế mở Chu Lai - Khu kinh tế ven biển đầu tiên của cả nước trong 20 năm qua, đã thu hút 237 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký 93.500 tỷ đồng (tương đương 3,7 tỷ USD); trở thành đầu tàu thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh Quảng Nam trước đây (tỷ lệ từ 55-65% tổng thu ngân sách hằng năm).

Ông Nguyễn Hồng Quang, Trưởng ban Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam cho biết, sau hợp nhất, thành phố Đà Nẵng có nhiều động lực mới để phát triển như Cảng Liên Chiểu, Khu thương mại tự do (ở phía bắc) thì Khu kinh tế mở Chu Lai (ở phía nam) nổi lên như một điểm sáng, hứa hẹn sẽ là động lực tăng trưởng trong giai đoạn tới, góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng 11-12%/năm của thành phố Đà Nẵng.

Hiện nay, Khu kinh tế mở Chu Lai đã hình thành 14 khu công nghiệp, trong đó có 7 khu công nghiệp đang hoạt động với 165 dự án đã triển khai, giải quyết việc làm cho khoảng 50.000 lao động địa phương. Điển hình, khu công nghiệp Cơ khí ô tô Chu Lai -Trường Hải đã thu hút 46 dự án thứ cấp, với tổng vốn đầu tư 83.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 13.000 lao động có thu nhập bình quân 7-8 triệu đồng/người/tháng.

Lãnh đạo Đà Nẵng xác định, quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai phải đi trước một bước, đảm bảo tính tổng thể và dài hạn, phù hợp với quy hoạch thành phố Đà Nẵng mới. Đồng thời triển khai nhiều dự án trọng điểm như: nạo vét sông Trường Giang và xây dựng các cầu qua sông; hoàn thiện đường ven biển 129 (đường Võ Chí Công); các tuyến đường kết nối cao tốc, quốc lộ 1A với đường Võ Chí Công.

Đặc biệt, sân bay Chu Lai được quy hoạch thành sân bay quốc tế cấp 4F, dự kiến phục vụ 10 triệu khách/năm; một cảng loại 1, có khả năng đón tàu 30.000DWT (sản lượng năm 2024 đạt hơn 4 triệu tấn).

Dự án nạo vét luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn cũng đang được xúc tiến, tạo thêm động lực phát triển của khu vực. UBND thành phố Đà Nẵng cũng đang nghiên cứu, đề xuất bổ sung các Khu phi thuế quan tại Khu kinh tế mở Chu Lai vào Khu thương mại tự do (FTZ) Đà Nẵng.

Theo lãnh đạo Sở Công thương Đà Nẵng, với 2 Khu phi thuế quan trong Khu kinh tế mở Chu Lai (gồm Khu phi thuế gắn với Khu bến cảng Tam Hòa, quy mô hơn 744ha; Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai, quy mô hơn 223ha), khi FTZ Đà Nẵng mở rộng về phía nam kết hợp với 2 khu phi thuế quan này sẽ tạo dư địa tăng trưởng mới cho thành phố và khu vực.

Nguồn: https://baodanang.vn/huong-phat-trien-moi-khu-kinh-te-mo-chu-lai-3306630.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu
Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ
Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Cốm làng Vòng - vị thu Hà Nội

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm