Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

iLoka Food: Ứng dụng khởi nghiệp thành công của nhóm Gen Z Long Khánh

(ĐN) - Gần 4 năm trước, giữa thời điểm dịch Covid-19, các chàng trai sinh năm 1997 cùng quê hương Long Khánh, tỉnh Đồng Nai là Nguyễn Thanh Hiền, Nguyễn Thanh Duy và Nguyễn Quốc Huy, khi ấy đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, phải “bỏ phố” về nhà để tránh dịch.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai05/11/2025

Anh Nguyễn Thanh Hiền (phải) và anh Nguyễn Thanh Duy, đồng sáng lập iLoka Food, đang lên ý tưởng cải tiến ứng dụng. Ảnh: Ngọc Thành
Anh Nguyễn Thanh Hiền (phải) và anh Nguyễn Thanh Duy, đồng sáng lập iLoka Food, đang lên ý tưởng cải tiến ứng dụng. Ảnh: Ngọc Thành

Thời điểm ấy, nhận thấy Long Khánh vẫn còn bỏ ngỏ một dịch vụ thiết yếu của kỷ nguyên số: dịch vụ đặt và giao đồ ăn trực tuyến, các chàng trai này đã nảy ra một ý tưởng khởi nghiệp ngay chính “sân nhà” với ứng dụng (app) giao đồ ăn iLoka Food.

“Địa phương hóa” ứng dụng công nghệ, phục vụ thị hiếu tiêu dùng

Anh Nguyễn Thanh Duy, đồng sáng lập ứng dụng iLoka Food chia sẻ: Ý tưởng của ứng dụng này xuất phát từ thực tế của chính anh và người dân địa phương về nhu cầu đặt và giao đồ ăn. Khi ấy, Long Khánh vẫn chưa có ứng dụng giao đồ ăn bài bản, sức đáp ứng của các ứng dụng này cũng chưa cao.

“Động lực của chúng tôi không chỉ là lợi nhuận, mà là khát vọng ứng dụng tư duy công nghệ, chuyên môn trong ngành học công nghệ thông tin của mình để kiến tạo tiện ích cho chính cộng đồng. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều biến động, khiến nhu cầu giao hàng tận nhà trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Long Khánh tuy trẻ trung, năng động, quán xá tấp nập, nhưng lại thiếu vắng nhịp cầu công nghệ kết nối hiệu quả” - anh Thanh Duy bộc bạch.

Shipper của ứng dụng iLoka Food lấy đơn hàng chuẩn bị giao cho khách trên địa bàn phường Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hà Lê
Shipper của ứng dụng iLoka Food lấy đơn hàng chuẩn bị giao cho khách trên địa bàn phường Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hà Lê

Trong 3 tháng ròng rã, các chàng trai trẻ tự lên ý tưởng, phân tích hành vi tiêu dùng, thiết kế giao diện ban đầu cho ứng dụng đang ấp ủ. Họ vừa làm vừa học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau, đồng thời chắt chiu từng đồng vốn nhỏ để có thể tạo nên hình hài cho “đứa con tinh thần” mang tên iLoka Food.

iLoka - viết tắt của "I’m from Long Khánh" - ra đời như một sự định vị mạnh mẽ về tình yêu quê hương, cam kết phục vụ tối đa nhu cầu của người dân địa phương. Các chàng trai Gen Z sinh năm 1997 đã dồn hết tâm huyết, tài năng để xây dựng một ứng dụng “cây nhà lá vườn” nhưng mang đậm bản sắc địa phương.

Trải qua nhiều nỗ lực, đến tháng 12-2021, đội ngũ sáng lập này đã chính thức cho ra mắt ứng dụng iLoka Food và thành lập Công ty cổ phần Công nghệ iLoka. Đây là một cột mốc ý nghĩa song cũng vô cùng thử thách, bởi họ phải cạnh tranh với tâm lý quen thuộc của người dùng đối với các tên tuổi lớn, trong khi kinh phí và nguồn lực còn hạn chế.

Hành trình khởi nghiệp của iLoka được gói gọn trong hai từ: lăn xả và kiên trì. Với nguồn vốn eo hẹp, các nhà sáng lập buộc phải tự mình thực hiện mọi khâu sau đó, từ lập trình, quản trị hệ thống đến phát triển thị trường và nhập liệu thủ công.

Đội ngũ Gen Z của iLoka Food tự thực hiện mọi khâu từ lập trình, quản trị hệ thống đến phát triển thị trường. Ảnh: Hà Lê
Đội ngũ Gen Z của iLoka Food tự thực hiện mọi khâu từ lập trình, quản trị hệ thống đến phát triển thị trường. Ảnh: Hà Lê
Anh Nguyễn Thanh Hiền nhớ lại: Thời gian đầu thật sự là hành trình gian nan “đi từng ngõ, gõ từng… hàng”. Anh phải đích thân giới thiệu, thuyết phục từng chủ cửa hàng thay đổi thói quen kinh doanh truyền thống và đặt niềm tin vào công nghệ mới. Quá trình này không hề dễ dàng, bởi nhiều cửa hàng còn e ngại về chi phí, cách vận hành và tính hiệu quả của một ứng dụng mới.

“Khởi đầu với con số khiêm tốn 70 cửa hàng, 5 shipper và vỏn vẹn 20-50 đơn/ngày, đội ngũ iLoka đã miệt mài gieo niềm tin bằng sự kiên trì, tận tâm. Chúng tôi chấp nhận việc phải nhập thủ công toàn bộ dữ liệu của cửa hàng lên hệ thống để đảm bảo độ chính xác và tốc độ triển khai nhanh chóng. Chính sự nỗ lực ấy đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa, mọi nỗ lực dần được đền đáp. Số cửa hàng sau 1 tháng ra mắt đã vượt mốc 100 và đạt trên 100 đơn hàng/ngày” - anh Hiền kể.

Đến nay, sau gần 4 năm hoạt động, iLoka đã chứng minh được vị thế bằng những con số ấn tượng, cho thấy họ đã xây dựng thành công một cầu nối bền vững giữa hàng trăm đối tác kinh doanh và người tiêu dùng địa phương.

Ứng dụng này đã cán mốc gần 1 triệu đơn hàng và duy trì được hiệu suất hiệu quả với khoảng 500-700 đơn hàng/ngày; cao điểm cuối tuần, lễ tết có thể vượt 1 ngàn đơn/ngày. Hiện tại, iLoka Food đã liên kết chặt chẽ với 500 cửa hàng đang hoạt động cùng đội ngũ 40 shipper cố định, tạo nên một mạng lưới vững chắc.

Hướng đến hệ sinh thái đa dịch vụ iLoka tại Đồng Nai

Để ứng dụng có được vị thế như hiện nay, anh Thanh Hiền cho rằng đó là nhờ tận dụng tốt yếu tố “địa lợi” và “nhân hòa” ngay trên “sân nhà”. Đây là yếu tố then chốt giúp iLoka giữ chân cả đối tác và khách hàng.

Các nhà sáng lập trẻ hiểu rõ vai trò của iLoka là trung gian, làm việc với cả ba bên: cửa hàng, shipper và khách hàng. Do đó, iLoka luôn đảm bảo sự công bằng, minh bạch mỗi khi xảy ra sự cố, góp phần hài hòa lợi ích của cả ba bên. Bên cạnh đó, họ không ngừng cải tiến ứng dụng để nâng cao trải nghiệm người dùng và đặc biệt chú trọng phát triển đội ngũ shipper, bởi đây là đội ngũ “đại sứ thương hiệu” giữ chân khách hàng bằng dịch vụ chuyên nghiệp và tận tâm.

Lợi thế của đội ngũ shipper iLoka Food đều là shipper bản địa rành đường sá, đảm bảo món ăn đến tay khách hàng luôn tươi ngon nhất. Ảnh: Hà Lê
Lợi thế của đội ngũ shipper iLoka Food đều là shipper bản địa rành đường sá, đảm bảo món ăn đến tay khách hàng luôn tươi ngon nhất. Ảnh: Hà Lê
Lợi thế đội ngũ shipper của iLoka đều là shipper bản địa rành đường sá, có thể giao hàng “thần tốc” chỉ từ 15-20 phút/đơn. Đây là một lợi thế cạnh tranh vượt trội, đảm bảo món ăn đến tay khách hàng luôn tươi ngon nhất, điều mà các ứng dụng khác khó lòng đạt được ở thị trường Long Khánh.

Anh Nguyễn Thanh Duy, đồng sáng lập ứng dụng iLoka Food cho biết: Đích đến tiếp theo của đội ngũ iLoka chính là 2 “siêu phường” của Đồng Nai: Trấn Biên và Tam Hiệp. Hai “siêu phường” này đều là những đô thị năng động, dân cư đông đúc, giàu tiềm năng phát triển.

Đặc biệt, nhóm Gen Z của Long Khánh cũng hướng tới xây dựng một hệ sinh thái đa dịch vụ địa phương. Thanh Duy cũng “hé mở” một kế hoạch lớn, cho thấy sự kết hợp thông minh giữa công nghệ và lợi thế nông nghiệp vùng. Chiến lược này không chỉ mở rộng quy mô kinh doanh mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội, đưa iLoka thành một công cụ kết nối kinh tế địa phương hiệu quả.

Nhóm Gen Z sáng lập iLoka Food đang hướng tới xây dựng một hệ sinh thái đa dịch vụ địa phương, phục vụ người dân Đồng Nai. Ảnh chụp màn hình: H.L
Nhóm Gen Z sáng lập iLoka Food đang hướng tới xây dựng một hệ sinh thái đa dịch vụ địa phương, phục vụ người dân Đồng Nai. Ảnh chụp màn hình: H.L

“Trong tháng 11-2025, chúng tôi sẽ mở rộng thị trường sang 2 phường Trấn Biên và Tam Hiệp, đồng thời phát triển hệ sinh thái đa dịch vụ, bao gồm xe ôm, taxi và đặc biệt là kinh doanh nông sản địa phương. Chúng tôi muốn tận dụng lợi thế cây trái đặc sản Long Khánh như sầu riêng, chôm chôm, bơ... để trở thành cầu nối số, đưa nông sản của bà con nông dân vươn xa hơn” - anh Duy chia sẻ.

Thời gian qua, đội ngũ sáng lập ứng dụng iLoka Food còn thường xuyên tham gia các chương trình, ngày hội, talkshow của Tỉnh đoàn nhằm truyền cảm hứng và động lực cho các bạn trẻ khác tự tin “lập thân, lập nghiệp”, hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng làm chủ công nghệ, phát triển kinh tế, đặc biệt trên chính “sân nhà” Đồng Nai.

Công ty cổ phần Công nghệ iLoka còn ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Tỉnh đoàn và một số đơn vị, địa phương nhằm hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế số bền vững tại Đồng Nai.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tỉnh đoàn Đồng Nai và Công ty cổ phần Công nghệ iLoka trong khuôn khổ Ngày hội Thanh niên đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai năm 2025. Ảnh: NVCC
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tỉnh đoàn Đồng Nai và Công ty cổ phần Công nghệ iLoka trong khuôn khổ Ngày hội Thanh niên đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai năm 2025. Ảnh: NVCC
Nhóm Gen Z sáng lập và điều hành ứng dụng iLoka Food chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình tại Talkshow iLoka Food - Đột phá công nghệ của những người trẻ do Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức ngày 8-10-2025. Ảnh: NVCC
Nhóm Gen Z sáng lập và điều hành ứng dụng iLoka Food chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình tại Talkshow iLoka Food - Đột phá công nghệ của những người trẻ do Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức ngày 8-10-2025. Ảnh: NVCC

 

Hơn thế nữa, nhằm chuẩn bị cho sự mở rộng về công nghệ và thị trường, iLoka còn tích cực liên kết với Trường cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Đồng Nai để tuyển dụng thực tập sinh ngành công nghệ thông tin và thương mại điện tử, từ đó tạo môi trường thực tập và phát triển nguồn nhân lực công nghệ tại chỗ.

Thành công của đội ngũ sáng lập iLoka Food như Nguyễn Thanh Hiền, Nguyễn Thanh Duy hay Nguyễn Quốc Huy là minh chứng sống động cho tinh thần dám nghĩ, dám làm của thế hệ trẻ Đồng Nai.

iLoka đã chứng minh rằng, dù khởi nghiệp ở thị trường địa phương, song chỉ cần có đủ đam mê, nỗ lực và sự am hiểu sâu sắc, thế hệ trẻ hoàn toàn có thể tạo nên thành công và làm rạng danh quê hương.

Hà Lê

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202511/iloka-food-ung-dung-khoi-nghiep-thanh-cong-cua-nhom-gen-z-long-khanh-5f1014b/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'
Mỗi dòng sông - một hành trình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Vẻ đẹp của đồi hoa hướng dương tại Nghĩa Đàn, Nghệ An
Vẻ đẹp của đồi hoa hướng dương tại Nghĩa Đàn, Nghệ An