
Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi các hoạt động triển lãm chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô năm 2025” (số 176 Quang Trung, Hà Đông) được thành phố Hà Nội giao Sở Công Thương tổ chức.
Với quy mô khoảng 500m2, triển lãm trưng bày, giới thiệu trên 320 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề sáng tạo và độc đáo.
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng trên địa bàn thành phố học tập, tìm hiểu và đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, phát triển các sản phẩm mới, đáp ứng yêu cầu thị trường.
Triển lãm cũng là dịp để công chúng, những người yêu thích, quan tâm đến ngành thủ công mỹ nghệ nói chung và ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng nói riêng có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc, có giá trị thẩm mỹ cao được tạo ra từ đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, thợ giỏi.
Ông Nguyễn Ánh Dương – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, nghề gốm sứ - sơn son thếp vàng không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế, mà còn thể hiện sự khéo léo, tài hoa và tính nghệ thuật.
Các sản phẩm gốm sứ - sơn son thếp vàng là hiện thân của văn hóa, lịch sử, chứa đựng tâm hồn và tinh thần dân tộc qua từng nét chạm, từng đường vẽ, từng hoa văn truyền thống được gìn giữ và phát triển qua bao thế hệ nghệ nhân.
“Triển lãm là dịp để các sản phẩm gốm sứ - sơn son thếp vàng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được giới thiệu rộng rãi tới đông đảo khách tham quan. Qua đó, thúc đẩy hoạt động giao thương, mở ra cơ hội hợp tác, kết nối cung - cầu, tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ phát triển bền vững”, ông Nguyễn Ánh Dương chia sẻ.
Về phía làng nghề Bát Tràng, nghệ nhân Hà Thị Vinh cho biết, các sự kiện xúc tiến thương mại, trong đó có các triển lãm chuyên đề sẽ là cầu nối giúp các làng nghề hội nhập và gắn kết với nhau.
Các làng nghề là động lực để Hà Nội tiếp tục phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng một nền kinh tế dựa trên sáng tạo và bản sắc văn hóa. Trong đó, riêng với gốm không chỉ là một nghề, mà còn là một hành trình sáng tạo, giữ gìn văn hóa. Mỗi sản phẩm là một câu chuyện, một dấu ấn trong dòng chảy di sản.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/khai-mac-trien-lam-chuyen-de-nganh-gom-su-son-son-thep-vang-nam-2025-705859.html
Bình luận (0)