Vĩnh Long có nhiều tiềm năng và lợi thế so sánh để phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Trong đó, hạ tầng giao thông đang từng bước phát triển hoàn thiện, các dự án đã và đang triển khai sẽ góp phần tăng tính kết nối vùng, liên vùng, đặc biệt là trở thành một trục quan trọng để hình thành và phát triển kinh tế biển trong tương lai.
Tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế so sánh để phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Ảnh: NGÔ ANH KHOA |
Nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm
Nằm ở trung tâm châu thổ ĐBSCL, với bờ biển dài khoảng 130km tỉnh có điều kiện thuận lợi để phát triển nghề khai thác, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản và nhiều tiềm năng phát triển du lịch biển; có Khu kinh tế Định An là 1/8 khu kinh tế ven biển của cả nước, phát triển mạnh ngành sản xuất năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi, sản xuất hydro xanh...
Đặc biệt, tại Nghị quyết số 139/2024/QH15 về Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng phát triển tỉnh thành trung tâm xuất khẩu năng lượng tái tạo của cả nước.
Hiện tỉnh có 2 dự án lớn nằm trên QL60 đó là cầu Rạch Miễu 2 (đã khánh thành) và cầu Đại Ngãi, với tổng vốn đầu tư khoảng 14.772 tỷ đồng. Đang triển khai dự án xây dựng tuyến đường hành lang ven biển tỉnh Trà Vinh (cũ) và dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre (cũ) với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh (cũ), trong đó đã khởi công cầu Ba Lai 8 với tổng mức đầu tư là 2.225 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện có 9 tuyến quốc lộ với khoảng 683km (QL1, QL53, QL53B, QL54, QL57, QL57B, QL57C, QL60 và QL80) và 34 tuyến đường tỉnh với khoảng 976km. Do khó khăn về nguồn vốn nên đa số các quốc lộ và các đường tỉnh chưa được đầu tư đạt được cấp kỹ thuật theo quy hoạch.
Ngoài ra trên các tuyến quốc lộ còn đến 6 bến phà, gây khó khăn cho việc thu hút đầu tư. Trong đó, QL60 đoạn từ cầu Hàm Luông (Bến Tre cũ) đến cầu Đại Ngãi (Trà Vinh cũ), sau khi cầu Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi hoàn thành dự báo lưu lượng xe trên tuyến này rất lớn sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.
“Tỉnh đã kiến nghị với trung ương, các bộ ngành xem xét, cân đối vốn hỗ trợ đầu tư khoảng 19.680 tỷ đồng các công trình giao thông thiết yếu giai đoạn 2026-2030 từ ngân sách trung ương. Cụ thể, các dự án trên tuyến QL57 với tổng mức đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng, các dự án trên tuyến QL57B với tổng mức đầu tư khoảng 8.680 tỷ đồng, các dự án trên tuyến QL60 với tổng mức đầu tư khoảng 2.800 tỷ đồng, nâng cấp đoạn 2, 3, 4 thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, các dự án trên tuyến QL57C với tổng mức đầu tư khoảng 3.070 tỷ đồng”- ông Dương Văn Ni- Phó Giám đốc Sở Xây dựng thông tin.
Phát triển trục kinh tế ven biển
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường bộ ven biển kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng ĐBSCL có tổng chiều dài khoảng 801km.
Để từng bước đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ ven biển theo quy hoạch, trên cơ sở kiến nghị của 2 tỉnh Trà Vinh (cũ) và Bến Tre (cũ), Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề xuất dự án xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (cũ) bằng nguồn vốn vay ADB với tổng mức đầu tư 9.187 tỷ đồng và dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre (cũ) với tỉnh Tiền Giang (cũ) và Trà Vinh (cũ) bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc với tổng mức đầu tư 5.183 tỷ đồng.
Trên 2 tuyến đường này có 3 cầu lớn là cầu Cổ Chiên 2 cũng đã được phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư là 3.500 tỷ đồng; cầu Ba Lai 8 tổng mức đầu tư là 2.225 tỷ đồng và cầu Cửa Đại tổng mức đầu tư khoảng 4.564,7 tỷ đồng.
“Khi 2 tuyến đường ven biển này được đầu tư xây dựng sẽ đóng vai trò kết nối quan trọng với các cửa biển lớn như Định An và Cung Hầu, cũng như các cảng sông; kết nối các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển, tạo thành chuỗi logistics hoàn chỉnh, giảm chi phí vận tải và tăng năng lực xuất nhập khẩu. Đồng thời mở rộng không gian về hướng biển, kết nối, phát triển kinh tế thủy sản, du lịch, năng lượng, công nghiệp, nâng cao hiệu quả tài nguyên biển, thu hút đầu tư phát triển các khu kinh tế ven biển, phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh... Đặc biệt, kết nối với các tuyến đường bộ ven biển của các tỉnh trong vùng và TP Hồ Chí Minh cũng như với hệ thống đường bộ ven biển của cả nước dài khoảng 3.034km”- ông Dương Văn Ni đánh giá.
Trong khi đó, việc tích hợp tuyến ven biển này với hệ thống đô thị, khu công nghiệp, cảng biển của tỉnh và phát triển dịch vụ logistics ven biển để tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu là một trong những yếu tố quan trọng để Vĩnh Long phát triển bền vững trong thời gian tới.
Theo ông Dương Văn Ni, tỉnh Trà Vinh (cũ) xác định trục phát triển theo tuyến đường bộ ven biển là một trong ba trục phát triển kinh tế động lực của tỉnh, trọng tâm là Khu Kinh tế Định An. Trong đó tập trung phát triển năng lượng tái tạo, cảng biển, logistics, công nghiệp chế biến, chế tạo, du lịch và kết nối mạng lưới các đô thị ven biển (đô thị Ngũ Lạc và đô thị Duyên Hải).
Tỉnh Bến Tre (cũ) xác định tuyến đường bộ ven biển là một trong năm hành lang kinh tế, kết nối các đô thị ven biển và gắn kết nối khu vực ven biển các tỉnh khu vực và TP Hồ Chí Minh. Tập trung phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, dịch vụ logistics, cảng biển, du lịch sinh thái biển, phát triển các khu vui chơi giải trí cao cấp, sân golf, phát triển các đô thị xanh, thông minh.
Các tuyến đường ven biển đóng vai trò kết nối các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển, tạo thành chuỗi logistics trong tương lai. Ảnh: KHÁNH DUY |
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh được quy hoạch có các cảng biển: Bến Tre (cũ), Vĩnh Long (cũ) và Trà Vinh (cũ). Trong đó, cảng biển Bến Tre (cũ) gồm các khu bến Giao Long, Hàm Luông, Thạnh Phú, Bình Đại và các bến vệ tinh khác; các bến phao, khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão, có khả năng tiếp nhận tàu từ 5.000-50.000 tấn.
Cảng biển Vĩnh Long (cũ) gồm các khu bến Vĩnh Thái, Bình Minh trên sông Hậu, bến cảng tiềm năng tại huyện Bình Tân, các bến phao, khu neo đậu chuyển tải và tránh, trú bão, có khả năng tiếp nhận tàu từ 5.000-20.000 tấn. Cảng biển Trà Vinh (cũ) gồm các khu bến Duyên Hải- Định An, cảng Trà Cú- Kim Sơn, các bến phao, khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão, có khả năng tiếp nhận tàu từ 20.000-50.000 tấn.
“Hiện tỉnh đang thực hiện Đề án Nghiên cứu, đánh giá tìm năng phát triển vùng biển nước sâu tỉnh Trà Vinh (cũ) với mục tiêu nghiên cứu, khảo sát, thu thập tổng hợp số liệu, đánh giá tìm năng thế mạnh những luận cứ, luận điểm cơ sở khoa học để đưa ra những định hướng, mục tiêu, giải pháp thực hiện về vùng biển nước sâu tại tỉnh và làm cơ sở báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Đồng thời làm tiền đề trong tương lai xây dựng cảng nước sâu ngoài khơi, đưa tỉnh Vĩnh Long trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của khu ĐBSCL”- ông Dương Văn Ni cho biết.
Ngày 14/7/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 6467/VPCP-QHĐP truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về việc thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy 3 tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh (trước đây). Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu, xử lý các kiến nghị của tỉnh, trong đó có nội dung: Quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và ưu tiên phân bổ nguồn vốn đầu tư công cho các dự án trên tuyến đường bộ ven biển đã được chủ trương đầu tư theo nghị quyết của Chính phủ. |
KHÁNH DUY
Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/kinh-te/202508/khai-mo-tiem-nang-phat-trien-truc-kinh-te-bien-0c40321/
Bình luận (0)