Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Thành phố Hà Nội vừa triển khai ba sản phẩm du lịch ngoại thành mới, gồm: “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt”, “Con đường đạo học” và “Sắc hoa Tường Phiêu”. Đây là những tour du lịch có nhiều nét mới, góp phần tạo đột phá cho du lịch Thủ đô.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân31/10/2025

Khách du lịch đến với Di tích quốc gia đặc biệt đình Tường Phiêu (xã Phúc Thọ, Hà Nội).
Khách du lịch đến với Di tích quốc gia đặc biệt đình Tường Phiêu (xã Phúc Thọ, Hà Nội).

Việc cùng lúc triển khai ba sản phẩm du lịch mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng du lịch giai đoạn cuối năm 2025, tạo đà cho bứt phá du lịch trong năm 2026 của thành phố.

Sau khi triển khai thành công tuyến Con đường di sản Nam Thăng Long kết nối các địa chỉ: đình Nội Bình Đà, làng tăm hương Quảng Phú Cầu, làng dệt lụa Phùng Xá, ngành du lịch Hà Nội và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã khẩn trương khảo sát, xây dựng tuyến Con đường di sản Nam Thăng Long thứ hai, mang tên: “Con đường di sản Nam Thăng Long - Tinh hoa làng nghề Việt”.

Đến với tuyến du lịch này, các vị khách sẽ trải qua hành trình khám phá các làng nghề trăm tuổi nằm trên địa bàn các xã: Đại Thanh, Hồng Vân, Ngọc Hồi, Chuyên Mỹ.

Trong đó làng Hạ Thái nổi tiếng với nghề sơn mài, làng Cựu có kiến trúc biệt thự cổ và nghề may truyền thống, làng Ngâu xưa nay có nghề nấu rượu hoa cúc chi, còn làng Phúc Am có nghề làm đồ thờ phục vụ tín ngưỡng dân gian.

Mỗi làng nghề là một mảnh ghép của di sản, nơi lưu giữ trí tuệ, bàn tay và tâm hồn người thợ Hà Nội. “Tinh hoa làng nghề Việt” không chỉ mang lại trải nghiệm du lịch, mà còn tôn vinh giá trị lao động và nghệ thuật dân gian - nền tảng để Hà Nội phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch trải nghiệm.

Nếu như tuyến “Con đường di sản Nam Thăng Long - Tinh hoa làng nghề Việt” có những địa chỉ đã khá nổi tiếng trên địa bàn Hà Nội, thì sản phẩm “Sắc hoa Tường Phiêu” (xã Phúc Thọ) lại mang nhiều nét mới.

Vùng quê Tích Giang có nghề trồng hoa, cây cảnh khoảng 30 năm trở lại đây, gần đây đã phát triển thành một trong những vùng trồng hoa lớn của Hà Nội. Đến với sản phẩm này, khách du lịch được hòa mình vào sắc hoa bên dòng sông Tích hiền hòa. Cùng với đó là tham quan một di tích vô cùng độc đáo: Di tích quốc gia đặc biệt đình Tường Phiêu.

Đình Tường Phiêu có tòa đại bái rất lớn. Bề ngang lên tới 20m, chiều sâu là 13m. Không chỉ là một kho tàng về điêu khắc dân gian khổng lồ, ngôi đình còn lưu giữ được rất nhiều hiện vật cổ, tiêu biểu cho kiến trúc đình làng thời Lê Trung hưng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phúc Thọ Kiều Trọng Sỹ cho biết “Sắc hoa Tường Phiêu” không chỉ là một sản phẩm du lịch, mà là biểu tượng của tinh thần cộng đồng, nơi người dân đã hợp tác với nhau tạo nên vùng trồng hoa lớn, thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, tạo diện mạo mới cho vùng đất. Đây cũng là nơi du khách có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của nông thôn Hà Nội bình dị.

Sản phẩm du lịch thứ ba của Hà Nội ra mắt trong thời gian qua là “Con đường đạo học” (xã Ô Diên).

Ô Diên là vùng đất cổ phía Tây Thăng Long. Nơi đây là quê hương của danh nhân Tô Hiến Thành, nhân vật văn võ toàn tài cuối triều Lý. Mảnh đất Ô Diên có đền Văn Hiến, thờ danh tướng Tô Hiến Thành cùng nhiều bậc hiền tài được tôn vinh.

Sản phẩm “Con đường Đạo học” dẫn du khách khám phá những giá trị giáo dục, đạo lý và tri thức,… những yếu tố làm nên cốt cách con người xứ Đoài đầy trí tuệ và nhân hậu. Tại đây, khách du lịch được thăm đình Vạn Xuân, chùa Hải Giác.

Trong đó, đình Vạn Xuân là một kiến trúc khác biệt so với hầu hết các ngôi đình ở miền bắc. Nếu các ngôi đình thường được xây dựng theo hình chữ “nhất”, chữ “nhị” hay chữ “công” thì đình Vạn Xuân lại được nghệ nhân xây theo cấu trúc “nội công ngoại quốc” với hàng chục gian nhà liên kết với nhau.

Chùa Hải Giác, xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ VI có kiến trúc bề thế, cổ kính, uy nghiêm. Tại đây còn lưu giữ hơn 200 pho tượng, trong đó có 50 pho tượng tròn có niên đại hàng trăm năm…

Sau khi được chính thức giới thiệu, ba sản phẩm du lịch kể trên sẽ tạo nét tươi mới cho du lịch Thủ đô, tạo điều kiện để các doanh nghiệp lữ hành xây dựng điểm đến trong hành trình của mình, nhất là trong giai đoạn cuối năm và du lịch đầu xuân.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhận định, ba sản phẩm du lịch của Hà Nội đều mang một tinh thần: Bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, khơi nguồn sáng tạo, kết nối di sản và đời sống đương đại. Những sản phẩm này không chỉ góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch Thủ đô, mà còn là minh chứng sinh động cho mô hình phát triển du lịch cộng đồng kiểu mới - nơi di sản được lan tỏa giá trị thông qua sự sáng tạo của người dân.

Nguồn: https://nhandan.vn/kham-pha-nhung-tuyen-du-lich-ngoai-thanh-moi-cua-ha-noi-post919497.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới
Lũ lụt lịch sử ở Hội An, nhìn từ máy bay quân sự Bộ Quốc phòng
'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m
Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm