Sáng 5/11, Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La và Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long thảo luận tại Tổ 13 về 4 dự án luật: Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.
Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng, đại biểu Hoàng Thị Đôi (Sơn La) bày tỏ sự nhất trí cao với sự cần thiết ban hành Luật nhằm kịp thời thể chế hoá đường lối, chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng; bảo đảm phù hợp chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; đồng thời khắc phục những vướng mắc trong thi hành thời gian qua, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.
Đại biểu kiến nghị bổ sung nội dung về “đổi mới sáng tạo” trong ứng dụng công nghệ phòng, chống tham nhũng. Cụ thể, tại Khoản 3 Điều 1 (sửa đổi, bổ sung Điều 28), đại biểu đề nghị bổ sung cụm từ “đổi mới sáng tạo” vào tên điều luật thành: “Ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong quản lý”. Điều này nhằm bảo đảm thống nhất về cách diễn đạt và nội hàm giữa tên điều với nội dung quy định tại khoản 1 của điều luật.
Đại biểu cũng kiến nghị làm rõ thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập trong doanh nghiệp; thống nhất trong quy định về kê khai và giải trình tài sản; bảo đảm chính xác trong viện dẫn pháp lý.
Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn (Vĩnh Long) đề nghị làm rõ hơn một số nội dung trong dự thảo nhằm bảo đảm tính thống nhất và khả thi khi triển khai trong thực tiễn. Đại biểu kiến nghị, đối với đối tượng kê khai tài sản, thu nhập ở chính quyền cấp xã, dự thảo cần quy định cụ thể hơn, phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương hiện nay đang thực hiện theo 2 cấp. Việc xác định rõ thẩm quyền kiểm soát đối với các chức danh từ trưởng, phó phòng trở lên và cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát thu nhập tại cấp xã sẽ giúp tránh bỏ sót và nâng cao hiệu quả quản lý.
Đối với đối tượng trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước, đại biểu đề nghị dự thảo cần tiếp tục nghiên cứu, quy định chặt chẽ để phòng ngừa nguy cơ phát sinh lợi ích nhóm, tiêu cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đại biểu cũng cho rằng, việc kê khai tài sản, thu nhập cần được thực hiện theo mẫu thống nhất, trong đó quy định rõ phương pháp xác định giá trị tài sản tại thời điểm kê khai; tài sản biến động như vàng, cổ phiếu, quyền sử dụng đất... phải được kê khai đầy đủ, tránh bỏ trống hoặc kê khai không đồng nhất.
Bên cạnh đó, cần quy định thời hạn xác minh để cơ quan có thẩm quyền chủ động trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời phân định rõ cơ quan quản lý bản kê khai giữa hệ thống Đảng và Nhà nước, bảo đảm minh bạch, tránh chồng chéo và lỗ hổng trong giám sát.
Đại biểu nhấn mạnh, việc hoàn thiện các quy định pháp lý sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kiểm soát tài sản, thu nhập, phòng ngừa tham nhũng từ sớm, từ xa, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị.
Thảo luận về dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Vĩnh Long) cho rằng việc hoàn thiện các quy định về cơ sở dữ liệu, quyền và nghĩa vụ của người phải thi hành án, biện pháp cưỡng chế, cơ chế giám sát chấp hành viên và quản lý tài sản thi hành án là yêu cầu cấp thiết nhằm giải quyết những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn thời gian qua.
Đại biểu nêu thực tiễn cho thấy nhiều người phải thi hành án đi làm ăn xa, không có điều kiện trực tiếp tham gia vào quá trình giải quyết thi hành án. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành chưa quy định rõ cơ chế ủy quyền dẫn đến nhiều trường hợp cơ quan thi hành án không chấp nhận giấy ủy quyền. Vì vậy, đại biểu đề nghị bổ sung tại Khoản 1 Điều 7 quy định: “Người phải thi hành án được ủy quyền cho người khác thay mặt giải quyết việc thi hành án, và việc ủy quyền này phải được sự đồng ý của người được thi hành án”.
Liên quan đến Điều 40, đại biểu cho biết hiện có nhiều trường hợp tài sản kê biên là đất hoặc nhà bỏ trống, địa phương không nhận bảo quản. Trong khi đó, người được thi hành án chính là người có quyền lợi trực tiếp. Đại biểu kiến nghị bổ sung quy định cho phép giao tài sản kê biên cho người được thi hành án bảo quản trong trường hợp người phải thi hành án vắng mặt, trừ trường hợp thi hành khoản thu cho ngân sách nhà nước.
Đại biểu cũng kiến nghị làm rõ phạm vi áp dụng biện pháp cưỡng chế ngoài giờ hành chính; đồng thời, tăng cường cơ chế giám sát Chấp hành viên.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/kiem-soat-thu-nhap-de-phong-ngua-tham-nhung-tu-som-tu-xa-10394455.html






Bình luận (0)