Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kiên quyết xử lý xích lô điện

Tình trạng xe xích lô điện vi phạm quy định an toàn giao thông (ATGT) diễn ra từ nhiều năm nay và ngày càng phổ biến. Vì vậy, từ nay đến hết ngày 31-10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức ra quân xử lý tình trạng xích lô gắn mô-tơ điện tham gia giao thông gây mất trật tự ATGT trên các tuyến đường khu vực Nha Trang.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa09/10/2025

Quyết liệt ra quân xử lý

Trên địa bàn khu vực Nha Trang, tình trạng xe xích lô điện vi phạm trật tự ATGT ngày càng phổ biến. Vào buổi tối, trên các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương, Thích Quảng Đức, Lê Thánh Tôn…, từng đoàn xe xích lô chạy nối đuôi nhau, dàn hàng ngang gây kẹt xe, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đáng chú ý, tuyến đường Trần Phú cấm xe xích lô lưu thông, nhưng rất nhiều tài xế xích lô vẫn chạy vào để đón, chở khách. Cuối năm 2024, UBND TP. Nha Trang cũ đã có văn bản yêu cầu Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang phổ biến, quán triệt cho các thành viên không được sử dụng xe xích lô có gắn mô-tơ điện chở khách lưu thông, nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được xử lý.

Xe xích lô điện tập trung trên đường Hùng Vương chờ đón khách.
Xe xích lô điện tập trung trên đường Hùng Vương chờ đón khách.

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng phối hợp UBND các phường tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết đối với các tài xế xích lô điện, song tình trạng xe xích lô tự ý gắn động cơ điện vẫn còn diễn biến phức tạp, gây mất trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông đã xử lý nhiều trường hợp xe xích lô hoạt động vi phạm quy định ở các phường khu vực Nha Trang, ảnh hưởng đến trật tự ATGT và gây  bức xúc cho người dân.

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực trật tự ATGT, không để xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông do các phương tiện xe xích lô, xe gắn động cơ điện tự chế và xe ba, bốn bánh tự chế gây ra, mới đây, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các loại phương tiện này, trong đó tập trung ở các tuyến đường thuộc các phường khu vực Nha Trang. Đối tượng kiểm tra, xử lý gồm: Người điều khiển xe xích lô gắn động cơ điện; các chủ cơ sở cơ khí, sửa chữa, lắp ráp xe tự chế; các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc sản xuất, kinh doanh linh kiện không rõ nguồn gốc để gắn vào xích lô.

Mặc dù có biển cấm xích lô trên đường Trần Phú nhưng tài xế vẫn điều khiển xe xích lô điện vào tuyến đường này để đón khách.
Mặc dù có biển cấm xích lô trên đường Trần Phú nhưng tài xế vẫn điều khiển xe xích lô điện vào tuyến đường này để đón khách.

Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông) cho rằng, xe xích lô là phương tiện thô sơ, di chuyển bằng sức người và chỉ được chở 1 người (trừ trường hợp chở thêm 1 trẻ em dưới 7 tuổi). Mọi hành vi tự ý lắp đặt động cơ điện hoặc thay đổi kết cấu xe đều vi phạm pháp luật. Người dân cần nghiêm túc chấp hành để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Tình trạng tự ý gắn mô-tơ điện, biến tướng xe xích lô thành phương tiện chạy với tốc độ cao trên 25km/giờ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Hiện nay, lái xe xích lô điện dừng, đỗ xe tại các giao lộ chờ đón khách đoàn, thậm chí đỗ thành hàng dài bên phải đường một chiều để đón khách, gây ùn tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Nỗ lực vận động chuyển đổi

Theo thống kê, trên địa bàn khu vực Nha Trang có khoảng 1.000 xích lô hoạt động, trong đó có 514 tài xế xích lô đang sinh hoạt trong Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang; còn lại là của một số hợp tác xã hoặc tài xế tự do. Đối với tài xế xích lô đang sinh hoạt trong nghiệp đoàn, đến nay, đã có khoảng 50% chuyển đổi từ mô-tơ trợ lực loại lớn qua mô-tơ trợ lực loại nhỏ. Bởi, mô-tơ trợ lực loại lớn không cần dùng sức đạp và có thể chạy với tốc độ cao; còn mô-tơ trợ lực loại nhỏ không thể chạy tốc độ cao và nếu không đạp sẽ dẫn đến cháy mô-tơ điện.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý tài xế xe xích lô chạy vào đường Trần Phú.
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý tài xế xe xích lô chạy vào đường Trần Phú.

Ông Lê Quang Nhất - Chủ tịch Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang cho biết: Sau gần 2 năm thành lập, nghiệp đoàn đã góp phần lập lại trật tự trong hoạt động xích lô, hạn chế tình trạng chèo kéo, “chặt chém” khách du lịch. Từ những lao động đơn lẻ, người chạy xích lô nay có tổ chức sinh hoạt, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Nghiệp đoàn cũng triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên và tập huấn các quy định liên quan đến trật tự ATGT đường bộ. Những hoạt động này giúp nâng cao ý thức, kỷ luật lao động và xây dựng hình ảnh người chạy xích lô du lịch thân thiện, mến khách. Thời gian tới, Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang sẽ nỗ lực vận động các tài xế chuyển đổi từ mô-tơ trợ lực loại lớn sang mô-tơ trợ lực loại nhỏ nhằm đảm bảo ATGT; đồng thời tổ chức tập huấn, quán triệt đến các tài xế trong quá trình hoạt động không chạy dàn hàng ngang, không phóng nhanh, vượt ẩu, không đi vào đường cấm. Mục tiêu là 100% đoàn viên của nghiệp đoàn chấp hành tốt quy định trật tự ATGT, ứng xử văn minh với du khách, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Nha Trang văn minh, thân thiện.

VĂN KỲ

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202510/kien-quyet-xu-ly-xich-lo-dien-9bf1705/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm