Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Làn sóng du lịch âm nhạc đang lan tỏa trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam

Trong những năm gần đây, du lịch âm nhạc nổi lên như một xu hướng mới khi ngày càng nhiều du khách Việt ưu tiên những chuyến đi gắn liền với các sự kiện văn hóa, đặc biệt là lễ hội âm nhạc và concert. Sự kết hợp thú vị giữa đam mê du lịch và tình yêu âm nhạc đang ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách Việt Nam, nhất là từ những bạn trẻ tìm kiếm trải nghiệm thỏa mãn cảm xúc của bản thân.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchBộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch29/10/2025

Khi âm nhạc định hình hành trình du lịch

Trong hai năm qua, thị trường giải trí Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của nhiều sự kiện âm nhạc với quy mô lớn - từ những ngôi sao quốc tế như BlackPink và G-Dragon, đến các chuỗi concert nội địa được yêu thích như Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai say Hi, tạo nên một "cơn sốt concert" trên toàn quốc. Cùng với đó, các lễ hội âm nhạc thế hệ mới như Genfest hay Những Thành Phố Mơ Màng đã chinh phục trái tim khán giả trẻ, biến các sân khấu biểu diễn trực tiếp thành những sự kiện văn hóa mang tính biểu tượng. Khi các sự kiện âm nhạc trở thành không gian gắn kết cộng đồng, một xu hướng du lịch mới cũng đang hình thành: người Việt sẵn sàng đi du lịch chỉ để được "sống" trong không khí concert.

Dữ liệu mới nhất từ Booking.com cho thấy, với nhiều du khách, chính những sự kiện âm nhạc là yếu tố chính thôi thúc họ đi du lịch chứ không phải điểm đến: Sau khi G-Dragon công bố tổ chức concert tại Hà Nội, lượt tìm kiếm nơi lưu trú tại Thủ đô trong thời gian diễn ra concert (6–9/11) tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm trước. Khi dàn nghệ sĩ tham gia Y-CONCERT tại Hà Nội được công bố, lượt tìm kiếm chỗ ở vào các ngày diễn ra sự kiện (19-20/12) tăng cao, gấp 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này còn mở rộng ra toàn cầu: Khi vé BLACKPINK được mở bán tại Singapore, lượng tìm kiếm nơi lưu trú cho các ngày concert diễn ra (28-30/11) tăng 115%.

Làn sóng du lịch âm nhạc đang lan tỏa trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam - Ảnh 1.

Du lịch âm nhạc nổi lên như một xu hướng mới

Những động lực mới thôi thúc quyết định đi du lịch

Âm nhạc kết nối con người vượt mọi ranh giới và truyền cảm hứng du lịch cho những tâm hồn thích đắm chìm trong giai điệu. Theo Báo cáo Xu hướng Du lịch 2025 (Travel Trends 2025) của Booking.com (thực hiện độc lập với nhóm mẫu là những người trưởng thành đã thực hiện một chuyến du lịch nghỉ dưỡng qua đêm trong 12 tháng qua và có kế hoạch đi du lịch trong năm 2025. Mẫu khảo sát gồm 32.106 người tham gia trên 32 thị trường, được thực hiện vào tháng 1/2025), 68% du khách Việt được truyền cảm hứng du lịch từ mạng xã hội, trong khi 33% bị ảnh hưởng bởi phim ảnh hoặc chương trình truyền hình. Điều này cho thấy nội dung liên quan đến văn hóa đang trực tiếp tác động mạnh mẽ đến ý định du lịch của du khách. Văn hóa đại chúng, vốn chỉ là một hình thức giải trí, nay trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, khơi dậy hứng thú cho những chuyến đi. Nội dung mà người ta xem, nghe và chia sẻ trực tuyến nhanh chóng chuyển hóa thành mong muốn được thật sự trải nghiệm ngoài đời thật. 

  • Concert âm nhạc: Sức mạnh tinh thần dân tộc và phát triển công nghiệp văn hóa

  • Từ những concert do Bộ VHTTDL tổ chức: Âm nhạc truyền lửa, khơi dậy sức mạnh dân tộc

Điều này thể hiện rõ nét nhất qua xu hướng du lịch âm nhạc. 62% du khách Việt cho biết họ đã đi du lịch trong năm 2024 để tham dự một sự kiện như concert, trong khi 38% xem âm nhạc và lễ hội là yếu tố quan trọng khi chọn điểm đến.

Đối với nhiều bạn trẻ, tham dự các sự kiện âm nhạc không đơn thuần là để xem thần tượng mình biểu diễn; đó còn là cơ hội để họ được hòa mình vào không khí sôi động, đầy cảm xúc của buổi diễn, một thứ năng lượng chỉ tồn tại trong khoảnh khắc ngắn ngủi. Đó cũng chính là một vòng tuần hoàn cảm xúc của sự khám phá, bắt đầu với sự háo hức, phấn khởi và kết thúc với những câu chuyện đáng nhớ.

Làn sóng du lịch âm nhạc đang lan tỏa trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam - Ảnh 3.

Sự bùng nổ của du lịch gắn với âm nhạc mang lại cơ hội mới cho các thành phố là nơi tổ chức sự kiện

Khi âm nhạc lắng đọng, ký ức về hành trình vẫn còn mãi

Sự bùng nổ của du lịch gắn với âm nhạc mang lại cơ hội mới cho các thành phố là nơi tổ chức sự kiện. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng - thường là điểm tổ chức các buổi biểu diễn quy mô lớn - có thể tận dụng cơ hội này để giới thiệu bản sắc địa phương độc đáo của mình đến với du khách. Một đêm concert tại Hà Nội có thể là cơ hội để du khách kéo dài hành trình khám phá những điểm đến biểu tượng và các quán cà phê mang dấu ấn riêng của thủ đô. Mỗi buổi biểu diễn đều có thể trở thành cánh cửa mở lối cho du khách khám phá những bản sắc riêng ở mỗi thành phố.

"Sự bùng nổ của du lịch âm nhạc không đơn thuần là một xu hướng, mà còn phản ánh sự chuyển dịch văn hóa. Âm nhạc và du lịch đều có khả năng kết nối con người và khơi gợi cảm xúc trong họ. Du khách Việt Nam ngày càng cá nhân hóa hành trình của mình, với 45% sẵn sàng chi nhiều hơn cho các hoạt động và 48% sẵn sàng chi thêm cho chỗ ở để nâng tầm trải nghiệm của mình. Điều này cho thấy một thế hệ xem du lịch như cách thể hiện bản thân, tôn vinh sự sáng tạo và cá tính riêng. Sứ mệnh của Booking.com là giúp mọi người dễ dàng khám phá thế giới và kết nối với những trải nghiệm và văn hóa địa phương," ông Branavan Aruljothi, Giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam chia sẻ./.

Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/lan-song-du-lich-am-nhac-dang-lan-toa-trong-cong-dong-nguoi-ham-mo-viet-nam-20251029181440029.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm