Giải các câu lạc bộ (CLB) lân sư rồng toàn quốc lần thứ I là giải chính thức do Liên đoàn Lân sư rồng Việt Nam phối hợp tổ chức sau hơn một năm thành lập, qua đó chuẩn hóa hệ thống thi đấu, tạo sân chơi giao lưu, cọ xát cho các CLB. “Với giải đấu cấp quốc gia đầu tiên này, phong trào được nâng lên tầm cao mới: vừa giữ gìn bản sắc văn hóa, vừa khẳng định giá trị thể thao - võ đạo của bộ môn lân sư rồng đậm chất nghệ thuật”, đạo diễn, NSND Nguyễn Trọng Trinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lân sư rồng Việt Nam khẳng định.
Với ý nghĩa quan trọng đó, các CLB lân sư rồng tên tuổi trong cả nước đã không bỏ lỡ cơ hội giao lưu, cọ xát ở sự kiện đặc biệt này. 13 CLB lân sư rồng của các tỉnh khu vực miền Trung - miền Bắc - miền Tây, gồm: Ninh Bình, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Đồng Nai, Tiền Giang, Tây Ninh, Khánh Hòa, Gia Lai và chủ nhà Đắk Lắk cùng về hội tụ trong một sân chơi mà ở đó mỗi đội mang theo sắc thái riêng, cùng với khát vọng khẳng định bản sắc võ học qua từng điệu múa.
Biểu diễn lân truyền thống của CLB Vương Long của chủ nhà Đắk Lắk. |
Các CLB tranh tài ở các nội dung: múa lân truyền thống; múa rồng truyền thống; lân mai hoa thung (nam); lân mai hoa thung (nam - nữ); rồng tốc độ và lân tốc độ; rồng tự chọn và lân dạ quang. Đây đều là những phần thi khó, đòi hỏi sự phối hợp đồng đội ăn ý, nhuần nhuyễn các động tác, giữa sức mạnh, võ thuật, cùng yếu tố không thể thiếu là tính nghệ thuật.
Trong tiếng trống, nhịp chiêng lúc dồn dập, thôi thúc, khi thì chậm rãi theo từng động tác phối hợp ăn ý khiến người xem không thể rời mắt.
Phần thi mai hoa thung là tâm điểm, thu hút sự quan tâm lớn của khán giả, bởi đây là màn trình diễn được đánh giá là khó nhất, đòi hỏi sự khéo léo, kỹ thuật điêu luyện, sức mạnh dẻo dai và độ chuẩn xác tuyệt đối khi biểu diễn trên hệ thống cột cao. Với sự chuẩn bị, tập luyện kỹ lưỡng, các vận động viên đã trình diễn những động tác tung hứng mạo hiểm, làm người xem phấn khích, kèm theo tâm trạng hồi hộp dõi theo những con lân di chuyển trên những cọc cao, khi nhịp nhàng, thanh thoát, lúc mạnh mẽ vần vũ.
Nội dung múa rồng tốc độ cũng tạo nên sự cuốn hút khi khán giả xem những con rồng chuyển động, uốn lượn thanh thoát, lúc phóng tới, lúc lùi lại, khi đảo toàn thân uyển chuyển dưới bàn tay điều khiển nhịp nhàng của các vận động viên. Riêng với phần thi lân dạ quang, vừa mang đậm yếu tố truyền thống, vừa cách tân về hình thức thể hiện, kỹ thuật biểu diễn với ứng dụng công nghệ ánh sáng - âm thanh cũng làm mãn nhãn người xem bởi sự mới lạ, độc đáo.
Tiết mục múa rồng của CLB Long Nghĩa Đường (Thái Nguyên). |
Trong khuôn khổ của giải, cùng với các nội dung trình diễn kể trên, ban tổ chức đã đưa hình tượng rồng thời Lý xuất hiện xuyên suốt tại giải. Theo lý giải của ban tổ chức thì rồng là biểu tượng tâm linh thiêng liêng, là niềm tự hào của văn hóa Việt Nam, đã ăn sâu trong tâm thức người Việt. Khác với rồng Trung Hoa mang dáng vẻ uy quyền, oai phong, rồng thời Lý mang một diện mạo rất riêng: mình dài, thân mềm mại, uốn lượn như mây, đầu ngẩng cao, thân không có vảy to sắc nhọn mà phủ vảy nhỏ li ti, biểu tượng cho sự hiền hòa, nhẹ nhàng tinh tế, phóng khoáng, thể hiện tinh thần an lạc, khai mở và hưng thịnh của dân tộc Việt thời kỳ độc lập tự chủ.
“Chúng tôi mong muốn thông qua giải đấu, nghệ thuật múa rồng, công chúng sẽ hiểu rõ hơn rằng rồng trong tâm thức Việt không phải biểu tượng xa vời hay vay mượn, mà là kết tinh của trí tuệ, tinh thần nhân văn và niềm tự hào dân tộc. Hình tượng rồng thời Lý đưa khán giả ngược về quá khứ, hành trình trở về với cội nguồn văn hóa, để qua đó cùng ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa đặc sắc của dân tộc”, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đắk Lắk Trần Hồng Tiến gửi gắm thông điệp.
Đăng Triều
Nguồn: https://baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202509/lan-su-rong-hoi-tu-8a220db/
Bình luận (0)