(BGĐT) - Sau gần một năm thực hiện “một cửa liên thông thuế điện tử”, hàng chục nghìn hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân đã được giải quyết trên môi trường điện tử, tạo thuận lợi cho hộ gia đình, cá nhân.
Giảm thời gian giải quyết hồ sơ từ 3-5 ngày
Từ ngày 15/8/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Cục Thuế tỉnh ký kết thực hiện quy chế phối hợp về việc luân chuyển thông tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân.
Theo đó, hồ sơ đăng ký về đất đai của hộ gia đình, cá nhân đã được chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) điện tử hoá, luân chuyển sang chi cục thuế các huyện, TP trên địa bàn tỉnh; phía các chi cục thuế cũng gửi thông báo nghĩa vụ tài chính cho người dân sang cơ quan ĐKĐĐ qua phương thức điện tử.
Khu vực tích hợp dữ liệu số về đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường. |
Sau gần một năm thực hiện quy chế phối hợp này, dù sự tương thích giữa ứng dụng phần mềm của hai cơ quan thuế và TN&MT còn những hạn chế, vướng mắc, nhưng đã có hơn 20 nghìn hồ sơ được giải quyết theo hình thức một cửa liên thông điện tử bảo đảm quy định.
Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP Bắc Giang là đơn vị triển khai thực hiện sớm nhất việc luân chuyển thông tin, xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất qua hình thức điện tử. Tính riêng 6 tháng năm nay, đơn vị đã luân chuyển 2.845 phiếu chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất qua hình thức này sang cơ quan thuế; cơ quan thuế đã ra thông báo thuế đối với 2.622 phiếu, hiện đã có 1.970 phiếu chuyển thông tin thực hiện xong nghĩa vụ thuế.
Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP Bắc Giang cho biết: “Từ khi thực hiện luân chuyển thông tin thuế qua hình thức trực tuyến, thời gian giải quyết mỗi hồ sơ được rút ngắn từ 3-5 ngày. Người dân chỉ cần làm một bộ hồ sơ (trước là 2 bộ), không phải đi lại nhiều lần, thậm chí ở nhà vẫn thực hiện được nghĩa vụ thuế theo quy định”. Được biết, để tạo thuận lợi cho người dân, UBND TP còn bố trí 2 cán bộ tại bộ phận một cửa để hỗ trợ hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc, giúp cá nhân, hộ gia đình thực hiện nghĩa vụ thuế qua hình thức điện tử.
Ngày 18/7, đến bộ phận một cửa TP Bắc Giang nhận thông báo nộp thuế cho thửa đất vừa trúng đấu giá, ông Nguyễn Văn Tuấn, phường Đa Mai phấn khởi cho biết: “Tôi đã vài lần đến đây nộp hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai. So với trước đây, giờ làm thủ tục thuận lợi, nhanh gọn hơn. Hồ sơ lần này tôi gửi chưa đến hạn đã có thông báo nộp thuế; nếu có tài khoản, chỉ cần thực hiện vài thao tác trên điện thoại là xong, không phải đến ngân hàng chờ nộp như trước nữa”.
Tích cực tháo gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu quả phối hợp
Việc luân chuyển thông tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân giữa Sở TN&MT và Cục Thuế tỉnh đã thể hiện rõ những ưu việt. Đó là rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ; thủ tục hành chính được cải thiện từ thủ tục hồ sơ bằng giấy chuyển sang nộp bằng điện tử, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí; trách nhiệm của các cơ quan trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ minh bạch hơn, qua đó đẩy mạnh thanh toán điện tử, tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, góp phần đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện liên thông thuế trực tuyến còn hạn chế như: Sự tương thích giữa hai ứng dụng của cơ quan thuế và cơ quan TN&MT đôi khi chưa đồng bộ. Đơn cử như các hồ sơ lồng ghép thủ tục vừa thừa kế vừa cấp đổi diện tích tăng chưa chuyển được sang hình thức điện tử, vẫn phải nhận hồ sơ giấy; trang thiết bị còn thiếu (máy quét A3), hệ thống máy tính cũ, có cấu hình thấp ảnh hưởng đến vận hành phần mềm.
Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả áp lực lớn với công việc do vừa phải tiếp nhận hồ sơ, vừa phải scan hồ sơ trong khi khối lượng hồ sơ nhiều. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ và chi cục thuế khu vực có thời điểm chưa nhịp nhàng nên lượng hồ sơ bị gửi lại bổ sung còn nhiều, số hồ sơ trễ hẹn vẫn còn.
Sau gần một năm thực hiện quy chế phối hợp, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, TP đã luân chuyển 25.250 hồ sơ cho các chi cục thuế khu vực trên địa bàn theo hình thức điện tử. Trong số này có đến 7.894 hồ sơ bị chuyển lại yêu cầu bổ sung thông tin, tài liệu. |
Theo tổng hợp từ Cục Thuế tỉnh, sau gần một năm thực hiện quy chế phối hợp liên thông thuế điện tử, chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ các huyện, TP đã luân chuyển 25.250 hồ sơ cho các chi cục thuế khu vực trên địa bàn theo hình thức điện tử. Trong số này có đến 7.894 hồ sơ bị chuyển lại yêu cầu bổ sung thông tin, tài liệu.
Ông Phí Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở TN& MT thông tin: “Để khắc phục tình trạng trên, nâng cao hiệu quả quy chế phối hợp liên thông thuế điện tử, quá trình thực hiện, Sở TN&MT và Cục Thuế tỉnh duy trì thường xuyên việc họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đánh giá làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện liên thông thuế qua hình thức trực tuyến, từ đó thống nhất các phương án, biện pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả quy chế phối hợp”.
Trước mắt, hai đơn vị thống nhất tập trung sửa ứng dụng phần mềm quản lý giữa hai bên cho đồng bộ; bổ sung trang thiết bị hiện đại cần thiết, đáp ứng yêu cầu liên thông điện tử; chỉ đạo bộ phận liên quan tăng cường rà soát, kiểm tra kỹ hồ sơ đầu vào cho chuẩn chỉnh; mẫu hoá các loại tờ khai thuế, niêm yết công khai và hướng dẫn kê khai chi tiết; tăng cường nhân lực cho các đơn vị để bảo đảm thực hiện được nhiệm vụ; bổ sung chức năng phản hồi tin nhắn khi có thông báo thuế... tạo thuận lợi cho công dân không phải đi lại nhiều khi thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.
Bài, ảnh: Tuấn Dương
(BGĐT)- Ngày 7/7, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp số 2567/QCPH-STNMT-CTBG ngày 15/8/2022 giữa hai đơn vị về việc luân chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân theo hình thức điện tử.
Kể từ ngày 1/7/2023, việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện qua Hệ thống liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế. Theo đó, người thành lập hộ kinh doanh chỉ cần nộp 1 bộ hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại một cơ quan hành chính duy nhất là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện.
(BGĐT) - Với phương châm lấy người nộp thuế (NNT) làm trung tâm phục vụ, thời gian gần đây, ngành Thuế Bắc Giang đã đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS), trong đó nổi bật là triển khai, áp dụng thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT). Việc sử dụng HĐĐT đã mang lại hiệu quả rõ nét trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho NNT.
Bắc Giang, Liên thông thuế, đăng ký đất đai điện tử, điện tử hoá, thủ tục hành chính, thủ tục hồ sơ, phần mềm quản lý, luân chuyển thông tin thuế, hình thức trực tuyến, nghĩa vụ tài chính về đất đai, môi trường điện tử, luân chuyển thông tin
Source link
Bình luận (0)