Diễn biến bất ngờ, khó lường
Hiện thành phố có 22 DN xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ gần 192,3 triệu USD, chiếm 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố, với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gạo, thủy sản, nông sản và nông sản chế biến, may mặc, thủ công mỹ nghệ, thép và các sản phẩm từ thép. Trong đó, may mặc và thuỷ sản sẽ bị ảnh hưởng nhiều khi mức thuế 46% có hiệu lực.
Chế biến cá tra phục vụ xuất khẩu sang Hoa Kỳ tại Caseamex.
Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, nhận định: Mức thuế 46% sẽ làm tăng giá thành lên gần một nửa, khiến hàng hóa mất lợi thế cạnh tranh về giá so với nước không bị áp thuế hoặc bị áp thuế thấp hơn. DN thành phố có thể buộc phải giảm mạnh lượng hàng xuất khẩu hoặc tạm ngừng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong ngắn hạn để tránh thua lỗ. Từ đó dẫn tới kim ngạch xuất khẩu của TP Cần Thơ sang Hoa Kỳ dự kiến sụt giảm trong những quý cuối năm. Về phía các đối tác Hoa Kỳ có thể sẽ hoãn hoặc hủy đơn hàng vì lo ngại thuế làm giá tăng cao. Như vậy, tăng trưởng xuất khẩu của thành phố có thể bị ảnh hưởng trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, có thể DN Hoa Kỳ vẫn tiếp tục nhập khẩu hàng từ Việt Nam vì chưa tìm được thị trường thay thế và đây là cơ hội để DN thành phố nắm bắt và tận dụng triệt để.
Theo ông Ngô Văn Chơn, Phó Giám đốc Công ty CP May Tây Đô, bình quân mỗi năm May Tây Đô xuất khẩu sang Hoa Kỳ trên dưới 1 triệu USD, chiếm khoảng 25% doanh số kinh doanh của đơn vị. Dù có nhiều ảnh hưởng từ việc áp thuế của Hoa Kỳ nhưng DN vẫn đang tìm phương án vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất để trả lương đều đặn và duy trì số lượng công nhân. “Xuất sang thị trường Hoa Kỳ là mong muốn của hầu hết DN vì đơn hàng lớn, giá lại tốt. Khi thị trường Hoa Kỳ có biến động thì cả thế giới biến động. Trước thông tin Hoa Kỳ tạm hoãn thuế 90 ngày, công ty cố gắng cùng với các đối tác, khách hàng xúc tiến hoàn thành đơn hàng đã ký kết để nhanh chóng xuất đi. Trong 3 tháng này, tập thể May Tây Đô sẽ rất tất bật. Tuy nhiên, đây là niềm vui ngắn hạn. Về lâu dài, May Tây Đô đã lên kịch bản cho tình huống xấu nhất, bởi nếu mức thuế 46% được áp dụng thì khó có sản phẩm may mặc nào có thể xuất qua Hoa Kỳ được”.
Ở lĩnh vực thủy sản, ông Phan Hoàng Duy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex), chia sẻ: “Caseamex hiện xuất khẩu sản phẩm cá tra tới hơn 30 thị trường, trong đó, thị trường Hoa Kỳ chiếm trên 50% tổng sản lượng. Điều đó cho thấy, Hoa Kỳ là thị trường quan trọng bậc nhất, mang tính dẫn dắt và khả năng chi phối các thị trường khác. Nếu Hoa Kỳ áp thuế 10% cho tất cả các mặt hàng thủy sản và cho tất cả các quốc gia thì cá tra Việt Nam vẫn sẽ ổn định, ít bị ảnh hưởng vì ít có đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, ngành tôm sẽ khó khăn khi gặp các đối thủ cạnh tranh như Ecuador, Ấn Độ, Indonesia… Ngoài thuế đối ứng, thị trường này còn có thuế chống bán phá giá, Hoa Kỳ cũng đang có dự tính áp thuế trợ giá của Chính phủ, như vậy các DN sẽ gặp rất nhiều áp lực”.
Linh hoạt ứng phó
Tại hội nghị, DN kỳ vọng Việt Nam sẽ thành công trong việc đàm phán với phía Hoa Kỳ để có mức thuế hợp lý. Hoa Kỳ là thị trường lớn toàn cầu nhưng không phải là duy nhất. DN thành phố đang nỗ lực dịch chuyển, đa dạng hóa thị trường để ứng phó với chính sách thuế đối ứng trong gần 3 tháng tới. Ông Ngô Văn Chơn, nhấn mạnh: Công ty cam kết giữ lao động không chỉ vậy mà còn tập trung nâng cao tay nghề cho công nhân và thực hiện nhiều giải pháp để tiết giảm chi phí sản xuất, từ đó nâng cao năng lực nội tại. Cùng với đó, tập trung phát triển thị tường nội địa với thương hiệu Tây Đô đã gầy dựng 20 năm qua. May Tây Đô đề xuất thành phố kiến nghị Chính phủ quá trình đàm phán chú ý đến các ngành có đông lao động, ảnh hưởng lớn như may mặc, nông thủy sản…; đồng thời ngăn chặn, xử lý nghiêm vấn đề gian lận xuất xứ hàng hóa.
Theo ông Phan Hoàng Duy, Caseamex hiện đang đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, kết nối lại với các đối tác cũ tại châu Âu, Canada, Brazil, Nhật Bản, Úc… Caseamex kiến nghị UBND TP Cần Thơ xem xét hỗ trợ một số vấn liên quan đến giảm phí thuê đất; hoàn thuế giá trị gia tăng; đẩy mạnh xúc tiến thương mại để DN có điều kiện tiếp cận, mở rộng thị trường… Theo các chuyên gia, trước mắt các DN vẫn còn gần 3 tháng để chuẩn bị, lúc này DN nên bình tĩnh phân tích, theo dõi tình hình chính sách thuế mới của Hoa Kỳ và tìm phương án tái cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh, cân nhắc lại kế hoạch đầu tư cho năm sau. Đồng thời, phải chủ động chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi sản phẩm theo từng phân khúc thị trường; chú trọng hơn vào tỷ lệ nguyên liệu nội địa trong chứng nhận xuất xứ để đáp ứng yêu cầu của Hoa Kỳ.
Bài, ảnh: MỸ THANH
Nguồn: https://baocantho.com.vn/linh-hoat-ung-pho-cu-soc-thue-doi-ung-cua-hoa-ky-a185518.html
Bình luận (0)