Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Logistics xanh: Động lực cho chu kỳ tăng trưởng mới

Theo các chuyên gia nhận định, logistics xanh chính là lực đẩy cho chu kỳ tăng trưởng mới. Tuy nhiên, để doanh nghiệp có thể bứt phá, một chính sách tài chính toàn diện, đủ mạnh được xem là yếu tố tiên quyết.

Thời ĐạiThời Đại01/08/2025

Ngày 31/7, tại thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) phối hợp với Vinexad tổ chức tọa đàm với chủ đề “Chính sách tài chính phát triển logistics xanh”. Tại toà đàm, bà Vũ Thị Ánh Hồng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế - Tài chính cho biết, ngành logistics đang đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế Việt Nam với quy mô thị trường đạt khoảng 40-42 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng từ 14-16%/năm.

Bà Hồng cũng chỉ ra áp lực không nhỏ về chi phí vận hành, chiếm tới 16 - 18% GDP và lượng phát thải carbon lớn. Theo bà, nếu ngành không chuyển đổi sang mô hình logistics xanh sẽ khó duy trì tốc độ phát triển và đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu.

Đồng quan điểm, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, logistics xanh sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng khả năng chống chịu và đáp ứng yêu cầu thị trường, đặc biệt là các chính sách thuế carbon của EU (CBAM). Ông Hải nhấn mạnh, chứng chỉ xanh sẽ sớm trở thành tấm “visa thương mại” quan trọng giúp doanh nghiệp thâm nhập các thị trường khắt khe.

Các đại biểu chia sẻ giải pháp phát triển ngành logictics tại tọa đàm “Chính sách tài chính phát triển logistics xanh” diễn ra chiều 31/7 tại TP Hồ Chí Minh.
Các đại biểu chia sẻ giải pháp phát triển ngành logictics tại tọa đàm “Chính sách tài chính phát triển logistics xanh” diễn ra chiều 31/7 tại TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Báo Tin tức và Dân tộc)

Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang gặp vô vàn rào cản trong hành trình chuyển đổi logistics xanh. Theo bà Ngô Thị Thanh Vy, Phó Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Long An, vừa qua Việt Nam đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển logistics quốc gia và đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Với đặc thù là trung tâm trung chuyển chiến lược phía Nam - khu vực chiếm khoảng 45% tổng lượng hàng qua cảng cả nước, Cảng Quốc tế Long An đang chứng minh rằng một cảng biển không chỉ là nơi bốc xếp mà còn là đầu mối đổi mới xanh trong toàn chuỗi logistics. Tuy nhiên, để hiện thực hóa những kế hoạch lớn, đơn vị rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách tài chính: từ tín dụng xanh, ưu đãi thuế đến các quỹ phát triển logistics.

Theo bà Thanh Vy, các khoản đầu tư cho vận tải thân thiện với môi trường, kho bãi tiết kiệm năng lượng hay hệ thống quản lý phát thải số hóa không hề nhỏ và không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tiềm lực thực hiện nếu không có cơ chế hỗ trợ phù hợp. Để tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp đều kỳ vọng sẽ mở rộng mạng lưới hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để xây dựng hệ sinh thái logistics toàn diện, hiện đại, bền vững và đẩy mạnh số hóa.

Ông Đào Duy Tám, Trưởng Ban Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, hiện ngành hải quan đã số hóa toàn diện quy trình thông quan với sự hỗ trợ của AI, blockchain, dữ liệu lớn, mã QR… giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí và đặc biệt góp phần giảm lượng phát thải trong vận hành logistics.

Theo đó, 99,56% doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử, một con số đáng khích lệ. Tuy nhiên, để logistics xanh thật sự trở thành xu hướng chủ đạo và lan tỏa đến mọi phân khúc doanh nghiệp, các cơ quan quản lý vẫn phải tập trung xây dựng, điều tiết một hệ sinh thái tài chính đồng bộ. Cụ thể, cần có chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng xanh, bảo lãnh vay vốn, hỗ trợ đổi mới công nghệ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tất cả phải gắn kết trong một khuôn khổ chính sách tổng thể và thống nhất.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Tony Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn ITL chia sẻ, việc đầu tư mạnh vào công nghệ như eFMS, eTMS, WMS và nền tảng logistics số VELA đã giúp số hóa gần như toàn bộ chuỗi vận hành. "Thông qua chuyển đổi số, chúng tôi không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe từ các đối tác quốc tế," ông Tony Anh nói.

Theo các chuyên gia kinh tế, chính sách tài chính chính là yếu tố nền tảng để doanh nghiệp chuyển đổi. Các doanh nghiệp đều kỳ vọng Chính phủ cần sớm ban hành gói chính sách tổng lực, thiết kế rõ ràng các công cụ tài chính và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan.

Nguồn: https://thoidai.com.vn/logistics-xanh-dong-luc-cho-chu-ky-tang-truong-moi-215230.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những cánh bay trên thao trường A80
Phi công đặc biệt trong đội hình bay diễu binh mừng Quốc khánh 2/9
Chiến sĩ diễu binh vượt nắng thao trường 'đổ lửa'
Ngắm dàn trực thăng diễn tập giữa trời Hà Nội chuẩn bị Quốc khánh 2/9

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm