Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

“Lời giải” cho bài toán nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông

Thời gian qua, hàng loạt nhà đầu tư đã đề xuất được tham gia thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh theo phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP). Trong bối cảnh tỉnh Đồng Nai đang cần một nguồn vốn rất lớn để đầu tư cho các dự án giao thông, sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân được xem là một “lời giải” cho bài toán nguồn lực để tỉnh từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại phục vụ nhu cầu phát triển.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai23/09/2025

Đồng Nai hiện đã có quyết định chấp thuận liên danh các nhà đầu tư đề xuất các dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51.
Đồng Nai hiện đã có quyết định chấp thuận liên danh các nhà đầu tư đề xuất các dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51.

Sức hấp dẫn từ các dự án giao thông

Đầu tháng 9-2025, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để đề xuất phương án đầu tư 2 dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh gồm cầu thay phà Cát Lái (cầu Cát Lái) và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức PPP.

Tại buổi làm việc, đại diện CC1 đã đưa ra các phương án đầu tư đối với 2 dự án trên với các loại hình hợp đồng BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao), thanh toán bằng ngân sách hoặc quỹ đất.

Ông Lê Bảo Anh, Tổng giám đốc CC1 đánh giá: Các dự án cầu Cát Lái, cầu Long Hưng là những dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng quan trọng đối với tỉnh Đồng Nai nói riêng và của cả vùng Đông Nam Bộ nói chung. Với mong muốn được tham gia để triển khai đầu tư các dự án một cách nhanh nhất, nhà đầu tư đã nghiên cứu kỹ các phương án để đề xuất với UBND tỉnh Đồng Nai.

Về phía tỉnh Đồng Nai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà cho biết: Các dự án cầu Cát Lái, cầu Long Hưng là rất cần thiết với Đồng Nai để hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối vùng. Riêng với Dự án Cầu Cát Lái, bên cạnh CC1, cũng đã có một nhà đầu tư khác đề xuất được triển khai dự án.

Trước đó, vào đầu tháng 8-2025, UBND tỉnh cũng đã nhận được công văn của Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh đề nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận cho doanh nghiệp lập hồ sơ đề xuất Dự án Xây dựng tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối cầu Mã Đà đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, đối với đoạn tuyến thuộc Dự án Thành phần 1 (do nhà đầu tư đề xuất), đầu tư xây dựng khoảng 13km cầu cạn vượt qua Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, doanh nghiệp đề xuất được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT.

Bên cạnh các dự án trên, hiện nay UBND tỉnh cũng đã có các quyết định chấp thuận liên danh các nhà đầu tư đề xuất các dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51; kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và phát triển mô hình Đô thị TOD theo hình thức PPP.

Ngày 11-9-2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 243/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, quy định về thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP và thẩm quyền, trình tự phê duyệt dự án PPP để phù hợp với quy định mới về phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương tại Luật Đầu tư theo phương thức PPP.

Huy động tối đa nguồn lực

Đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối Sân bay Long Thành, kết nối vùng, liên vùng là một trong những nhiệm vụ đột phá phát triển của tỉnh Đồng Nai.

Với phương châm đó, thời gian qua, Đồng Nai đã dành nhiều nguồn lực từ nguồn vốn đầu tư công để tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia được triển khai trên địa bàn tỉnh cũng như các dự án do địa phương đầu tư.

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các địa phương triển khai các dự án hạ tầng giao thông mang tính chất kết nối vùng như xây dựng các cầu đường bộ gồm: Cát Lái, cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, Hiếu Liêm, Thạnh Hội, Xóm Lá, Tân An, Tân Hiền… Cùng với đó, tỉnh cũng triển khai các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng hàng loạt tuyến giao thông phục vụ kết nối các địa phương với Sân bay Long Thành. Để thực hiện hoàn thành các dự án này, đòi hỏi một nguồn lực đầu tư rất lớn lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay, tỉnh đã bố trí hàng ngàn tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công của tỉnh tham gia vào các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia được triển khai trên địa bàn tỉnh như các tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Gia Nghĩa - Chơn Thành; đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà, với nguồn lực rất lớn cần để đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, nếu chỉ trông chờ vào đầu tư công thì không thể đáp ứng nhu cầu. Chính vì vậy, việc đa dạng hóa các hình thức đầu tư, thu hút tối đa nguồn lực xã hội tham gia đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ nhu cầu phát triển là rất cần thiết.  

Phạm Tùng

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202509/loi-giai-cho-bai-toan-nguon-luc-dau-tuha-tang-giao-thong-8f73176/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Giữ hồn Trung thu qua sắc màu tò he
Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới
Vì sao lồng đèn nón lá cờ đỏ sao vàng được yêu thích năm nay?
Việt Nam giành chiến thắng tại cuộc thi âm nhạc Intervision 2025

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm