Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

“Lựa lời mà nói”

Việt NamViệt Nam24/03/2025


Đã có quá nhiều bài đăng, bình luận gần như “cháy mạng xã hội” trong những ngày cuối tuần vừa qua xung quanh clip một du khách chê bai nhà Công tử Bạc Liêu (CTBL). Đại loại là theo cảm nhận của anh này, vào tham quan với giá 45.000 đồng là không đáng, không có gì để xem và thái độ phục vụ của nhân viên nơi này không tốt.

Chê, khen một món đồ gì đó, hay thậm chí là một con người, địa điểm nào đó, là quyền cá nhân xuất phát từ quan điểm, cách cảm nhận, tầm nhìn, “gu” của từng người. Cho nên, đến một điểm tham quan du lịch nào đó, việc thấy nơi đó xứng đáng đồng tiền bỏ ra hay phí tiền, phí sức để đi vì nơi đó chả có gì hay ho (và chắc chắn sẽ quyết định ngay và luôn: “một đi không trở lại”) hoàn toàn là chuyện bình thường! Thế nhưng, việc chê bai quá lời, so sánh đến mức hạ thấp giá trị, xúc phạm một nơi là điểm du lịch tiêu biểu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đã được Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long công nhận và là nơi ghi dấu nhiều giá trị lịch sử - văn hóa của một địa phương, thì sự bình luận khiếm nhã cũng cần nên xem lại!

Du khách tham quan và nghe thuyết minh về cụm nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: C.T

Mặt khác của vụ việc, là những điều “phía bị chê” nên nhìn lại. Liên quan vụ việc nêu trên, Sở VH-TT&DL Bạc Liêu đã có tổ chức họp với các đơn vị liên quan. Ngoài việc tìm ra người đăng clip, làm rõ câu chuyện, thậm chí có hình thức phạt nếu có vi phạm, thì chuyện còn lại là xác minh có hay không thái độ của nhân viên phục vụ chưa tốt như phản ánh của nhân vật ấy? Và kể cả khi thái độ chưa tốt cũng cần tìm hiểu nguyên nhân “tại anh, tại ả hay tại cả đôi bên”?! Và, quan trọng là, vì chúng ta đang làm du lịch cho nên dù tại ai thì nếu có thái độ chưa tốt với du khách, nhân viên phục vụ nơi này cũng cần rút kinh nghiệm sâu sắc.

Nói về giá vé, 45.000 đồng/người để xem khu nhà nổi tiếng một thời, với những người đi du lịch rủng rỉnh túi tiền và có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, những giá trị, tàn tích của người xưa để lại - thì đó sẽ là món tiền... nhỏ xíu! Nhưng đối với những khách du lịch túi tiền còn eo hẹp, lại muốn đến đó chỉ vì tò mò, thì số tiền ấy cũng không mấy nhỏ! Đều tùy vào cảm nhận và túi tiền của mỗi người. Quan trọng là những doanh nghiệp du lịch với sự thông thái của mình trong chiến lược kinh doanh và mục tiêu thu hút khách, phải cân nhắc mức giá phù hợp để hài hòa nhu cầu chung của mọi đối tượng du khách khi đặt chân tham quan điểm đến của mình.

Mới cuối năm rồi, phim CTBL khi vừa ra mắt đã làm đình làm đám với nhiều dư luận trái chiều xoay quanh chất lượng, cũng như hình ảnh nhân vật CTBL thể hiện qua bộ phim này. Giờ lại thêm một “cơn lốc truyền thông” liên quan đến danh tiếng của CTBL và ngôi nhà trăm năm trơ gan cùng tuế nguyệt của ông.

Nhận định, đánh giá về một vấn đề nào đó, ai đó, đều là cảm nhận cá nhân. Nhưng khi cảm nhận đó trở thành sự bốc phốt đưa lên mạng xã hội thì nó không còn là chuyện cá nhân nữa. “Lựa lời mà nói” khi tham gia, đăng đàn mạng xã hội - lời nhắc nhở này không bao giờ thừa và cũ!

C.T



Nguồn: https://www.baobaclieu.vn/van-hoa-nghe-thuat/lua-loi-ma-noi-99877.html

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Toàn cảnh Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới
Phi đội trực thăng mang cờ Tổ quốc bay qua dinh Độc Lập
Concert Anh trai vượt ngàn chông gai: 'Thủng nóc, bay trần, tung trời đất'
Nghệ sĩ tất bật tập luyện cho Concert Anh trai vượt ngàn trông gai

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm