Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Mô hình điểm trong giải phóng mặt bằng

Đồng Nai đang triển khai nhiều dự án trên các lĩnh vực, nhưng nhiều nhất vẫn là các dự án hạ tầng giao thông. Trong đó, đa số các dự án phải thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân. Lâu nay, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ chủ yếu do khâu bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Đây là một trong những “điểm nghẽn” lớn trong triển khai các dự án ở Đồng Nai và cần tháo gỡ nhanh.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai09/05/2025

Nguyên nhân dẫn đến khâu GPMB chậm là do các dự án phải lấy vào đất đai, nhà cửa của nhiều hộ gia đình, cá nhân. Có những dự án hạ tầng giao thông của tỉnh phải thu hồi đất của hàng ngàn hộ dân như Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải thu hồi đất của hơn 5,5 ngàn hộ gia đình, cá nhân, tổ chức; Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có hơn 3,4 ngàn hộ dân ở thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành trong diện thu hồi đất, trong đó đoạn qua thành phố Biên Hòa chỉ dài 6,2km, tổng diện tích đất thu hồi gần 60 hécta nhưng lại cần phải đền bù, giải tỏa hơn 1.880 hộ dân…

Với Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua thành phố Biên Hòa, số hộ dân cần đền bù, giải tỏa nhiều, thời gian thực hiện ngắn là áp lực lớn cho thành phố. Vì đây là dự án trọng điểm quốc gia nên Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các Phó thủ tướng rất quan tâm, thường xuyên kiểm tra tiến độ, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc cùng với tỉnh, chủ đầu tư dự án tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ. Thế nhưng, công tác GPMB luôn là “điểm nghẽn” lớn của dự án này.

Ngày 12-2-2025, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Hồng Văn đã yêu cầu thành phố Biên Hòa phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua thành phố trong tháng 3-2025. Sau chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, thành phố Biên Hòa đã thành lập 6 đoàn công tác đặc biệt do các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm trưởng đoàn, trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng. Các đoàn công tác đặc biệt đã không kể ngày nghỉ, đến gõ cửa từng nhà có đất trong dự án để thuyết phục người dân giao mặt bằng. Qua những lần gặp gỡ, trao đổi với những người dân có đất phải thu hồi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kịp thời ghi nhận, giải quyết những thắc mắc của người dân, hầu hết người dân đã đồng thuận, bàn giao mặt bằng cho thành phố, để giao cho chủ đầu tư thi công dự án.

Chiến dịch 50 ngày đêm “nghe dân nói, nói cho dân hiểu” thành phố Biên Hòa đã góp phần hoàn thành công tác GPMB cho Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Việc này từ trước đến nay chưa từng có nên đây sẽ là mô hình điểm để Đồng Nai áp dụng cho hàng chục dự án quan trọng khác đang triển khai và cũng gặp “nút thắt” trong GPMB.     

Uyển Nhi

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202505/mo-hinh-diem-trong-giai-phong-mat-bang-e1d308a/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cúc Phương vào mùa bướm – khi rừng già hóa thành chốn cổ tích
Mai Châu chạm vào trái tim thế giới
Những quán bún phở Hà Nội
Ngắm non xanh nước biếc Cao Bằng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm