Đa dạng tài nguyên du lịch
Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng nằm trong Cụm du lịch phía Tây ĐBSCL, vốn đã có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ trong phát triển du lịch suốt nhiều năm qua. Trong đó, mỗi tỉnh, thành đều phát huy tốt giá trị tài nguyên với những định hướng sản phẩm du lịch rõ ràng, mang nét đặc trưng riêng.
Vườn trái cây tại Sông Hậu Farm (Cần Thơ). Ảnh: KIỀU MAI
Cần Thơ đang tập trung phát huy tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch như du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); du lịch sinh thái, sông nước; du lịch văn hóa và du lịch ẩm thực… Trong số này, du lịch MICE là sản phẩm chính. Hiện Cần Thơ có hơn 630 cơ sở lưu trú với hơn 11.000 phòng, bao gồm hơn 130 khách sạn từ 1-5 sao với hơn 5.000 phòng. Đồng thời, hệ thống giao thông kết nối đa dạng: Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, các tuyến cao tốc huyết mạch Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, hệ thống cảng sông… là những điều kiện thích hợp để thúc đẩy phát triển du lịch MICE. Ngoài ra, sản phẩm du lịch sông nước, sinh thái cũng là thế mạnh của Tây Đô. Chợ nổi, vườn cây ăn trái và hệ thống cù lao, cồn trên sông được khai thác đa dạng các tour, tuyến trải nghiệm về đời sống sông nước của người dân vùng Tây Nam Bộ. Nổi bật là các điểm đến như chợ nổi Cái Răng, cồn Sơn, cù lao Tân Lộc… kết hợp với hơn 60 khu, điểm du lịch sinh thái, miệt vườn.
Du khách tham quan trang trại sữa dê Ngọc Đào (Hậu Giang). Ảnh: KIỀU MAI
Trong khi đó, Hậu Giang định hướng phát triển du lịch dựa trên lợi thế tiềm năng về nông nghiệp, sinh thái, sông nước… Hậu Giang xác định trọng tâm phát triển là du lịch văn hóa sông nước gắn với các hoạt động tham quan chợ nổi, trải nghiệm văn hóa sông nước; phát triển du lịch nông nghiệp gắn với trải nghiệm, tham quan, nghiên cứu khoa học; du lịch cộng đồng gắn với các hoạt động trải nghiệm văn hóa bản địa của cư dân sông nước Hậu Giang, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer… Do vậy, Hậu Giang chú trọng đầu tư khai thác 2 điểm nhấn du lịch đặc trưng của địa phương là du lịch trên tuyến kênh xáng Xà No, Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng và vùng lân cận. Trong đó, Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng có diện tích trên 2.800ha, có giá trị đa dạng sinh học cao, thích hợp phát triển loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm, khám phá thiên nhiên hoang sơ, nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường và du lịch nghỉ dưỡng gắn với thiên nhiên... Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cũng là một trong 61 khu, điểm được quy hoạch thành khu du lịch quốc gia.
Còn Sóc Trăng nổi bật với nhiều lễ hội, công trình kiến trúc độc đáo, những cù lao trù phú với những vườn cây ăn trái cùng hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển. Tiềm năng cho phép Sóc Trăng phát triển các sản phẩm đa dạng: du lịch văn hóa tâm linh, du lịch văn hóa lễ hội - ẩm thực, du lịch sông nước miệt vườn, du lịch sinh thái biển… Trong đó, sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh và du lịch sinh thái biển đã tạo nên nét riêng cho Sóc Trăng. Cụ thể, tại Sóc Trăng có hệ thống chùa cổ đa dạng với các kiến trúc độc đáo: Mahatup (chùa Dơi), Kh’leang, Bôtum Vong Sa Som Rong, Đất Sét, Peam Buôl Thmây… thích hợp để xây dựng các tuyến trải nghiệm. Ngoài ra, biển Trần Đề, biển Hồ Bể, cù lao Dung đều có những trải nghiệm độc đáo về hệ sinh thái biển và rừng ngập mặn.
Định hình sản phẩm đặc trưng từ không gian du lịch mới
Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng đều có thế mạnh riêng để phát triển du lịch. Thời gian qua, các địa phương cũng còn gặp khó khi tài nguyên chưa được phát huy hết giá trị. Chẳng hạn, chợ nổi là tài nguyên du lịch cần được nghiên cứu và phát huy để làm nên sản phẩm đặc trưng cho TP Cần Thơ sau sáp nhập.
Chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), chợ nổi Ngã Bảy (Hậu Giang) và chợ nổi Ngã Năm (Sóc Trăng) có lịch sử gắn liền với quá trình hình thành của từng vùng đất. Sản phẩm du lịch chợ nổi nếu được tổ chức tốt sẽ tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng nổi bật cho vùng. Mỗi chợ nổi có hình thái và phương thức hoạt động vừa giống vừa khác nhau, tạo nên câu chuyện có sức hút trong du lịch nếu được đầu tư bài bản, phù hợp. Ví như chợ nổi Cái Răng bán sỉ, còn chợ nổi Ngã Năm bán lẻ… Nếu trước đây, câu chuyện tổ chức sản phẩm du lịch xoay quanh chợ nổi gặp khó thì hiện tại khi không gian mở rộng, việc xây dựng sản phẩm có thể được định hình và có màu sắc hơn. Cụ thể như kênh xáng Xà No của liên tuyến đường sông Cần Thơ và Hậu Giang được Hải Âu Tourist Cần Thơ khai thác theo chủ đề “Con đường lúa gạo”. Hành trình này có khám phá chợ nổi, làng nghề, các nhà máy sản xuất liên quan đến ngành lúa gạo, nông sản miền Tây. Cùng với đó là những trải nghiệm khá độc đáo về văn hóa sông nước miền Tây. Như vậy, việc mở rộng không gian sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các đơn vị du lịch sáng tạo các sản phẩm mới, phát huy được giá trị tài nguyên bản địa.
Một điểm chung nữa là sản phẩm du lịch sinh thái. Hệ thống sản phẩm du lịch sinh thái của Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng đều mang màu sắc khác nhau và có điểm nhấn riêng. Cần Thơ phát triển du lịch sinh thái gắn với cộng đồng, nổi bật là cồn Sơn, các điểm vườn ở Phong Điền; Hậu Giang có thế mạnh với du lịch nông nghiệp và khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng; còn Sóc Trăng có hệ sinh thái đa dạng của biển và rừng ngập mặn ở Mỏ Ó, Hồ Bể, cù lao Dung... Với các tài nguyên này, nếu được định hướng phù hợp và khai thác tốt sẽ làm nên những sản phẩm du lịch sinh thái độc đáo. Cụ thể là các tuyến du lịch đường sông bằng cano, du thuyền có lưu trú.
Trải nghiệm “đi mong”, nghề mưu sinh ở Mỏ Ó, Sóc Trăng. Ảnh: CTV
Du lịch nông nghiệp cũng được xem là thế mạnh của Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. 3 địa phương có nhiều nông trại nổi tiếng về làm du lịch, như Bảo Gia Farm Camping (Hậu Giang), trang trại sữa dê Ngọc Đào (Hậu Giang), Hợp tác xã du lịch nông nghiệp cồn Sơn (Cần Thơ), Sông Hậu Farm (Cần Thơ), cù lao Dung (Sóc Trăng)… Trong đó, mỗi điểm đến có đặc trưng riêng về nông nghiệp địa phương. Như vậy, nếu làm tốt công tác xây dựng sản phẩm du lịch thì sẽ có những trải nghiệm độc đáo, mang dấu ấn riêng.
Ngoài ra, lễ hội cũng được xem là điểm nhấn để làm nên sản phẩm du lịch của 3 địa phương. Khu vực này hiện có các lễ hội lớn như Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (Cần Thơ) và Lễ hội Ok- Om-Bok - Đua ghe Ngo (Sóc Trăng) đã định hình thương hiệu qua nhiều năm. Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng là vùng đất có nhiều nét văn hóa đặc sắc, sở hữu nhiều lễ hội bản địa độc đáo có thể xây dựng thành những sản phẩm du lịch lễ hội.
Thực tế, việc mở rộng địa giới hành chính sẽ tạo điều kiện cho phát triển không gian du lịch. Dựa trên những tương đồng và khác biệt của 3 địa phương, TP Cần Thơ sau sáp nhập có thể định hình xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, phát huy giá trị tài nguyên bản địa, từng bước thúc đẩy phát triển du lịch.
ÁI LAM
Nguồn: https://baocantho.com.vn/mo-rong-khong-gian-thuc-day-du-lich-dia-phuong-phat-trien-a187691.html
Bình luận (0)