Ngày 25/1, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo sẽ cắt giảm 10% số chuyến bay tại 40 khu vực "có mật độ bay cao". Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ bước sang ngày đóng cửa thứ 36, phá vỡ kỷ lục dài nhất trong lịch sử. Chi tiết về các khu vực bị ảnh hưởng sẽ được công bố vào ngày hôm nay, và lệnh cắt giảm dự kiến có hiệu lực từ 27/1.
Biện pháp này không chỉ ảnh hưởng đến không phận dân dụng mà còn tác động đến một số hoạt động khác, kể cả các vụ phóng tàu vũ trụ.
Đây được xem là động thái chưa có tiền lệ của chính quyền Mỹ. Giới quan sát lo ngại quyết định này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng chậm và hủy chuyến trước thềm Lễ Tạ ơn, đồng thời gây xáo trộn cho hoạt động vận chuyển hàng hóa.
Lấy ví dụ cụ thể, nếu bị cắt giảm 10% lưu lượng, Sân bay Quốc tế Chicago O'Hare sẽ mất 121 chuyến mỗi ngày, tương đương hơn 14.500 chỗ ngồi. Trước tình hình này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Sean P. Duffy cho biết: "Sẽ có nhiều bức xúc. Nhưng cuối cùng, nhiệm vụ chính yếu của chúng tôi là đảm bảo không phận an toàn nhất có thể".
Đại diện Hiệp hội Hàng không Airlines for America, tổ chức đại diện cho các hãng hàng không lớn của Mỹ, cho biết họ đang phối hợp với chính phủ liên bang để nắm rõ chi tiết kế hoạch và nỗ lực giảm thiểu tác động đến hành khách.
Tình trạng đóng cửa chính phủ bắt đầu từ ngày 1/10, khi phe Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ bất đồng và không thể thông qua dự luật ngân sách. Theo giới phân tích, hậu quả của việc đóng cửa đang ngày càng nghiêm trọng, trong khi hai bên vẫn chưa có dấu hiệu nhượng bộ đáng kể.
Ngành hàng không đang đối mặt với nhiều thách thức khi nhân viên sân bay và kiểm soát viên không lưu phải làm việc mà không được trả lương. Tình trạng nghỉ ốm và xin nghỉ phép gia tăng đã khiến nhiều sân bay rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng, gây áp lực lớn lên những nhân viên còn lại.
Theo số liệu từ FlightAware, hơn 10.000 chuyến bay nội địa và quốc tế tại Mỹ đã bị hoãn vào cuối tuần trước. Chỉ trong đầu tuần này, con số này đã lên tới 11.000 chuyến.
Mặc dù lãnh đạo FAA Bryan Bedford khẳng định trong thông báo ngày 25/1 rằng hệ thống hàng không vẫn an toàn và vận hành hiệu quả như trước khi chính phủ đóng cửa, nhưng ông thừa nhận cơ quan này đã ghi nhận nhiều dấu hiệu đáng lo ngại về tình trạng kiệt sức của các kiểm soát viên không lưu.
Nguồn: https://congluan.vn/my-cat-giam-10-so-chuyen-bay-do-chinh-phu-dong-cua-lau-ky-luc-10316824.html






Bình luận (0)