Nhà hàng Bharata Buffet Restaurant tại Khu du lịch Sun Word Bà nà Hills được cấp chứng nhận Halal. Ảnh: NGỌC HÀ |
Tăng cường cơ sở vật chất
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến tháng 5, thành phố có khoảng 1.290 cơ sở lưu trú du lịch với 46.456 phòng, trong đó 111 cơ sở đạt tiêu chuẩn 4-5 sao và tương đương (71 cơ sở được xếp hạng chính thức). Nhiều khách sạn cao cấp mang thương hiệu quốc tế như InterContinental, Hyatt, Sheraton, Marriott… do các tập đoàn khách sạn hàng đầu như IHG, Accor, Hilton quản lý.
Đối với dịch vụ lữ hành, thành phố có 563 đơn vị hoạt động, gồm 343 công ty lữ hành quốc tế. Hiện nhiều công ty chuyên đón khách CIS (từ Khánh Hòa và Hà Nội) mở văn phòng đại diện tại Đà Nẵng như: Crystal Bay, Anex, Rusta, Fun & Sun, Amega, Selfie Travel Vietnam. Hơn 6.400 hướng dẫn viên du lịch, trong đó hơn 4.600 hướng dẫn viên quốc tế, tạo nguồn nhân lực dồi dào, sẵn sàng phục vụ du khách quốc tế.
Ngoài ra, thành phố có 16 khu, điểm du lịch, với những địa danh nổi bật như Sun World Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, nhà Trưng bày Hoàng Sa. Đối với vận tải, có hơn 1.600 xe du lịch từ 600 đơn vị chuyên vận chuyển, bảo đảm việc đi lại thuận tiện. Về sản phẩm trải nghiệm đặc thù, Đà Nẵng có 3 sân golf tiêu chuẩn quốc tế, ghi nhận hơn 171.200 lượt chơi trong năm 2024, tăng mạnh so với năm trước.
Hệ thống ẩm thực được chuẩn bị để phục vụ tốt hơn thị trường khách Hồi giáo. Toàn thành phố có hơn 30 nhà hàng, quán ăn phục vụ đồ Halal, Ấn Độ, hoặc thực đơn phù hợp thực khách theo đạo Hồi. Một số địa điểm được cấp chứng nhận Halal như nhà hàng Bharata Buffet Restaurant tại Khu du lịch Sun Word Bà nà Hills, nhà hàng Halal Indrapura... Bên cạnh đó, hơn 20 cơ sở chuyên ẩm thực chay được đánh giá cao bởi du khách quốc tế.
Sự mở rộng về đơn vị hành chính khi hợp nhất Đà Nẵng và Quảng Nam, không chỉ tăng thêm quy mô hạ tầng (2 sân bay quốc tế, 3 cảng biển, 3 di sản UNESCO…) mà còn tạo cơ hội hình thành một hệ sinh thái du lịch trọn gói, kết hợp thế mạnh nghỉ dưỡng biển và văn hóa lịch sử. Trong đó, việc chuẩn hóa các dịch vụ, cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn Halal là bước đi chiến lược nhằm tiếp cận thị trường khách Hồi giáo đầy tiềm năng.
Hướng đến chuẩn hóa theo tiêu chuẩn Halal, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được khuyến nghị tập huấn nhân viên nâng cao nhận thức về văn hóa Hồi giáo, từ giao tiếp đến thói quen sinh hoạt. Sử dụng đa ngôn ngữ thông qua in ấn thông tin, bảng hiệu, tài liệu bằng tiếng Ả Rập, Nga... Các cơ sở kinh doanh đầu tư nhà vệ sinh hiện đại, khu rửa tay sạch sẽ tại nhà hàng, khách sạn; phối hợp các đơn vị tư vấn uy tín để được hướng dẫn thiết kế bếp, tuyển chọn đầu bếp và đào tạo nhân viên theo đúng quy định.
Thời gian qua, các ngành chức năng tổ chức nhiều cuộc họp quán triệt, kiểm tra thực tế tại các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch được tổ chức thường xuyên nhằm bảo đảm chất lượng và sự sẵn sàng của hệ thống dịch vụ du lịch. Đặc biệt, thành phố tích cực phối hợp các tổ chức chuyên môn trong việc thẩm định và cấp chứng nhận Halal, một tiêu chí quan trọng với du khách Hồi giáo.
Xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp
Đối với các doanh nghiệp lữ hành, việc nắm bắt thông tin thị trường và triển khai các chương trình tour được đẩy mạnh. Đơn cử, từ tháng 6, các tour đối ứng Đà Nẵng - Dubai, sẽ được khai thác bởi các công ty lữ hành lớn. Trong khi đó, thị trường CIS hiện vẫn được khai thác chủ yếu từ Kazakhstan qua các đơn vị như Anex và Crystal Bay, với hệ thống dịch vụ đang được hoàn thiện dần theo nhu cầu thực tế.
Hệ thống cơ sở lưu trú theo kịp xu hướng thị trường. Nhận thấy khách Trung Đông thường có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài, nhiều khách sạn 4-5 sao như Novotel, Premier Village, Pullman… đầu tư thêm các sản phẩm ẩm thực và dịch vụ chuyên biệt như buffet 3 bữa/ngày, chương trình trà chiều, happy hour tại quầy bar; đặc biệt là buffet ẩm thực Halal hoặc Trung Đông. Một số dịch vụ nội khu như khu vui chơi giải trí, khu trẻ em, hay thực đơn đa dạng vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để nâng cấp nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu thị trường này.
Tại các khu điểm du lịch, công tác số hóa thông tin về thị phần khách tiềm năng được chú trọng. Việc tích hợp tiếng Nga vào các mã QR hướng dẫn, in ấn mã trên vé và bảng thông tin, cũng như đăng tải lên các kênh truyền thông số của điểm đến giúp khách du lịch dễ dàng tiếp cận thông tin, đồng thời thể hiện sự quan tâm cụ thể đến nhóm khách nói tiếng Nga (chiếm phần lớn trong dòng khách từ khu vực CIS).
Để xây dựng năng lực phục vụ nhóm khách mới, thành phố ban hành các kế hoạch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có nội dung trọng tâm là phát triển thị trường khách quốc tế qua các đường bay mới. Kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc năm 2025 nằm trong chiến lược đồng bộ này.
Song song, các chương trình chia sẻ kiến thức, cập nhật thông tin chuyên ngành cho nhân sự du lịch đang được tổ chức. Thành phố tổng hợp danh sách các cơ sở ăn uống phù hợp nhu cầu của khách Hồi giáo để cung cấp đến du khách, đồng thời xây dựng và phát hành ấn phẩm chuyên biệt “Bản đồ ẩm thực quốc tế tại Đà Nẵng” (Da Nang International Food Map), dự kiến ra mắt trong tháng 6-2025.
Việc đào tạo ngoại ngữ, đặc biệt là các ngôn ngữ hiếm như tiếng Nga và tiếng Ả Rập đang được triển khai tại các cơ sở lưu trú du lịch, hướng đến đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên du lịch. Nội dung đào tạo không chỉ dừng ở ngoại ngữ mà còn bao gồm tư duy dịch vụ và thái độ phục vụ, góp phần nâng cao trải nghiệm du khách. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp lữ hành cũng được tăng cường nhằm tháo gỡ các khó khăn thực tế, hỗ trợ cung cấp thông tin sản phẩm, hướng dẫn viên và tổ chức các chương trình khảo sát để bổ sung sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu và văn hóa của khách Trung Đông và CIS.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Với định hướng phát triển thành phố Đà Nẵng mới trở thành trung tâm du lịch quốc tế của khu vực, các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ đang được triển khai mạnh mẽ, đi đôi với việc nghiên cứu chuyên sâu về đặc điểm từng thị trường mục tiêu.
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong khu vực, những bước đi bài bản và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở hạ tầng, con người và chính sách đang giúp Đà Nẵng tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành điểm đến thân thiện, đa dạng và hấp dẫn hàng đầu Đông Nam Á. Việc khai thác hiệu quả nhóm khách đến từ Trung Đông, các nước CIS và cộng đồng Hồi giáo toàn cầu không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng cho ngành du lịch mà còn góp phần thúc đẩy sự giao lưu văn hóa, tăng cường vị thế của Đà Nẵng trên bản đồ du lịch quốc tế”.
NGỌC HÀ
Nguồn: https://baodanang.vn/kinhte/202506/nang-cao-nang-luc-phuc-vu-thi-truong-khach-tiem-nang-4009734/
Bình luận (0)