Đã đến lúc công chúng thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình bằng cách nói không với những người nổi tiếng lợi dụng uy tín bản thân để quảng cáo quá lố, thổi phồng sản phẩm, thông tin sai sự thật.
Vì sao công chúng dễ tin người nổi tiếng?
Ngay từ giữa thế kỷ trước, từ các nghiên cứu thực nghiệm, nhà xã hội học, chuyên gia nghiên cứu truyền thông và tâm lý học nổi tiếng người Áo-Mỹ Paul Lazarsfeld và các đồng sự đã đề xuất lý thuyết về truyền thông hai bước.
Hiện nay, các doanh nghiệp đều tìm cách tiếp cận khách hàng thông qua việc kết hợp với những nhân vật có tầm ảnh hưởng. (Nguồn: Wondermedia) |
Thuyết này chỉ ra rằng, công chúng có xu hướng hình thành quan điểm của mình qua sự ảnh hưởng của những người dẫn dắt ý kiến - tức những người thạo tin, có kiến thức chuyên môn, có uy tín, quyền lực ảnh hưởng đến ý kiến của người khác.
Những người này tiếp nhận thông tin từ phương tiện truyền thông đại chúng và truyền tải những thông tin đó dựa trên quan điểm của họ đến công chúng rộng hơn.
Hiện nay, trong bối cảnh phát triển của hàng loạt nền tảng mạng xã hội, lý thuyết truyền thông hai bước càng được chứng minh qua thực tiễn truyền thông. Các thương hiệu, nhãn hàng đều tìm cách tiếp cận khách hàng thông qua việc kết hợp với những nhân vật có tầm ảnh hưởng.
Những nhân vật nổi tiếng, bên cạnh các sản phẩm chuyên môn (như âm nhạc, phim ảnh, thời trang, sách, giải thưởng, danh hiệu…) của bản thân, đều muốn tranh thủ “độ hot” của mình để nhận những hợp đồng đại diện thương hiệu hoặc quảng cáo sản phẩm cho các doanh nghiệp.
Để chuyển hóa công chúng (những người hâm mộ) thành khách hàng, nhiều người nổi tiếng không ngần ngại chia sẻ bản thân đã trực tiếp sử dụng sản phẩm, hoặc là nhà sản xuất, đồng sản xuất sản phẩm mà mình đang quảng cáo.
Với tình cảm yêu mến sẵn có, công chúng dễ dàng tin tưởng vào những lời “chia sẻ tâm tình” của người nổi tiếng, và tin rằng “họ sẽ không bán rẻ uy tín của bản thân” để đánh đổi lấy những lợi ích trước mắt.
Cần kiên quyết từ chối
Tuy nhiên, không phải người nổi tiếng nào cũng có trách nhiệm với lời nói và hành động của mình, khi quảng cáo sản phẩm bán hàng.
Việc người nổi tiếng quảng cáo thổi phồng sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến. Hành động này không chỉ làm mất uy tín cá nhân mà còn gây hại cho người tiêu dùng và xã hội.
Về một góc độ nhất định, việc những người nổi tiếng vô tư quảng cáo các sản phẩm một cách quá lố, để rồi sau khi bị dư luận phản ứng thì chỉ cần đăng đàn xin lỗi cho xong chuyện, cũng có một phần có thể do công chúng vẫn còn nương nhẹ trong hành động ứng xử với người nổi tiếng.
Rõ ràng, ngoài việc bổ sung, tăng nặng các chế tài xử phạt để bảo đảm tính răn đe từ phía các cơ quan quản lý có liên quan (như: tăng mức phạt, thu hồi giấy phép, truy thu thu nhập từ việc quảng cáo phi pháp, cấm hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, hoạt động chuyên môn, hạn chế biển diễn, cấm sóng…) thì rất cần đến “quyền lực” của công chúng.
Công chúng hoàn toàn có thể nói không với những người nổi tiếng lợi dụng lòng tin của người hâm mộ để quảng cáo quá lố, hòng bán nhiều sản phẩm.
Việc kiên quyết mạnh mẽ từ chối những người nổi tiếng có phát ngôn hành xử không phù hợp đạo đức, pháp luật chính là công chúng đang thể hiện vai trò, trách nhiệm phù hợp với lợi ích chính đáng của mình và cộng đồng xã hội, góp phần tạo dựng đời sống văn minh, thượng tôn pháp luật.
Nguồn
Bình luận (0)