Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ngành xe điện Ấn Độ lao đao vì thiếu đất hiếm

Trung Quốc siết xuất khẩu đất hiếm khiến ngành xe điện Ấn Độ đối mặt nguy cơ dừng sản xuất, đe dọa tham vọng điện hóa toàn quốc.

Báo Khoa học và Đời sốngBáo Khoa học và Đời sống15/06/2025

Video: Xe SUV điện Tata Harrier EV của Ấn Độ.

Ngành công nghiệp xe ôtô điện Ấn Độ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng khi nguồn cung đất hiếm, thành phần thiết yếu trong việc sản xuất nam châm vĩnh cửu cho động cơ điện, bị Trung Quốc siết chặt. Đây được xem là đòn giáng trực diện vào tham vọng điện hóa của quốc gia Nam Á.

z6698540464108-89740476afe6dcee01f3a5e3d92f7e39.jpg

Trung Quốc hiện chiếm phần lớn thị phần chế biến đất hiếm toàn cầu. Khi Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu mặt hàng chiến lược này, nhiều nhà sản xuất ô tô Ấn Độ lâm vào tình cảnh không thể nhập khẩu kịp thời các bộ phận quan trọng để duy trì dây chuyền sản xuất.

Điển hình là hãng Maruti Suzuki, thương hiệu dẫn đầu thị phần tại Ấn Độ, buộc phải cắt giảm đáng kể sản lượng của mẫu xe điện e‑Vitara do thiếu nam châm động cơ. Kế hoạch sản xuất từ tháng 4 đến tháng 9/2025 đã giảm từ 26.500 xe xuống chỉ còn 8.200 xe, đe dọa tiến độ phủ sóng xe điện theo mục tiêu quốc gia.

z6698539738566-a18d6a8b5725e62fbec015b38aa9e136.jpg

Nhiều nhà sản xuất khác cũng đang lo ngại khi kho dự trữ vật tư chỉ còn đủ dùng đến giữa tháng 7. Nếu tình hình không cải thiện, nguy cơ tạm dừng hoạt động dây chuyền xe điện và hybrid là điều khó tránh khỏi.

Trước áp lực này, các doanh nghiệp Ấn Độ đã lập đoàn sang Trung Quốc đàm phán, đồng thời kêu gọi chính phủ hỗ trợ mở rộng sản xuất trong nước. Một số chính sách đã được soạn thảo, trong đó có gói ưu đãi tài chính nhằm khuyến khích sản xuất nam châm đất hiếm nội địa và nhập khẩu máy móc phục vụ ngành luyện kim.

z6698538112767-af1bba53d88ae69a85ce9b607547db96.jpg

Dù vậy, giới chuyên gia nhận định việc xây dựng chuỗi cung ứng thay thế là thách thức không nhỏ và cần thời gian dài. Trong khi đó, nhu cầu xe điện tại Ấn Độ vẫn tăng nhanh, đặc biệt ở phân khúc đô thị.

Khó khăn hiện tại cho thấy sự phụ thuộc lớn vào Trung Quốc không chỉ là rủi ro kinh tế, mà còn là vấn đề an ninh chiến lược. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của ngành xe điện, Ấn Độ buộc phải tìm hướng đi bền vững, giảm lệ thuộc và thúc đẩy tự chủ công nghệ nếu muốn duy trì đà tăng trưởng.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/nganh-xe-dien-an-do-lao-dao-vi-thieu-dat-hiem-post1547565.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bản làng trên đỉnh núi ở Yên Bái: Mây phủ bồng bềnh, đẹp như tiên cảnh
Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm
 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm