
Những ngày này, về huyện Đô Lương, dễ dàng cảm nhận sự thay đổi rõ nét từ hệ thống hạ tầng giao thông khang trang, hiện đại. Các tuyến đường được rải thảm nhựa phẳng lì, sạch đẹp không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Trong đó, nổi bật là tuyến đường ngang N5 (Quốc lộ 7C) dài hơn 63 km, giữ vai trò là trục kết nối chiến lược giữa các huyện miền Tây Nghệ An với Khu kinh tế Đông Nam và cụm cảng quốc tế Cửa Lò. Bên cạnh đó, tuyến Quốc lộ 7A đoạn Diễn Châu - Yên Thành - Đô Lương, dài 27,5 km, đang được đẩy nhanh tiến độ nâng cấp với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Cùng với đó, cầu Đò Cung - công trình kết nối giao thông mới giữa Đô Lương và Thanh Chương - đã hoàn thành, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng vùng trung tâm tỉnh.
.jpeg)
Huyện Hưng Nguyên cũng ghi nhận nhiều bước tiến trong phát triển giao thông. Toàn huyện hiện có 19 tuyến đường với tổng chiều dài 116,9 km, đảm bảo 100% các tuyến đường huyện do địa phương quản lý đều thuận tiện cho xe ô tô lưu thông, đồng thời kết nối hiệu quả tới trung tâm hành chính các xã.
Tuy vậy, tỷ lệ đường đạt chuẩn theo quy hoạch vẫn ở mức 71%, đòi hỏi địa phương tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa. Hiện huyện đang triển khai kế hoạch xây dựng và nâng cấp 10 tuyến đường với tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng, tranh thủ tối đa các nguồn lực từ chương trình mục tiêu, các dự án hỗ trợ và đóng góp của người dân nhằm hoàn thiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Huyện Nam Đàn, đơn vị được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024, đã hoàn thành 93,4 km đường giao thông nông thôn và 11,4 km đường nội đồng. Các tuyến đường này giúp liên kết hiệu quả các vùng sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển nông sản, tiếp cận thị trường, đồng thời hỗ trợ quá trình cơ giới hóa đồng bộ.
Huyện miền núi Con Cuông cũng ghi dấu ấn với 47,19 km đường bê tông được hoàn thành. Thành quả này không chỉ hỗ trợ người dân đi lại thuận tiện trong mùa mưa mà còn góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng. Ngoài ra nhiều huyện khác cũng phát triển hạ tầng giao thông khá tốt như huyện Thanh Chương, Nghĩa Đàn, Anh Sơn…
.jpg)
Nhằm tạo nền tảng vững chắc cho phát triển giao thông nông thôn, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng. Các chính sách này gắn chặt với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông địa phương theo hướng hiện đại, bền vững, kết nối thông suốt giữa các tuyến quốc lộ - tỉnh lộ - đường liên xã - liên thôn và bản vùng sâu, vùng xa.
Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm" tiếp tục phát huy hiệu quả, trở thành động lực thúc đẩy nhiều địa phương huy động tối đa các nguồn lực trong dân. Người dân không chỉ đóng góp vốn, hiến đất mà còn tham gia hàng nghìn ngày công để làm mới, mở rộng, nâng cấp đường giao thông, xây cầu, đắp kè... Mỗi vùng quê đều linh hoạt triển khai theo điều kiện thực tế, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với quy hoạch tổng thể của tỉnh.
.jpeg)
Từ năm 2021 đến 2025, tổng nguồn lực huy động cho lĩnh vực này đạt 15.764,4 tỷ đồng, một con số cho thấy sự ưu tiên cao của tỉnh trong việc phát triển giao thông vùng nông thôn.
Không chỉ dừng lại ở đường sá, hạ tầng phụ trợ cũng được đầu tư đồng bộ. Cụ thể, 398 km kênh mương nội đồng đã được xây dựng mới, nâng tổng chiều dài toàn tỉnh lên 3.747 km. Hệ thống điện nông thôn được mở rộng thêm 1.349 km, với tổng chiều dài hiện đạt 6.505 km, tổng mức đầu tư hơn 4.316 tỷ đồng. Những công trình này đóng vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp hiện đại, đảm bảo an ninh năng lượng, nâng cao đời sống nhân dân.
.jpeg)
Bên cạnh những thành tựu rõ nét, vẫn còn những thách thức lớn cần được quan tâm, đặc biệt tại các huyện miền núi như Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong. Tình trạng sạt lở taluy dương và taluy âm trên các tuyến quốc lộ như 16, 48, 543D, 543B diễn ra thường xuyên sau mưa lũ, gây chia cắt giao thông cục bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân.
Nhiều tuyến đường xã ở các bản sâu như Mường Típ, Nhôn Mai, Nậm Giải xuống cấp nặng, mặt đường bong tróc, bùn đất tràn lấp khiến việc đi lại vô cùng khó khăn, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn. Dù chính quyền địa phương đã chủ động đặt biển cảnh báo, tổ chức khắc phục tạm thời, nhưng nguồn lực còn hạn chế khiến việc xử lý triệt để chưa thể thực hiện, cần sự hỗ trợ lớn từ Trung ương và các chương trình dài hạn.
.jpeg)
Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An xác định việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Mục tiêu không chỉ là hoàn thiện kết cấu hạ tầng hiện tại mà còn hướng đến giao thông nông thôn bền vững, thông suốt, đảm bảo khả năng kết nối liên vùng trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình.
.jpg)
Từ những tuyến đường được mở rộng đến những cây cầu vượt sông, vượt biển, hạ tầng giao thông ở Nghệ An đang từng bước khẳng định vai trò then chốt trong tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Giao thông không còn đơn thuần là phương tiện đi lại, mà đã trở thành động lực phát triển kinh tế, kết nối vùng sản xuất, thúc đẩy thương mại, nâng cao chất lượng sống của nhân dân.
Nguồn: https://baonghean.vn/nghe-an-dau-tu-xay-dung-nang-cap-duoc-2-659-km-duong-giao-thong-nong-thon-10300233.html
Bình luận (0)