Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường

(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là địa phương đa dạng về sản phẩm nông nghiệp và ngành nghề nông thôn, do đó khi triển khai thực hiện chương trình OCOP các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều phát triển được sản phẩm đặc sản mang theo tên đất, tên làng. Đến nay, toàn tỉnh có 645 sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Thông qua sự định hướng, hỗ trợ của tỉnh và các sở, ngành, địa phương, các sản phẩm OCOP của Thanh Hóa đã lan tỏa thương hiệu, từng bước vươn ra thị trường.

Báo Thanh HóaBáo Thanh Hóa19/06/2025

Đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường

Sản phẩm OCOP và các sản phẩm tiềm năng OCOP tham gia trưng bày tại chợ OCOP được tổ chức tại TP Sầm Sơn tháng 7/2024.

Mặc dù Thanh Hóa đã phát triển được hệ thống sản phẩm OCOP rộng khắp ở 26/26 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, song không phải sản phẩm nào cũng thuận lợi trong việc phát triển thị trường. Do đó, không ít chủ thể loay hoay để đưa sản phẩm ra thị trường. Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Yên Lạc (Như Thanh) Phạm Công Bảo cho biết: "Mặc dù sản phẩm Miến dong riềng Yên Lạc được đánh giá là có chất lượng tốt, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Nhưng do năng lực sản xuất của HTX hạn chế, không đủ nguyên liệu để sản xuất số lượng lớn nên sản phẩm chủ yếu sản xuất theo mùa. Ngoài ra, đội ngũ quản lý HTX không có đủ trình độ quản lý và khả năng ứng dụng công nghệ số để tiếp cận thị trường hiện đại nên sản phẩm chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh thông qua những đầu mối quen, chưa “vươn” được ra những thị trường mới".

Thực tế cho thấy, không ít sản phẩm OCOP “made in Thanh Hóa” dù có chất lượng tốt, được thị trường đón nhận, song vẫn chưa thể vươn ra thị trường. Nguyên nhân được ngành chuyên môn đưa ra là do phần lớn chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP có năng lực sản xuất nhỏ lẻ, trình độ và kiến thức quản trị hạn chế, khó thích ứng với cơ chế thị trường. Nhiều chủ thể chưa ứng dụng khoa học - công nghệ vào quá trình sản xuất, chủ yếu là sản xuất bán thủ công và thủ công. Cùng với đó, chưa có tính sáng tạo để có những sản phẩm OCOP mới, nhiều sản phẩm có tính tương đồng cao, bao bì mẫu mã thiếu tính sáng tạo, chưa thu hút được khách hàng...

Nắm bắt được những hạn chế đó, các sở, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh đã tổ chức, phối hợp tham gia nhiều hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm để các sản phẩm OCOP có thêm cơ hội kết nối, giao lưu với đối tác tiềm năng. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP để trở thành bước trung gian, góp phần tìm kiếm được các đơn vị tiêu thụ sản phẩm uy tín ở thị trường cả nước thông qua các kênh khác nhau như bán lẻ, online, cửa hàng, siêu thị... mang lại doanh thu khá cao.

Ngoài ra, để góp phần hỗ trợ các sản phẩm OCOP về thị trường tiêu thụ, ngay từ năm 2020 tỉnh Thanh Hóa đã nghiên cứu, vận dụng cơ chế để hỗ trợ mở các cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP. Đến nay, toàn tỉnh đã có 22 điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP được thành lập có sự đầu tư hỗ trợ của nhà nước và hàng chục điểm bán hàng của cá nhân.

Chúng tôi có mặt tại điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP xứ Thanh tại phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa). Đây là cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP có quy mô lớn nhất trong tỉnh, được thành lập đầu năm 2024, với diện tích hơn 100m2, các kệ hàng được lấp đầy bởi hơn 500 sản phẩm OCOP thuộc nhiều ngành hàng, từ nông sản tươi, thủy sản, các sản phẩm chế biến sẵn cho tới thủ công mỹ nghệ đến từ các vùng, miền trong tỉnh. Cửa hàng vừa là không gian trưng bày vừa là một trung tâm kết nối giữa sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của các địa phương trong, ngoài tỉnh với người tiêu dùng. Bà Đào Thị Lương, phụ trách điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP xứ Thanh, cho biết: “Cửa hàng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, giúp các sản phẩm OCOP được biết đến rộng rãi. Đồng thời, chúng tôi vừa hỗ trợ các chủ thể sản xuất của tỉnh tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm vừa kết nối, quảng bá để các sản phẩm OCOP vươn xa, đi đến các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, thậm chí là xuất khẩu, từ đó mang lại lợi ích kinh tế cao hơn cho người sản xuất”.

Nhằm đồng hành với phong trào phát triển sản phẩm OCOP ở khu vực nông thôn, nhất là hỗ trợ chủ thể sản xuất xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, như tổ chức tập huấn cho các chủ thể OCOP về bán hàng trực tuyến, kỹ năng sử dụng các sàn thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm. Hiện tại, khoảng 400 sản phẩm OCOP của Thanh Hóa đang có mặt trên các nền tảng thương mại điện tử voso.vn, posmart.vn, lazada, shopee, tiki. Thông qua việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đã góp phần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh và giúp các doanh nghiệp, HTX tăng doanh số bán hàng bình quân từ 15 - 20%/năm.

Ngoài ra, các chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức cũng là cầu nối để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, giúp các sản phẩm lan tỏa rộng rãi hơn, không chỉ bảo vệ thương hiệu đặc sản quê hương, mà còn góp phần phát triển kinh tế bền vững cho các địa phương trong tỉnh.

Bài và ảnh: Lê Hòa

Nguồn: https://baothanhhoa.vn/dua-san-pham-ocop-vuon-ra-thi-truong-252688.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc
Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Trong nhà ươm Tơ Tằm
Trong nhà ươm Tơ Tằm