Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm với sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ chính quyền địa phương đến các chủ thể, đã tạo ra những sản phẩm OCOP cho năng suất cao và chất lượng tốt. Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sẽ mang lại hiệu quả thiết thực trên mọi phương diện để sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng được khẳng định trên thị trường.
Sau hơn 5 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh Nghệ An đã có hơn 600 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất được công nhận OCOP. Đã có nhiều sản phẩm thành công trong việc tiếp cận khách hàng và được chứng nhận chất lượng đưa vào các kênh bán lẻ hiện đại để quảng bá, giới thiệu. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua các kênh bán lẻ còn chiếm tỷ lệ thấp và cũng có không ít sản phẩm vẫn còn gặp khó khăn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Chương trình OCOP thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế, bất cập nên chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh trong phát triển sản phẩm OCOP như: Một số sản phẩm OCOP do sản xuất chủ yếu là thủ công, máy móc thiết bị công nghệ lạc hậu, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất còn hạn chế, chưa quan tâm đến kiểu dáng, bao bì đóng gói. Đặc biệt là thương hiệu chưa lớn mạnh nổi bật nên sức cạnh tranh trên thị trường còn thấp, giá thành cao. Công tác tuyên truyền về chương trình OCOP tuy đã được quan tâm nhưng vẫn còn hạn chế, vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa biết đến sản phẩm OCOP.
Lãnh đạo tỉnh than quan gian hàng giò bê tại siêu thị Go!Vinh
Thực tế cho thấy, số lượng các sản phẩm OCOP của tỉnh được công nhận đã gia tăng theo từng năm; chất lượng, mẫu mã, giá cả đều đã được các chủ thể sản xuất cải tiến tích cực. Trong khi đó, để sản phẩm được người tiêu dùng tra cứu đầy đủ các thông tin sản phẩm góp phần cho công tác quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường đang còn nhiều hạn chế.
Trong nhiều năm qua, các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, HTX đã nổ lực đưa sản phẩm OCOP đến với đông đảo khách hàng. Các hoạt động xúc tiến thương mại đã được ngành Nông nghiệp, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch Nghệ An, Sở Công Thương triển khai đa dạng với nhiều hình thức. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong truyền thông, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử đang giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP tỉnh Nghệ An đã từng bước đến tay người tiêu dùng, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh cũng như quốc tế biết đến và sử dụng.
Bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Nghệ An cho biết: Thực tiễn qua hơn 5 năm thực hiện chương trình cho thấy để sản phẩm OCOP tồn tại và phát triển cần phải đảm bảo các yếu tố: Chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm; phát triển các điểm bán hàng và quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, tạo hệ thống phân phối hiệu quả, giá cả phải cạnh tranh đối với các sản phẩm tương đồng trên thị trường, Bên cạnh đó yếu tố thương hiệu, chỉ dẫn địa lý tạo ra sản phẩm đặc trưng, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh là then chốt.
Ứng dụng công nghệ số trong việc xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP
Để sản phẩm được người tiêu dùng tra cứu đầy đủ các thông tin sản phẩm góp phần cho công tác quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường,… cần phải được số hóa với công nghệ mới và tiện dụng trong sử dụng. Trước thực trạng đó, Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn Nghệ An thuộc Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện nhiệm vụ khoa học “Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP”.
Việc số hoá sản phẩm OCOP góp phần quản lý dữ liệu, quảng bá, phát triển thương mại sản phẩm OCOP trên thị trường. Từ đó, xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm OCOP Nghệ An tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Theo đó, có 23 sản phẩm của 6 chủ thể được thực hiện công tác số hóa. Thông qua số hóa, quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP giúp truy xuất dễ dàng nguồn gốc xuất xứ, hạn chế vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng lưu thông không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm chứa chất cấm, độc hại ảnh hưởng sức khỏe con người, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng; Các sản phẩm OCOP được đẩy mạnh số hóa giúp sản phẩm bảo vệ được thương hiệu, khẳng định sự minh bạch và uy tín trên thị trường.
Sản phảm OCOP 5 sao - đèn lồng treo mây tre đan Đức Phong hiện đã xuất khẩu đi 25 nước trên thế giới.
Xu hướng đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử sẽ góp phần chuyển dịch mạnh mẽ, rút ngắn khoảng cách từ nơi sản xuất tới nơi tiêu thụ; giúp sản phẩm được tiếp cận thị trường trong và ngoài nước nhanh và tiện lợi; Giúp quảng bá sản phẩm ở bất cứ nơi đâu và tiện cho việc tra cứu và thông tin sản phẩm; Góp phần quản lý dữ liệu, số hóa sản phẩm OCOP để quảng bá, phát triển thương mại sản phẩm OCOP trên thị trường; Từng bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm OCOP Nghệ An tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đặc biệt, mô hình số hóa 3D và 360 độ là một trong những công nghệ hiện đại giúp tối ưu hóa việc tổ chức; góp phần đưa các sản phẩm địa phương tiếp cận nhiều khách hàng hơn trong thời đại công nghệ số.
Ứng dụng công nghệ số trong việc xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP là cơ hội lớn để các sản phẩm OCOP của tỉnh “bứt phá”, không chỉ giúp doanh nghiệp, HTX mở rộng đầu ra, chủ động được kế hoạch sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần nâng cao vị thế cho sản phẩm OCOP của tỉnh.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác số hóa và quản lý dữ liệu
Các sản phẩm sau khi tham gia chương trình OCOP đã có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng, bao bì nhãn mác, bộ nhận diện thương hiệu. Một số sản phẩm bước đầu đã khẳng định được thương hiệu, được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận.
Hiện, Nghệ An đã có trên 20 cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã thực hiện ký kết nguyên tắc đưa sản phẩm vào một số hệ thống phân phối hàng hóa lớn. Có 268 sản phẩm OCOP được đưa vào các siêu thị, các kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp (livestream) như: Trà dược liệu Pù Mát, sản phẩm từ sen của HTX Sen Quê Bác, bánh đa Đô Lương, lạc sen Diễn Châu, thủy, hải sản Biển Quỳnh và Cửa Lò, giò bê Nam Đàn...
Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm OCOP hiện đã xuất khẩu sang các thị trường quốc tế như: Sản phẩm mây, tre đan Đức Phong (5 sao) đã được xuất khẩu sang thị trường các nước như Pháp, Đức…; rau mùi Diễn Thái (Diễn Châu) đã được xuất sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản; sản phẩm nước mắm Vạn Phần (Diễn Châu) xuất khẩu sang Nhật Bản; sản phẩm lươn ăn liền (NAP) xuất khẩu sang Australia, Nhật Bản; sản phẩm thủy, hải sản Biển Quỳnh xuất khẩu sang Mỹ, bánh đa Lương Sơn (3 sao), các sản phẩm dược liệu của Tập đoàn Bometa… đã góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực đặc sản của Nghệ An, nâng tầm nông sản địa phương.
Tuy nhiên, xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP và số hóa sản phẩm OCOP chưa được quan tâm, phát triển đúng mức trong điều kiện công nghệ 4.0 và chuyển đổi số hiện nay.
Thời gian tới, Nghệ An sẽ tiếp tục số hóa và quản lý dữ liệu đối với toàn bộ các sản phẩm OCOP của tỉnh để giúp công tác quản lý, quảng bá và thông tin đầy đủ đến với người tiêu dùng trên nền tảng không gian kết nối toàn diện và tương thích với tất cả các thiết bị; Tương thích với tất cả các trình duyệt web (Chrome, Firefox, Internet Explorer, Cốc cốc, Safari…).
Ký kết hợp tác đưa các sản phẩm lươn ăn liền (NAP) sang thị trường Nhật Bản
Đồng thời, bàn giao dữ liệu số hóa 3D cho các ban ngành liên quan quản lý; Kết nối đường link quảng bá, số hóa sản phẩm OCOP với các kênh thông tin; Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP trong việc chuyển đổi số phục vụ cho quảng bá, tuyên truyền để xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm OCOP Nghệ An tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục bố trí nhiệm vụ “Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP”, giao các đơn vị liên quan thực hiện công tác số hóa 3D quản lý dữ liệu cho các sản phẩm 4 sao còn lại và một số sản phẩm OCOP 3 sao; Thực hiện thuê hạ tầng để duy trì phần mềm số hóa.
Hy vọng, những đổi mới về tư duy và nhiều giải pháp đồng bộ và những sáng kiến trong phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Nghệ An sẽ đạt được những kết quả ấn tượng trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững.
Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/Nghe-An-Ung-dung-cong-nghe-so-trong-viec-quan-ly-du-lieu-san-pham-OCOP-post75052.html
Bình luận (0)