Từ trái sang: NS Bích Trà, Nguyễn Hữu Khôi Nguyên và NSND Trà Giang trong chương trình âm nhạc đặc biệt Quintessence 2025.
Giữa lòng TP HCM náo nhiệt, tối qua tiếng đàn piano của nghệ sĩ Bích Trà – người con gái Việt của London – đã vẽ nên một thế giới khác. Một thế giới tinh tế, sâu lắng, và rất riêng.
Nghệ sĩ Bích Trà là nghệ danh quá quen thuộc với công chúng yêu nhạc cổ điển, cô là một biểu tượng và là một trong số ít nghệ sĩ piano Việt Nam khẳng định được tên tuổi trên bản đồ âm nhạc cổ điển quốc tế.
Thời gian gần đây Bích Trà sau khi từ London – nơi cô từng là sinh viên của Royal College of Music – như một lời tuyên ngôn cho con đường độc lập, bền bỉ và không dễ dãi, dọn về sinh sống, làm việc tại Hong Kong – Trung Quốc, cô đã có thời gian bay đi và về giữa Hong Kong và TP HCM. Vừa để biểu diễn, vừa để thăm mẹ - NSND Trà Giang.
NSƯT Kim Tiến và NSND Trà Giang tại chương trình đặc biệt Quintessence 2025.
Hành trình ấy không hào nhoáng, nó bền bỉ như tiếng đàn của cô – sáng trong, khiêm nhường nhưng đầy chiều sâu. Được đào tạo tại Moscow Conservatory, rồi sau đó là Royal College of Music, Bích Trà mang theo mình sự nghiêm cẩn Nga và vẻ thanh lịch Anh.
Cô là nghệ sĩ piano Việt Nam đầu tiên ký hợp đồng thu âm solo với hãng đĩa danh tiếng Naxos. Và quan trọng hơn cả – cô là nghệ sĩ Việt đầu tiên được Royal Academy of Music trao danh hiệu ARAM – một vinh danh chỉ dành cho những nghệ sĩ có đóng góp đặc biệt cho âm nhạc cổ điển thế giới.
Trở về Việt Nam lần này, Bích Trà không chọn ánh hào quang một mình. Cô trình diễn cùng những đồng nghiệp tài năng – nghệ sĩ violin Nguyễn Hữu Khôi Nguyên và các nghệ sĩ xuất sắc khác – trong một tác phẩm mang tính biểu tượng: Piano Quintet in E-flat major, Op. 44 của Robert Schumann.
Một bản nhạc từng được mệnh danh là "khúc khởi đầu cho kỷ nguyên hiện đại của ngũ tấu piano", nơi mà từng giai điệu là một cuộc đối thoại giữa cảm xúc và lý trí, giữa trái tim và trí tuệ.
Nghệ sĩ Nguyễn Hữu Khôi Nguyên, Bích Trà và các nghệ sĩ được công chúng tặng hoa chúc mừng đêm nhạc thành công
Và Bích Trà như một "nhạc trưởng vô hình" – đưa khán giả cùng lắng nghe, cùng thở với Schumann. Những nốt nhạc không chỉ vang lên từ phím đàn, mà như cất tiếng từ một ký ức xa xôi nào đó, nơi người nghệ sĩ vẫn từng tập luyện trong những đêm đông ở Moscow, hay băng qua công viên Hyde Park trong những buổi sớm mù sương London.
Quintessence 2025 được giới chuyên môn đánh giá là một đêm nhạc cổ điển tuyệt vời. Đó là một không gian giao thoa giữa tài năng và tâm hồn, giữa người nghệ sĩ đã đi xa để chạm được tới tầm quốc tế, và một TP HCM đang từng ngày vươn lên để hiểu và yêu âm nhạc cổ điển sâu sắc hơn.
NSƯT Kim Tiến chúc mừng đêm nhạc thành công và trò chuyện với nghệ sĩ Bích Trà
Khán giả đã cổ vũ, dành cho nghệ sĩ Bích Trà nhiều tràng pháo tay, đến đổi cô đã vào bên trong mà tiếng vỗ tay vẫn không dứt, nên cô và các nghệ sĩ đồng nghiệp lại ra sân khấu biểu diễn tặng thêm khán giả một bản nhạc hòa tấu trong ánh nến lung linh và âm nhạc ngân nga.
NSND Trà Giang tâm sự rằng Bích Trà không chỉ trình diễn mà cô đã trở về. Một sự trở về đẹp như chính bản nhạc của Schumann – nơi mọi nỗi nhớ, mọi khát khao và tình yêu dành cho âm nhạc và quê hương đều quyện vào nhau, lặng lẽ mà thấm sâu.
Còn nghệ sĩ violon Nguyễn Hữu Khôi Nguyên cho rằng đêm nhạc thành công ngoài sức tưởng tượng, có đông khán giả trẻ đến thưởng thức, đó là một niềm vui lớn đối với anh.
Nguồn: https://nld.com.vn/nghe-si-piano-bich-tra-violon-khoi-nguyen-chiem-tron-cam-tinh-khan-gia-saigon-by-night-196250615043615704.htm
Bình luận (0)