Bước đột phá cho giáo dục đại học
TS Lê Hồ Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế nhận định, Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là một văn kiện quan trọng, định hướng chiến lược cho sự phát triển của ngành giáo dục Việt Nam trong giai đoạn tới.
Nghị quyết đặt ra những vấn đề lớn sau: thứ nhất, yêu cầu phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ và thực hiện nhất quán quan điểm GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc, đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển đất nước. Đây là quyết tâm chính trị mạnh mẽ nhằm tạo ra những bước đột phá thay chứ không chỉ dừng lại ở đổi mới.
Thứ hai, Nghị quyết đề ra mục tiêu rõ ràng với các mốc thời gian cụ thể đến năm 2030, 2035 và tầm nhìn 2045. Nội dung của Nghị quyết bao quát từ phổ cập mầm non, THCS, THPT cho tới xây dựng các Đại học đạt chuẩn quốc tế, trở thành trung tâm nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.
Thứ ba, một ưu điểm nổi bật là yêu cầu đột phá về thể chế và quản trị. Các trường đại học được trao quyền tự chủ lớn hơn, đặc biệt trong tuyển dụng, bổ nhiệm, tổ chức bộ máy. Đồng thời, hệ thống giáo dục được sắp xếp lại, tinh gọn, kiên quyết giải thể các đơn vị yếu kém.
Bên cạnh đó, Nghị quyết nhấn mạnh ưu tiên nguồn lực cho giáo dục. Ngân sách nhà nước dành cho lĩnh vực này sẽ được nâng cao, với các chỉ tiêu cụ thể. Cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, trung tâm đào tạo - nghiên cứu được đầu tư mạnh mẽ.
Một điểm đáng chú ý là Nghị quyết mở rộng tầm nhìn quốc tế, hướng đến việc đưa hệ thống giáo dục Việt Nam nằm trong nhóm 20 quốc gia hàng đầu vào năm 2045. Các trường Đại học được kỳ vọng nâng thứ hạng trên bảng xếp hạng quốc tế, thu hút giảng viên giỏi từ nước ngoài, thúc đẩy công bố và sáng chế khoa học.

Tuy nhiên, để triển khai thành công Nghị quyết, cần đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn về tài chính, cơ sở vật chất, nhân lực chất lượng cao. Việc đảm bảo đủ và đúng nguồn lực để thực hiện có thể là thách thức lớn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn.
Mặc dù Nghị quyết nhấn mạnh chất lượng, nhưng hệ thống đánh giá và kiểm định chất lượng hiện tại vẫn còn một số hạn chế, chưa thực sự phát huy hết hiệu quả để thúc đẩy chất lượng thực chất.
Ngoài ra, là vấn đề tương quan giữa tự chủ và quản lý nhà nước. Việc đẩy mạnh tự chủ cho các trường Đại học là xu thế phù hợp, nhưng cần có cơ chế giám sát hiệu quả để tránh tình trạng lạm dụng tự chủ hoặc tự chủ không đi đôi với trách nhiệm giải trình.
Áp dụng Nghị quyết hiệu quả tại đơn vị đào tạo giáo viên hàng đầu Miền Trung – Tây Nguyên
Là đơn vị đào tạo giáo viên đầu ngành ở khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cụ thể hóa và triển khai Nghị quyết 71. Nhà trường với định hướng, chiến lược phát triển trở thành cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao, định hướng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, hàng đầu quốc gia về khoa học và công nghệ giáo dục vào năm 2030; có tầm ảnh hưởng khu vực vào năm 2045.
Theo TS Lê Hồ Sơn, đơn vị đổi mới chương trình và phương pháp đào tạo. Cụ thể, đã rà soát, cập nhật chương trình đào tạo, đảm bảo các chương trình đào tạo giáo viên các cấp học (mầm non, tiểu học, THCS, THPT) và các ngành ngoài sư phạm theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; tăng cường các môn học về khoa học dữ liệu, AI, STEM/STEAM, giáo dục công dân toàn cầu.
Song song với đó là tích hợp đào tạo kỹ năng số, đảm bảo sinh viên sư phạm thành thạo các công cụ số, có khả năng thiết kế bài giảng điện tử, sử dụng các nền tảng học trực tuyến, quản lý lớp học ảo. Cùng với đẩy mạnh phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích giảng viên áp dụng các phương pháp như dạy học theo dự án, học tập dựa trên vấn đề (PBL), học tập hợp tác, học tập trải nghiệm.
Trường đồng thời phát triển các chương trình đào tạo song ngành, liên ngành, đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội và thị trường lao động. Và xây dựng các module bồi dưỡng chuyên sâu cho giáo viên cốt cán, giáo viên phổ thông về các phương pháp mới, công nghệ mới.

Vấn đề phát triển đội ngũ được nhà trường chú trọng. Đơn vị khuyến khích và tạo điều kiện cho giảng viên tham gia các chương trình đào tạo trình độ cao hơn (Thạc sĩ, Tiến sĩ) ở các trường uy tín trong và ngoài nước. Tiến tới nghiên cứu áp dụng chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học theo khung năng lực quốc tế.
Đặt chỉ tiêu cụ thể về số lượng bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín, các sản phẩm khoa học được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa. Ngoài ra có chính sách đãi ngộ hợp lý để thu hút các nhà khoa học trẻ, giảng viên giỏi từ các trường khác hoặc du học sinh trở về.
Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế chia sẻ, đơn vị tăng cường mở rộng hợp tác với các trường đại học sư phạm uy tín trên thế giới qua các chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên, hợp tác nghiên cứu.
Thêm vào đó, luôn tích cực tham gia các mạng lưới giáo dục quốc tế nhằm nâng cao vị thế và uy tín của trường. Cũng như xây dựng các chương trình đào tạo liên kết quốc tế, thu hút sinh viên quốc tế đến học tập tại nhà trường.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nghi-quyet-71-giup-nang-tam-giao-duc-dai-hoc-trong-thoi-ky-moi-post749450.html
Bình luận (0)