Nhiều cách làm sáng tạo, lan tỏa hiệu quả chính quyền 2 cấp
Sau hơn 3 tháng triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả, không chỉ giúp giải quyết bài toán nhân sự, mà còn nâng cao năng lực quản lý, phục vụ người dân ở cơ sở.
Một trong những điểm sáng được tỉnh Lâm Đồng chú trọng là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác điều hành, giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều xã, phường đã triển khai mô hình “Trung tâm Phục vụ hành chính công” ngay tại cấp xã, tạo điều kiện cho người dân thực hiện thủ tục trực tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại - đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số.
Song song đó, tỉnh linh hoạt điều động, biệt phái cán bộ có chuyên môn, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, đất đai, tài chính – kế toán, để bổ sung nguồn nhân lực còn thiếu tại cơ sở. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho cán bộ được đẩy mạnh, giúp nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình mới.
Cụ thể, từ ngày 1/7/2025, khi chính quyền cấp xã mới chính thức đi vào hoạt động, việc rà soát cho thấy số lượng và chất lượng công chức giữa các đơn vị còn chưa đồng đều, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành. Có nơi thừa nhân sự nhưng thiếu cán bộ có chuyên môn phù hợp trong các lĩnh vực như chuyển đổi số, kế toán, tài chính, đất đai, xây dựng...
Để khắc phục, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 610/QĐ-UBND ngày 1/8/2025 về việc biệt phái, tăng cường công chức, viên chức và người lao động hỗ trợ cấp xã. Theo đó, 260 công chức, viên chức cấp tỉnh được điều động đến làm việc tại các xã, phường, đặc khu trong thời hạn 3 tháng.Ngoài ra,các sở, ngành cấp tỉnh triển khai nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ cơ sở như: “Sổ tay nghiệp vụ”, “Sổ tay công nghệ” (tích hợp AI để giải đáp vướng mắc trong quá trình triển khai chính quyền hai cấp), đường dây nóng liên ngành, và tổ công tác hỗ trợ chuyên môn cho địa phương.
Ứng dụng AI vào xử lý thủ tục hành chính
Một điểm nhấn nổi bật là UBND xã Tà Năng, với hai mô hình tiêu biểu: “Tổ công tác lưu động xã Tà Năng” và “Ứng dụng AI trong xử lý thủ tục hành chính”.
Mô hình “Tổ công tác lưu động” được triển khai đến tận thôn, buôn xa, giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính ngay tại chỗ, giảm thời gian chờ đợi và tăng tính tiếp cận dịch vụ công. Bên cạnh việc tư vấn, hướng dẫn, tổ còn giải quyết hồ sơ trực tiếp, hướng dẫn thanh toán không tiền mặt, đăng ký VNeID mức 2, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia, và tư vấn pháp luật về đất đai, hôn nhân, bảo hiểm xã hội…
Cán bộ xã Tà Năng đến tận cơ sở và sử dụng AI để xử lý thủ tục hành chính cho người dân
Chủ tịch UBND xã Tà Năng Nguyễn Vũ Linh Sang cho biết: mô hình “Ứng dụng AI trong xử lý thủ tục hành chính” đã giúp địa phương giảm áp lực nhân sự, tăng tốc độ xử lý công việc và mang lại sự thân thiện hơn với người dân. Nhờ các chương trình đào tạo chuyên sâu, hơn 80% cán bộ xã đã thành thạo công cụ AI, sử dụng trong soạn thảo văn bản, tra cứu pháp lý, lập kế hoạch và tự động hóa quy trình công việc. Giải pháp này giúp nâng cao hiệu quả phục vụ và gắn kết chính quyền với Nhân dân.
Mô hình “Tổ công tác lưu động”
Tại xã Tà Hine, Chủ tịch UBND xã Chế Vũ Vũ cho biết: “Chính quyền không ngồi chờ dân đến mà chủ động tìm đến dân”. Xã đã phối hợp với Bưu điện, VNPT, Viettel, Điện lực và Ngân hàng Agribank hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng thanh toán điện tử, định danh điện tử, đăng ký vay vốn, chuẩn hóa thông tin thuê bao,... Chỉ trong thời gian ngắn, tổ lưu động đã giải quyết 440 trường hợp, trong đó có 149 thủ tục hành chính và 291 dịch vụ phối hợp.
Tổ lưu động giải quyết thủ tục hành chính xã Tà Hine với nhiều cách làm sáng tạo
Những mô hình linh hoạt, sáng tạo của các địa phương không chỉ giúp vận hành hiệu quả chính quyền hai cấp, mà còn tạo nên những kinh nghiệm quý, có thể nhân rộng cho các xã, phường khác học tập.
Phó Giám đốc sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Đức Vũ
Từ 1/7-15/10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công khai 2.359 thủ tục hành chính (TTHC), gồm: 1.939 TTHC cấp tỉnh và 420 TTHC cấp xã.Trong đó: 898 thủ tục (100%) được thực hiện trực tuyến toàn trình; 1.325 thủ tục (100%) được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần; Ngoài ra, 136 thủ tục được tiếp nhận trực tiếp (40 cấp tỉnh, 96 cấp xã).
Từ những mô hình thiết thực và gần dân, chính quyền hai cấp ở Lâm Đồng đang từng bước hình thành bộ máy hành chính tinh gọn, hiện đại - lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Bình luận (0)