Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nỗ lực chinh phục thị trường Halal

Thị trường các nước Hồi giáo đang là mảnh đất đầy tiềm năng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa bàn thành phố đầu tư mở rộng thị phần. Trong đó, để “chen chân” được vào thị trường này thì chứng nhận Halal (tiêu chuẩn thực phẩm Hồi giáo) là một trong những điều kiện tiên quyết với không ít thuận lợi cũng như thách thức đan xen.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng08/11/2025

z7193917870446_b84c8fa7708068c3b3741d5d909b29d0.jpg
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Chế biến thực phẩm D&N. Ảnh: KHÁNH HÒA

Bước đầu tiếp cận

Tháng 10 năm nay, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm D&N (Danifoods) ghi nhận chuyến hàng thứ 11 xuất khẩu sang thị trường các nước Hồi giáo mà chủ lực là Malaysia với hai sản phẩm chính sò điệp và chả cá xay.

Theo bà Dương Hải Yến, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Danifoods, năm 2021 công ty bắt đầu tìm hiểu về thị trường Halal Malaysia nhưng phải đến đầu năm 2024, sau 10 lần xuất thử mẫu sản phẩm, mới được cấp phép chứng nhận Halal và ngay sau đó là container hàng đầu tiên vào được thị trường này. Hiện công ty đã ký kết đơn hàng ổn định cho tới năm sau.

Lý giải về độ khó khi tiếp cận thị trường các nước Hồi giáo, bà Dương Hải Yến cho hay, hiện nay các nước Hồi giáo mà hàng Việt Nam xuất khẩu, gồm Malaysia, Indonesia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) yêu cầu các doanh nghiệp phải có chứng nhận Halal.

Cái khó ở đây là mỗi một nước Hồi giáo lại có những yêu cầu khác nhau trong bộ chứng nhận Halal thay vì một quy chuẩn chung. Bên cạnh đó, tới thời điểm này, hầu như chưa có đơn vị tư vấn chính thức nào về thị trường Halal để doanh nghiệp nhờ tư vấn nên phải mất gần 4 năm tìm hiểu và chuẩn bị thì Danifoods mới có được chứng nhận Halal để ký kết các đơn hàng chính thức.

“Thị trường Malaysia rất ưa chuộng sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam, doanh thu từ thị trường này hiện chiếm gần 10% tổng doanh thu xuất khẩu của công ty.

Để nhận được chứng nhận Halal, chúng tôi phải xây dựng một kho xưởng sản xuất riêng, bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, phải có nguồn nguyên liệu riêng.

Đặc biệt, tại xưởng sản xuất cũng như trong từng sản phẩm sò điệp, chả cá xay không được trộn lẫn thịt heo cũng như các chất phụ gia khử mùi như rượu, bia. Đây là những yêu cầu rất khó do đặc thù ngành thủy sản vốn luôn cần có các nguyên liệu như thịt heo, chất khử mùi để chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Chính vì vậy, phải qua nhiều lần gửi thử mẫu sang đối tác kiểm nghiệm, chúng tôi mới nhận được đơn hàng mà chứng nhận Halal là bảo chứng để chúng tôi tiến vào thị trường nhiều tiềm năng này”, bà Yến nói.

Báo cáo nghiên cứu về thị trường Halal từ Sở Công Thương cho thấy, với 1,94 tỷ dân, thị trường các nước Hồi giáo được nhìn nhận là cực tăng trưởng mới đối với hàng hóa xuất khẩu của nước ta. Trong đó, chứng nhận Halal đề cập tới các yêu cầu dành cho thực phẩm phù hợp với các quy định của đạo Hồi là yêu cầu bắt buộc phải có để doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường này.

Theo đó, thực phẩm Halal là những loại thực phẩm được phép sử dụng theo Luật Hồi giáo (Sharia), bao gồm: các loại thịt (bò, dê, cừu, hươu, gà, vịt, chim); thủy sản (cá, tôm, cua, mực...); sữa (bò, cừu, lạc đà, dê); mật ong; rau tươi hoặc hoa quả khô; các loại hạt: động phộng, hạt điều, hạt phỉ; các loại ngũ cốc: lúa mì, gạo, lúa mạch…

Còn nhiều khó khăn

Thành phố Đà Nẵng đang tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp cận thị trường Hồi giáo mà chủ lực là Indonesia, Malaysia, những quốc gia nằm trong nhóm có dân số Hồi giáo đông nhất thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh lợi thế về tiềm năng còn nhiều, thị trường rộng lớn với dân số đông thì trở ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường này là phải có chứng nhận Halal.

Đơn cử, đối với Indonesia, thủ tục và thời gian cấp phép chứng nhận Halal thường bị kéo dài, chi phí cấp chứng nhận cho sản phẩm nhập khẩu còn cao trong khi số lượng đơn vị được ủy quyền cấp chứng nhận Halal Indonesia tại Việt Nam rất hạn chế.

Bà Phùng Thị Kim Long, Phó Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương cho biết, quy định, quy trình sản xuất các sản phẩm Halal khá nghiêm ngặt, phức tạp trong khi sự quan tâm phát triển sản phẩm Halal của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế; thông tin về các quy định, quy trình sản xuất Halal vẫn chưa đầy đủ. Thiếu sự tiếp cận thị trường bài bản của các doanh nghiệp Việt Nam cũng khiến cho kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm Halal của Việt Nam sang Indonesia vẫn còn nhiều hạn chế.

Để phát triển, xuất khẩu sản phẩm Halal, doanh nghiệp cần phải có quyết tâm cao, có sự đầu tư tập trung nguồn lực (con người, tài chính). Cần tập trung vào việc cải thiện chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm Halal là điều quan trọng để giành được lòng tin của người tiêu dùng Indonesia.

Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu các quy định về Halal của Indonesia tại trang web chính thức của cơ quan quản lý chuyên môn về Halal Indonesia. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, các doanh nghiệp nước ngoài đều chủ động xin cấp chứng nhận Halal Indonesia trước khi tiếp cận nhà nhập khẩu/phân phối Indonesia. Có sẵn chứng nhận Halal là một trong những lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp nhập khẩu Indonesia xem xét giao dịch.

Sở Công Thương cũng nêu rõ cách thức thâm nhập thị trường Halal Indonesia cho các doanh nghiệp, đó là tận dụng khai thác đầu mối Việt kiều, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia, các doanh nghiệp đang kinh doanh tại Indonesia. Một kênh kết nối khác cũng khá hữu hiệu là thông qua hoạt động trên các sàn thương mại điện tử. Hiện giá trị giao dịch thương mại điện tử năm 2023 của Indonesia đạt 53,8 tỷ USD, đứng đầu ASEAN, chiếm 46,9% tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử của ASEAN (114,6 tỷ USD)...

Nguồn: https://baodanang.vn/no-luc-chinh-phuc-thi-truong-halal-3309506.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cốm Mễ Trì đỏ lửa, rộn ràng nhịp chày giã vào vụ mới
Cận cảnh loài thằn lằn cá sấu ở Việt Nam, có mặt từ thời khủng long
Sáng nay, Quy Nhơn thức dậy trong hoang tàn
Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm