- Xin bà cho biết về kết quả của mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?
+ Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là sáng kiến thí điểm tiên phong được Chính phủ giao thực hiện từ cuối năm 2024. Tỉnh Quảng Ninh đã triển khai mô hình này trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã trước đây thành một đầu mối thống nhất là tổ chức hành chính trực thuộc UBND tỉnh và chuyển nhiệm vụ kiểm soát TTHC về Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tháng 7/2025, tỉnh tổ chức lại hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp theo hướng mở rộng hoạt động đến cấp cơ sở, thành lập mới 54 Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu, cùng 8 điểm Tiếp nhận và trả kết quả trực thuộc 2 Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Sau gần 1 năm triển khai, mô hình đã chứng minh hiệu quả rõ rệt, bộ máy tinh gọn hơn, cán bộ do trung tâm quản lý nên không có sự xáo trộn thường xuyên, việc điều phối cán bộ làm việc tại các trung tâm được bố trí theo tần suất giao dịch hồ sơ của địa phương đảm bảo phù hợp, công tác tập huấn, bồi dưỡng được thực hiện kịp thời. Việc điều chuyển nhiệm vụ kiểm soát TTHC từ Văn phòng UBND tỉnh cho trung tâm quản lý đã giúp cho việc kiểm soát TTHC được đồng bộ, thống nhất, xuyên suốt, kịp thời, thuận lợi cho việc công bố, công khai TTHC. Công tác giải quyết TTHC được kiểm soát độc lập, chặt chẽ quy trình các bước, cũng như kết quả giải quyết TTHC của UBND các xã, phường, đặc khu được minh bạch, hiệu quả.
Quy trình, cách thức, nội dung giải quyết TTHC được thực hiện thống nhất chung trong toàn hệ thống một cấp. Việc bố trí cán bộ chuyên trách của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận toàn bộ TTHC tại các xã, phường, đặc khu, không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Công tác kiểm tra, giám sát thông qua các hệ thống phần mềm, phản ánh của người dân hay các buổi họp trực tiếp hằng tuần của trung tâm đã kịp thời nắm bắt thông tin và có cơ chế khen thưởng phù hợp, cũng như kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở đối với những vi phạm...
- Mô hình này tạo thuận lợi cho người quản lý, cán bộ và người dân trong quá trình xử lý TTHC như thế nào, thưa bà?
+ Đối với người quản lý, việc tập trung đầu mối giúp dễ dàng điều hành, giám sát, kiểm tra và đánh giá chất lượng giải quyết hồ sơ trong toàn tỉnh theo thời gian thực, tránh tình trạng chồng chéo, hoặc đùn đẩy trách nhiệm; đồng thời tối ưu hóa việc bố trí cơ sở vật chất và cán bộ, đảm bảo nguồn lực được sử dụng hiệu quả.
Đối với cán bộ, công chức, mô hình đã tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ để giảm bớt khâu trung gian, tránh sự phân tán và chồng chéo. Việc tập trung hồ sơ giúp cán bộ chuyên sâu hơn vào nghiệp vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu suất giải quyết.
Đối với người dân và doanh nghiệp, tất cả TTHC được đưa về một đầu mối duy nhất, giải quyết theo quy trình chuẩn hóa, công khai, dễ theo dõi; giải quyết TTHC phi địa giới hành chính giúp người dân có thể nộp TTHC tại bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào, không cần phải về đúng nơi có thẩm quyền hành chính, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí đi lại.
- Thời gian tới cần có giải pháp và lộ trình thế nào để mô hình đạt hiệu quả cao hơn, thưa bà?
+ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh liên thông, tích hợp dữ liệu và số hóa toàn bộ quy trình xử lý TTHC; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh đào tạo chuyên sâu về kỹ năng giải quyết TTHC liên thông, kỹ năng sử dụng công nghệ và đặc biệt là văn hóa phục vụ theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp, thân thiện. Xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá định lượng bằng các chỉ số cụ thể (KPI, mức độ hài lòng, tỷ lệ xử lý trực tuyến…), công khai, minh bạch kết quả để nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ; tiếp tục hoàn thiện chính sách đãi ngộ, bố trí nhân sự hợp lý, gắn trách nhiệm với kết quả công việc.
Khi được triển khai đồng bộ, mô hình này không chỉ giúp Quảng Ninh duy trì vị thế tiên phong trong cải cách hành chính, mà còn là hình mẫu để các địa phương khác học tập, hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
- Trân trọng cảm ơn bà!
Nguồn: https://baoquangninh.vn/hieu-qua-mo-hinh-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-mot-cap-tinh-quang-ninh-3381697.html






Bình luận (0)