Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo động lực phát triển mới cho toàn vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ

TCCS - Cùng với cả nước, từ ngày 1-7-2025, tỉnh Phú Thọ (mới) đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất 3 tỉnh Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hòa Bình. Việc sáp nhập này không chỉ đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cải cách bộ máy nhà nước, mà là bước ngoặt có tính chiến lược mở ra không gian, động lực phát triển mới với kỳ vọng xây dựng tỉnh Phú Thọ trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, logistics, du lịch của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và cả nước; phấn đấu đến năm 2045, là thành phố trực thuộc Trung ương. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tạp chí Cộng SảnTạp chí Cộng Sản25/09/2025


Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên trên địa bàn xã Thái Hoà, tỉnh Phú Thọ, ngày 9-8-2025_Ảnh: TTXVN

Thành tựu nhiệm kỳ 2020 - 2025 tạo đà cho bước ngoặt lịch sử 

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình đã dành được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Tỉnh Phú Thọ (cũ), tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 8,2% (nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt 7,86%). Quy mô kinh tế vượt mốc 100 nghìn tỷ đồng năm 2024, dự kiến đạt 118 nghìn tỷ đồng năm 2025 (tăng 1,6 lần so năm 2020), GRDP bình quân đầu người đạt 75,9 triệu đồng (tăng hơn 1,5 lần so năm 2020). Các ngành kinh tế trên địa bàn tỉnh đều có bước phát triển, hiệu quả được nâng lên, chất lượng tăng trưởng chuyển dần từ chiều rộng sang chiều sâu. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục có nhiều khởi sắc.

Tỉnh Vĩnh Phúc, với đích đến trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước, từ năm 2020, đã tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế, trọng tâm là tăng năng suất lao động dựa trên khoa học và công nghệ; đẩy mạnh ứng dụng thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào sản xuất, kinh doanh, quản lý xã hội. Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thu hút dự án đầu tư công nghiệp công nghệ cao, khơi thông điểm nghẽn, nút thắt trong phát triển kinh tế, đề ra nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo bước đột phá trong việc khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu phát triển, hình thành năng lực sản xuất, bứt phá về năng suất, chất lượng sản phẩm và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Là một trong những tỉnh có đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương, tỉnh trong tốp đầu GRDP bình quân đầu người và thu ngân sách. Bình quân 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 7,5%/năm, cao hơn mức tăng bình quân của 5 năm trước (7,0%/năm). Giá trị GRDP theo giá hiện hành của tỉnh tăng từ 124 nghìn tỷ đồng năm 2020 lên khoảng 190 nghìn tỷ đồng năm 2025 (tăng 1,53 lần); giá trị GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 153 triệu đồng/người năm 2025. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và củng cố hệ thống chính trị tạo nền tảng vững chắc để tỉnh tiếp tục phát triển trong giai đoạn tiếp theo. 

Tỉnh Hòa Bình luôn đột phá trong cách nghĩ, cách làm, tận dụng tối đa lợi thế và tiềm năng của tỉnh, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong điều hành. Giai đoạn 2021 - 2025, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hằng năm đạt 6,68%, đến hết năm 2024, GRDP bình quân đầu người đạt 81 triệu đồng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng đầu tư. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt kết quả quan trọng; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên. Sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp đồng bộ giữa Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội được đẩy mạnh. 

Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc 3 tỉnh trước hợp nhất và tỉnh Phú Thọ (mới) đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, luôn bám sát, chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ; xác định đúng khâu đột phá và nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025; ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp để khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế; chủ động, sáng tạo triển khai đồng bộ, toàn diện nhiệm vụ,... dành nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành cơ bản chỉ tiêu Đại hội đề ra. 

Ngay sau khi hợp nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Thọ đã thể hiện quyết tâm chính trị cao để hoàn thành hiệu quả khối lượng công việc rất lớn theo đúng tinh thần định hướng của Trung ương, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, niềm tin trong Đảng bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã kịp thời ban hành văn bản để vận hành bộ máy hiệu quả. Bố trí đủ nhân sự chủ chốt các cấp theo quy định. Bộ máy các cấp hoạt động bảo đảm liên thông, đồng bộ. Lãnh đạo các đảng bộ trực thuộc tổ chức hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030 sớm nhất cả nước.  9 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) đạt 10%; thu ngân sách nhà nước đạt 42 nghìn tỷ đồng, bằng 103,9% dự toán Trung ương giao, bằng 93,2% dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Nhiều dự án lớn, trọng điểm được khởi công, khánh thành. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, các thành phần kinh tế có bước phát triển. Diện mạo từ đô thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc. Chất lượng giáo dục - đào tạo tiếp tục được nâng lên; nhiều việc làm mới được tạo ra; dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng; an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Quốc phòng, an ninh được củng cố và giữ vững, hoạt động hợp tác quốc tế được tăng cường. Thu nhập và mức sống của nhân dân, nhất là của đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được nâng lên rõ rệt. Hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát... Là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành tiêu chí bảo đảm Trung tâm Hành chính công cấp xã hoạt động hiệu quả.

Qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 3 tỉnh trước đây và tỉnh Phú Thọ sau hợp nhất đã đạt thành tựu to lớn, toàn diện. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được ưu tiên, nâng cao năng lực lãnh đạo, bản lĩnh chính trị. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được tinh gọn; tiên phong trong thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài phát triển mạnh mẽ, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã đầu tư tại tỉnh. Chuyển mạnh mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, từ sản xuất công nghiệp truyền thống sang sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo có hàm lượng công nghệ cao. Kết cấu hạ tầng thiết yếu được nâng cấp theo hướng đồng bộ, hiện đại. Văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ có nhiều tiến bộ nổi trội. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được củng cố, hợp tác quốc tế ngày càng mở rộng. Niềm tin của nhân dân với Đảng được bồi đắp.

Từ thực tiễn công tác lãnh đạo trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh Phú Thọ đã đánh giá, làm rõ nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm và rút ra 5 bài học kinh nghiệm, đó là: 1- Chú trọng làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thường xuyên đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân. Chấp hành nghiêm, cụ thể hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước phù hợp với thực tiễn của địa phương; 2- Bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và hệ thống chính trị; mở rộng, phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; kết hợp chặt chẽ công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát của cơ quan Đảng, chính quyền, Hội đồng nhân dân các cấp; phát huy hiệu quả vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; 3- Trong công tác lãnh đạo phải xác định rõ mục tiêu, có quyết tâm chính trị cao, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo; đề ra phương hướng, mục tiêu cao để phấn đấu, nhiệm vụ, giải pháp cần có tầm nhìn dài hạn, toàn diện; chú trọng tổng kết thực tiễn, nhân rộng điển hình, nhân tố mới; bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội;  4- Dựa vào dân, phát huy quyền dân chủ, tính chủ động, sáng tạo của nhân dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân; phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết. Kết hợp hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư; 5- Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh để phát triển; tranh thủ tốt tiềm lực bên ngoài, tích cực hội nhập quốc tế, nhưng phải dựa vào nội lực là chính. Quan tâm giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường sinh thái và bảo đảm an sinh xã hội; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là đối với người nghèo, đối tượng chính sách, người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. 

Dấu mốc lịch sử mở ra không gian phát triển mới

Tỉnh Phú Thọ mới có diện tích 9.361km2 (đứng thứ 15 cả nước), quy mô dân số hơn 4 triệu người (đứng thứ 11 cả nước) với 148 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 133 xã, 15 phường. Quy mô GRDP đứng thứ 6 cả nước và đứng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Việc sáp nhập được triển khai đồng bộ, bảo đảm ổn định tình hình, giữ vững an ninh, trật tự, không làm xáo trộn đời sống nhân dân. Các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh đã tích cực chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự, phương án tổ chức bộ máy để bảo đảm duy trì tốt hoạt động quản lý nhà nước tại đơn vị hành chính mới thành lập. Việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính ở tỉnh Phú Thọ là dấu mốc quan trọng trong tiến trình tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đồng thời mở ra giai đoạn phát triển mới. 

Việc sáp nhập, hợp nhất các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình không chỉ là sự sáp nhập đơn vị hành chính, mà là quá trình tái thiết mô hình quản trị, nhằm giảm tầng nấc trung gian, tăng tốc độ điều hành, phân cấp mạnh, gắn liền với chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số, hướng tới thiết lập một đơn vị hành chính cấp tỉnh hiện đại, năng động, có đủ tiềm lực để trở thành cực tăng trưởng mới vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Lựa chọn Phú Thọ là tên gọi tỉnh mới và đặt trung tâm hành chính tại Việt Trì được xây dựng trên cơ sở khoa học, thực tiễn, phù hợp với định hướng phát triển vùng, bảo đảm tính liên thông, kết nối, tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, bảo đảm yếu tố về lịch sử, địa lý, chính trị, kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh. Sau sáp nhập, tiềm năng, vị thế phát triển kinh tế - xã hội của Phú Thọ sẽ có thay đổi, với quy mô GRDP lớn so với cả nước và đứng đầu vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Phú Thọ cũng là tỉnh tiếp giáp nhiều địa phương nhất cả nước (7 địa phương), trong đó có Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng sôi động và vùng Tây Bắc giàu tiềm năng. Sự kết hợp đồng bằng - trung du - miền núi giúp Phú Thọ hội tụ sức hút về địa lý, kinh tế, văn hóa, mở ra một không gian phát triển hoàn toàn mới, thúc đẩy sự kết nối nội vùng và liên vùng, tạo động lực mạnh mẽ để triển khai hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. 

Việc sáp nhập ba tỉnh thành tỉnh Phú Thọ mở ra cơ hội lịch sử để định hình lại không gian phát triển tỉnh Phú Thọ theo hướng hiện đại, bền vững và cạnh tranh hơn, hình thành một mô hình phát triển đa trung tâm, tích hợp cao, vừa bảo đảm tính kế thừa truyền thống, vừa hướng đến tương lai hiện đại, với nhiều tiềm năng, lợi thế nổi trội, như không gian phát triển quy mô, nằm trên các hành lang kinh tế lớn của cả nước, tiếp cận thị trường tiêu thụ rộng lớn; hạ tầng kết nối liên vùng đa dạng (đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, đường thủy nội địa, gần Cảng hàng không quốc tế Nội Bài); hệ sinh thái tự nhiên phong phú, với nhiều sông, hồ, nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và khu, điểm du lịch nổi tiếng cả nước; cơ cấu dân số trẻ, nguồn lực lao động dồi dào; đã hình thành một số ngành công nghiệp trọng điểm; nhiều khu công nghiệp, khu đô thị mới đã và đang vận hành hiệu quả,... tạo nền tảng cho tỉnh Phú Thọ phát triển toàn diện.

Nhìn về tương lai, việc sáp nhập 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình sẽ hợp nhất tiềm năng, thế mạnh và giá trị tốt đẹp của 3 vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, tạo ra nguồn lực lớn để hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng vươn mình, phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo động lực phát triển mới cho toàn vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, kết nối với các khu vực trên toàn quốc và quốc tế.

Ngày 10-6-2025, tại Phú Thọ, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương nhấn mạnh: Ba tỉnh - 3 đặc điểm riêng đang từng bước hội tụ trong một chỉnh thể thống nhất, hòa quyện về địa lý, lịch sử, văn hóa, dân cư và cơ cấu kinh tế. Sự gắn kết giữa đồng bằng công nghiệp -trung du lịch sử miền núi sinh thái không chỉ tạo điều kiện thuận lợi về mặt địa giới hành chính, mà còn mở ra cơ hội hình thành một mô hình phát triển đa trung tâm, tích hợp cao, vừa bảo đảm tính kế thừa truyền thống, vừa hướng đến tương lai hiện đại. Việc hợp nhất không đơn thuần là một quyết định hành chính, mà là bước chuyển chiến lược trong tư duy quản trị quốc gia, từ mô hình phát triển phân mảnh sang tư duy không gian tích hợp; từ đơn vị địa phương sang liên kết vùng với tầm nhìn chiến lược vì sự phát triển bền vững, bản sắc và thịnh vượng chung. 

Điều khiển dây chuyền tự động sản xuất pin năng lượng ở Công ty TNHH Toyo Solar tại khu công nghiệp Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ)_Ảnh: TTXVN

Quyết tâm thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, khâu đột phá, giải pháp

Tầm nhìn chiến lược đặt ra cho tỉnh Phú Thọ mới hiện nay không chỉ dừng ở việc sắp xếp lại đơn vị hành chính, mà còn hướng tới một trung tâm công nghiệp, thương mại, logistics, du lịch của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ và quốc gia. Để đạt được mục tiêu trên, Đảng bộ tỉnh Phú Thọ thống nhất quan điểm phát triển của địa phương trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 là: 1- Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”. Chủ động, vận dụng linh hoạt, sáng tạo đường lối, chủ trương, định hướng của Đảng phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương; đưa ra mục tiêu phát triển cao để phấn đấu thực hiện; quyết tâm chính trị cao, thống nhất trong nhận thức, sát sao và quyết liệt trong hành động, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành cao nhất mục tiêu đề ra; 2- Lấy phát triển để ổn định, ổn định để thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững. Phát huy sức mạnh văn hóa, con người thành nguồn lực nội sinh và động lực phát triển. Tiên phong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Phát triển xanh, bền vững, toàn diện cả về kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường; cân bằng và hài hòa giữa các vùng, miền trong tỉnh; mang lại lợi ích, ấm no, hạnh phúc thực chất cho nhân dân; củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế.

Đảng bộ tỉnh luôn là tập thể thực sự gương mẫu, đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện, tiêu biểu. Đến năm 2030, Phú Thọ là một trong những cực tăng trưởng của vùng Thủ đô; trở thành trung tâm phát triển công nghiệp, thương mại, logistics, du lịch, y tế, đào tạo chất lượng cao và tổ chức lễ hội văn hóa lớn gắn với cội nguồn dân tộc; trung tâm tổ chức sự kiện quốc gia, quốc tế. Kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, lấy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế tư nhân làm động lực chính. Hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Các di sản văn hóa được bảo tồn và phát huy giá trị. Xã hội phát triển hài hòa, môi trường sinh thái trong lành, chất lượng cuộc sống được nâng lên toàn diện, nhân dân có thu nhập cao, văn minh, hạnh phúc. Giữ vai trò trụ cột trong bảo đảm an ninh năng lượng, quốc phòng, an ninh và kết nối vùng. Đến năm 2045, Phú Thọ là thành phố trực thuộc Trung ương; có hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, xã hội phồn vinh, thịnh vượng; người dân có chất lượng cuộc sống cao, hạnh phúc; nền văn hóa tiên tiến, giàu bản sắc; môi trường sinh thái trong lành, đáng sống; quốc phòng, an ninh được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên, tỉnh Phú Thọ quyết tâm thực hiện 6 nội dung trọng tâm, 3 khâu đột phá, 4 giải pháp chủ yếu như sau:

Sáu nội dung trọng tâm: 1- Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ. Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân; 2- Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên phát triển mới. Triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bảo đảm thông suốt, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả;  3- Xây dựng mới chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tổng thể của tỉnh Phú Thọ bài bản, khoa học, mang tầm nhìn dài hạn; hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Phú Thọ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng bộ với các chiến lược liên kết Tây Bắc - Hà Nội - Bắc Trung Bộ - hành lang kinh tế Lào - Việt Nam; 4- Tái thiết không gian phát triển đô thị theo hướng mở, gắn với xây dựng trục cảnh quan, công trình kiến trúc đặc sắc và tăng cường kết nối với đô thị lớn; 5- Đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng trên nền tảng ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển kinh tế tư nhân. Phát triển vùng động lực, hành lang kinh tế trên cơ sở phát huy thế mạnh các khu vực của tỉnh trong một chỉnh thể thống nhất, bổ trợ lẫn nhau. Tập trung cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp. Hoàn thiện cơ chế, chính sách để tháo gỡ “điểm nghẽn”, giải phóng nguồn lực. Xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng. Quyết liệt tháo gỡ nút thắt trong giải phóng mặt bằng. Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; 6- Thu hút, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để tạo động lực mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; xây dựng cơ chế, chính sách trọng dụng, đãi ngộ nhân tài. Nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, xã hội. Khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển; phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, con người gắn với bảo tồn di sản văn hóa, nhất là Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Tăng cường an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Bảo đảm quốc phòng, an ninh và hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế. 

Ba khâu đột phá: 1- Khơi thông, giải phóng và phát huy hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; phát triển kinh tế tư nhân và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp; 2- Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao gắn với thu hút, đào tạo và trọng dụng nhân tài. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp của hệ thống chính trị, nhất là cán bộ chủ chốt thực sự tiêu biểu, có tư duy, năng lực quản trị tiên tiến, phù hợp với mô hình tổ chức mới và yêu cầu phát triển bứt phá; 3- Xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại với trọng tâm là phát triển nhanh hạ tầng số, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng đô thị mới, hạ tầng du lịch, hạ tầng logistics, hạ tầng giao thông kết nối nội vùng, liên vùng.

Bốn giải pháp chủ yếu: 1- Xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động thông suốt, hiệu quả ; 2- Phát triển kinh tế, khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường, tạo đột phá tăng trưởng nhanh, bền vững; 3- Phát huy giá trị văn hóa, con người vùng đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; quan tâm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội; 4- Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế, đẩy mạnh liên kết phát triển vùng

Trong hành trình hiện thực hóa khát vọng trở thành một cực tăng trưởng mới, một thành phố trực thuộc Trung ương giàu có, thịnh vượng, hạnh phúc, bên cạnh nhiều cơ hội lớn là thách thức, khó khăn, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên, toàn thể nhân dân phát huy mạnh mẽ tinh thần cách mạng, lòng yêu quê hương, đất nước, với ý chí quyết tâm cao, đoàn kết một lòng. Đổi mới mạnh mẽ tư duy, phát huy sức mạnh nội sinh, tận dụng cơ hội lịch sử chuyển mình mạnh mẽ của đất nước trong thực hiện các đột phá chiến lược, nhiệm vụ trọng tâm về hoàn thiện thể chế, phát triển kết cấu hạ tầng, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tư nhân, cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả...Và hơn thế nữa, cần một khát vọng đủ lớn, một ý chí đủ mạnh, một quyết tâm chính trị cao trong toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh để tạo nên sự phát triển đột phá mạnh mẽ của Phú Thọ, cùng cả nước tự cường, tự tin, tiến mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc./.

Nguồn: https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/kinh-te/-/2018/1138902/phat-huy-suc-manh-tong-hop%2C-tao-dong-luc-phat-trien-moi-cho-toan-vung-trung-du-va-mien-nui-bac-bo.aspx


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

'Thủ phủ rùa biển' Việt Nam được công nhận quốc tế
Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật 'Sắc màu cuộc sống các dân tộc Việt Nam'
TP Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn Lương Nhữ Học rực rỡ sắc màu đón Trung thu
Giữ hồn Trung thu qua sắc màu tò he

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm