Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tuyên Quang phát huy tiềm năng, lợi thế đặc sắc, khơi thông nguồn lực, tạo động lực phát triển trong kỷ nguyên mới

TCCS - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi việc hợp nhất tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang mở ra không gian phát triển mới, thuận lợi kết nối vùng, hình thành tư duy, tầm nhìn, động lực, cực tăng trưởng, hành lang phát triển mới. Đây là cơ hội lịch sử để Tuyên Quang quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững, thu nhập trung bình cao và phấn đấu đến năm 2045 là tỉnh phát triển, thu nhập cao; tự cường, tự tin trong kỷ nguyên mới, phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Tạp chí Cộng SảnTạp chí Cộng Sản22/09/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân xã Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang tại Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và Lễ khánh thành Tượng đài “Bác Hồ ở Tân Trào”_Ảnh: TTXVN

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang đã dành được những kết quả quan trọng, với nhiều dấu ấn nổi bật; cơ bản hoàn thành mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ hai tỉnh đề ra. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng được nâng lên; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tăng cường; sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc được phát huy. Các chủ trương, định hướng phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Việc thực hiện các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu đại hội đảng bộ hai tỉnh đề ra được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Đặc biệt, cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần, định hướng của Trung ương đã được cả hệ thống chính trị tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt. Trọng tâm là, hoàn thành hợp nhất đơn vị hành chính tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang; sáp nhập, giảm 206 đơn vị hành chính cấp xã, kết thúc hoạt động 18 đơn vị hành chính cấp huyện và các đảng đoàn, ban cán sự đảng, lập 2 đảng bộ mới cấp tỉnh. Bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tuyên Quang triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1-7-2025, bảo đảm các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức hoạt động liên tục, thông suốt, không để gián đoạn công việc, bỏ trống nhiệm vụ, địa bàn, lĩnh vực và ảnh hướng đến các hoạt động bình thường của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và xã hội, người dân trước, trong và sau xắp xếp.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng và có nhiều khởi sắc. Đối với tỉnh Tuyên Quang: Tổng sản phẩm (GRDP) bình quân 5 năm đạt 8,01%; quy mô kinh tế năm 2025 ước đạt 55.162 tỷ đồng, tăng 1,6 lần so với năm 2020; tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2025 ước đạt 66,68 triệu đồng/năm, tăng 23,16 triệu đồng so với năm 2020. Với tỉnh Hà Giang: Tổng sản phẩm (GRDP) bình quân năm đạt 5,9%; quy mô kinh tế năm 2025 ước đạt 40.950 tỷ đồng, tăng 1,58 lần so với năm 2020; tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2025 ước đạt 45,0 triệu đồng/năm, tăng 15,2 triệu đồng so với năm 2020.

Tiềm năng, lợi thế về phát triển nông, lâm nghiệp, du lịch được phát huy. Trong đó, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng chuyên sâu, từng bước gắn với nhu cầu thị trường. Tốc độ tăng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản bình quân 5 năm tăng khá; an ninh lương thực được bảo đảm. Hai tỉnh đã phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển, nâng cao chất lượng, thương hiệu một số sản phẩm chủ lực, đặc trưng (chè Shan tuyết, lúa đặc sản chất lượng cao, cam, bưởi...). Kinh tế lâm nghiệp phát triển khá nhanh và vững chắc; duy trì tỷ lệ che phủ rừng trên 60%; diện tích rừng trồng, sản lượng khai thác và cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC) đạt cao, trong đó tỉnh Tuyên Quang đạt 89.031 lượt héc-ta rừng trồng (đứng đầu cả nước). Xây dựng nông thôn mới của hai tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống người dân.

Du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng của hai tỉnh. Việc phát triển du lịch được gắn kết chặt chẽ với bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, lịch sử và bản sắc văn hóa các dân tộc. Tỉnh Tuyên Quang vốn có tiềm năng với hơn 650 di tích lịch sử, cách mạng, văn hóa, danh thắng, trong đó 182 di tích đã được xếp hạng quốc gia. Địa phương được ví như một “bảo tàng cách mạng” của cả nước, khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào được xem là “địa chỉ đỏ” trên hành trình về nguồn. Trong khi đó, Hà Giang với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, là điểm nhấn du lịch cho vùng đất địa đầu Tổ quốc, kết hợp với sự độc đáo của văn hóa các dân tộc bản địa, tạo thế mạnh của tỉnh về du lịch trải nghiệm, thu hút lượng lớn khách quốc tế. Tuyên Quang và Hà Giang là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số với bản sắc văn hóa phong phú và đa dạng. Các lễ hội truyền thống của các dân tộc và lễ hội văn hóa du lịch, như lễ hội chợ Phong lưu Khâu Vai, Khèn Mông, hoa Tam giác mạch và lễ hội Thành Tuyên... đã trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có. Hà Giang giữ vững và phát huy giá trị Danh hiệu thành viên Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn. Du lịch Tuyên Quang đã được vinh danh tại giải thưởng du lịch Châu Á với danh hiệu điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á (năm 2023), điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á (năm 2024).

Việc sáp nhập tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang đã giúp định vị một thương hiệu du lịch chung cho tỉnh Tuyên Quang mới, không chỉ là kết nối về mặt địa lý mà còn là sự hòa quyện về tài nguyên, văn hóa và chiến lược phát triển, nhằm tạo ra một điểm đến du lịch có sức hút lớn trong khu vực và trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Cột cờ quốc gia Lũng Cú, điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Tuyên Quang_Ảnh: baodantoc.vn

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hoá, xã hội, con người được quan tâm, chăm lo đầu tư phát triển. Quốc phòng tăng cường, an ninh, trật tự an toàn xã hội giữ vững. Một số tiềm ẩn về an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo được các cấp uỷ đảng tập trung chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm, hiệu quả; các hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh. Các chính sách an sinh xã hội thực hiện đầy đủ, kịp thời; công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách với người có công triển khai tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, các nguồn lực cho đầu tư phát triển được huy động và sử dụng hiệu quả. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tập trung vốn đầu tư cho các công trình, dự án trọng điểm, có sự lan tỏa cao, kết nối vùng, liên vùng, khắc phục căn bản tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán. Khâu đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông của hai tỉnh đạt được những kết quả quan trọng, từng bước tháo gỡ “điểm nghẽn” về hạ tầng, tạo động lực tăng trưởng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc đưa vào hoạt động tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ là dấu mốc quan trọng, rút ngắn khoảng cách giữa tỉnh Tuyên Quang với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận, tạo động lực phát triển mới. Hệ thống hạ tầng quốc lộ, đường liên xã, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, chợ được đầu tư đồng bộ, tạo ra động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy liên kết vùng và mở ra cánh cửa giao thương, thu hút đầu tư.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, việc triển khai các dự án quy mô lớn là kết quả nổi bật của tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang, khẳng định tính đúng đắn, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo trong chủ trương, quyết sách của các cấp ủy đảng. Kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo tiền đề để tỉnh Tuyên Quang mới phát triển nhanh, bền vững hơn, tự tin, tự hào cùng cả nước vững bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Tuyên Quang phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Việc mở rộng không gian phát triển đã tăng thêm sự tương đồng giữa các địa phương để phát huy những tiềm năng, lợi thế đặc sắc, nhưng việc phát triển nội vùng lại chưa đồng đều, còn thiếu đồng bộ về kết cấu hạ tầng, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự liên kết và chưa khai thác được hết lợi thế của từng vùng. Chất lượng tăng trưởng kinh tế chưa bền vững. Việc ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực chưa đạt yêu cầu. Nguồn lực đầu tư còn dàn trải, chưa thực sự tập trung vào các mô hình có khả năng nhân rộng. Nguồn lực dành cho du lịch chưa tương xứng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, việc tu bổ, phát huy giá trị di sản văn hoá còn nhiều bất cập, nhất là đối với các di tích lịch sử - cách mạng.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số địa bàn, lĩnh vực chưa tốt. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu chưa chủ động, sâu sát, sáng tạo, linh hoạt. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý còn đùn đẩy, né tránh, không thực hiện đầy đủ, quyết liệt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ cơ sở tuy đã bổ sung nhưng cơ cấu chưa hợp lý, trình độ chuyên môn hạn chế. Hoạt động đối ngoại gắn với xúc tiến đầu tư, hợp tác kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng...

Với vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh và đối ngoại, là địa bàn sát thị trường vô cùng tiềm năng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc, tỉnh Tuyên Quang đứng trước cơ hội lịch sử, phát huy tiềm năng, lợi thế đặc sắc, tương đồng của tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang trước đây để đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, tối ưu hóa nguồn lực, tạo bước đột phá phát triển mới. Sau sáp nhập, tỉnh Tuyên Quang có dư địa hành chính quy mô lớn, với diện tích gần 14.000 km2, dân số hơn 2 triệu người, địa hình trải dài từ trung du đến vùng núi cao, có đường biên giới giáp hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc). Đây là điều kiện để Tuyên Quang phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của các địa phương về điều kiện tự nhiên, nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời sắp xếp hợp lý nguồn lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng cường quản lý nhà nước, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh Tuyên Quang đề ra mục tiêu: Giữ vững sự đoàn kết, thống nhất; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới quốc gia; phát huy tiềm năng, lợi thế, nguồn lực, động lực và không gian phát triển mới để phát triển nhanh và bền vững; bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện và nâng cao toàn diện đời sống nhân dân; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững, thu nhập trung bình cao và phấn đấu đến năm 2045 là tỉnh phát triển, thu nhập cao; tự cường, tự tin trong kỷ nguyên mới, phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Tuyên Quang xác định ba khâu đột phá: (1) Đột phá mạnh mẽ về thể chế, tập trung xây dựng thể chế thúc đẩy phát triển kinh tế; nâng cao năng lực quản trị của chính quyền địa phương 2 cấp; đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. (2) Tiếp tục đột phá về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghệ, hạ tầng đô thị, hạ tầng khu, cụm công nghiệp. (3) Phát triển toàn diện nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu phát triển. Nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, tập trung thực hiện một số giải pháp:

Một là, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Cùng với tổ chức không gian phát triển phù hợp với đơn vị hành chính mới, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Tuyên Quang tập trung chỉ đạo tổ chức lập và triển khai thực hiện điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang và các quy hoạch, kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực gắn với phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, giữ gìn bản sắc và bền vững. Tỉnh xác định 5 trụ cột phát triển là: (i) Hạ tầng giao thông; (ii) Du lịch bản sắc với đa dạng các loại hình dịch vụ chất lượng cao, xây dựng thương hiệu du lịch Tuyên Quang là điểm đến an toàn, hấp dẫn, đặc sắc, bền vững; (iii) Chuỗi nông sản, đặc sản có thương hiệu; (iv) Kinh tế cửa khẩu, thương mại biên giới; (v) Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển kinh tế với các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng, với tỉnh Vân Nam và Quảng Tây, Trung Quốc.

Tiếp tục huy động và lồng ghép các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình, dự án quan trọng của tỉnh, trọng tâm là: Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1); tập trung hoàn thiện giai đoạn 2 Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang tới cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy; thúc đẩy đầu tư tuyến nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang (CT.12) và các công trình, dự án trọng điểm, kết nối liên vùng, có tính đột phá, phạm vi ảnh hưởng rộng đến kinh tế - xã hội.

Khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Xây dựng, phát triển thương hiệu về du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, con người Tuyên Quang, là điểm đến an toàn, hấp dẫn, độc đáo, điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á. Xây dựng Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và Danh thắng quốc gia đặc biệt khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình trở thành khu du lịch quốc gia; Cột cờ Lũng Cú là sản phẩm du lịch đặc thù chinh phục điểm đến địa đầu Tổ quốc; Mã Pì Lèng, sông Nho Quế trở thành trung tâm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá, trải nghiệm có thương hiệu và sức cạnh tranh cao. Gắn kết chặt chẽ việc phát triển du lịch với bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, lịch sử và bản sắc văn hóa các dân tộc.

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp chế biến, chế tạo và năng lượng theo định hướng kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh và thân thiện với môi trường. Chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng xanh, sinh thái, tuần hoàn, theo chuỗi giá trị. Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển. Thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong kinh tế tư nhân theo Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4-5-2025, của Bộ Chính trị.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác văn hóa, xã hội; xây dựng con người Tuyên Quang đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện, bền vững.

Để đưa Tuyên Quang phát triển nhanh, bền vững, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung của đất nước trong kỷ nguyên mới, Đảng bộ tỉnh chú trọng phát triển toàn diện con người Tuyên Quang về đạo đức, nhân cách, trí tuệ, thể lực, thẩm mỹ, năng lực sáng tạo, kỹ năng sống và kỹ năng nghề nghiệp; nâng cao năng lực thích ứng và hội nhập trong bối cảnh chuyển đổi số và kinh tế tri thức. Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự chủ, tự lực, tự cường; niềm tự hào và tự tin; phát huy truyền thống cách mạng, hun đúc khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, văn minh, hạnh phúc của con người Tuyên Quang.

Xây dựng, phát triển văn hóa, con người Tuyên Quang đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện, bền vững_Ảnh: baodantoc.vn

Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22-8-2025, của Bộ Chính trị, về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu cụ thể, như phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi; quan tâm chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới; ưu tiên xây dựng trường phổ thông nội trú tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới. Xây dựng Trường Đại học Tân Trào đạt chuẩn cơ sở giáo dục đại học, thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của tỉnh và khu vực; Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - công nghệ Tuyên Quang thành cơ sở đào tạo nghề có kỹ thuật chất lượng cao của tỉnh.

Nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh. Thực hiện tốt các chính sách bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của cả nước đến năm 2030 cơ bản không còn hộ nghèo.

Ba là, đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024, của Bộ Chính trị, về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Phân bổ, sử dụng nguồn lực hợp lý, hiệu quả, xác định đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực quan trọng để tỉnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong giai đoạn tới.

Tập trung xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để tạo môi trường thuận lợi cho nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, phù hợp với điều kiện địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ để tăng năng suất lao động, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của tỉnh. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ và số, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức cấp cơ sở, doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng bào dân tộc thiểu số. Ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước cho các chương trình nghiên cứu, đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghệ phục vụ mục tiêu phát triển nhanh, bền vững và toàn diện.

Bốn là, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách, quy hoạch về quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Chú trọng quản lý, phát triển tài nguyên rừng, tài nguyên nước, xác định đây là hai tài nguyên quý giá, tác động lớn đến tương lai phát triển bền vững của tỉnh.

Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia trên địa bàn tỉnh; phân vùng rủi ro đối với từng loại thiên tai trên địa bàn và xác định các khu vực ưu tiên phòng, chống đối với từng loại thiên tai. Quan tâm xây dựng quy hoạch tổng thể, bố trí ổn định dân cư ra khỏi vùng lũ quét và nguy cơ sạt lở. Tăng cường công tác dự báo, nắm chắc diễn biến thời tiết, kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn đối với các công trình thủy điện; an toàn đập, vùng hạ du đập; chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai.

Năm là, tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại.

Là tỉnh miền núi, biên giới nên Tuyên Quang đặc biệt chú trọng bảo đảm quốc phòng, an ninh biên giới và nội địa, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia, giải quyết hiệu quả các vấn đề dân tộc, tôn giáo trên địa bàn. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, trên cơ sở xây dựng thế trận lòng dân vững chắc; xây dựng chốt dân quân thường trực biên giới gắn với các cụm dân cư. Nâng cao ý thức quốc phòng, phát huy vai trò, sự tham gia của đồng bào dân tộc thiểu số trong các hoạt động bảo vệ biên giới, duy trì ổn định địa bàn.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các nguy cơ và yếu tố phức tạp nảy sinh; xử lý đúng quy định, hài hòa các vấn đề dân tộc, tôn giáo; phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, lực lượng cốt cán trong tôn giáo.

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 59-NQ/TW, ngày 21-1-2025, của Bộ Chính trị, về hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa công tác ngoại giao kinh tế toàn diện, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh, trọng tâm và ưu tiên phát triển các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh nhằm tăng cường thu hút nguồn lực phục vụ phát triển bền vững của địa phương.

Sáu là, xây dựng chính quyền vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác tư pháp.

Thực hiện hiệu quả mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, phối hợp và kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của địa phương, cơ quan, đơn vị; xây dựng và triển khai thực hiện các cơ chế, quy định tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo phương châm: "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm". Tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, biên chế, mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu, số lượng phù hợp, đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính. Đồng thời triển khai hiệu quả Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30-4-2025, của Bộ Chính trị, về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Bảy là, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tập hợp, phát huy mọi nguồn lực, năng lực sáng tạo của nhân dân và sức mạnh đại đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; phát huy tốt vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong các tổ chức tôn giáo. Nêu cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng với quốc gia - dân tộc. Thúc đẩy tính tích cực, ý chí tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giảm nghèo bền vững, giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc.

Tám là, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng.

Tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Tiếp tục nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng, nhất là năng lực dự báo, năng lực hoạch định và lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng đáp ứng kịp thời, hiệu quả yêu cầu phát triển của tỉnh trong tình hình mới. Đề cao trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối trực thuộc, giảm tầng nấc trung gian và số lượng cấp phó, bảo đảm vận hành thông suốt, hiệu quả.

Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, chuyển từ “bị động” sang “chủ động”. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Nâng cao tính chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, đề cao sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm của người đứng đầu. Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng, nhất là việc xây dựng, ban hành chủ trương, nghị quyết của Đảng bảo đảm thiết thực, ngắn gọn, khả thi, theo hướng hành động để thực hiện.

Những kết quả quan trọng đạt được trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thể hiện quyết tâm chính trị cao, khát vọng vươn lên của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước. Với truyền thống quê hương cách mạng, với hướng đi đúng đắn, khát vọng phát triển mạnh mẽ, tỉnh Tuyên Quang quyết tâm bứt phá, lập nên những thành tựu phát triển mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra, xứng đáng là quê hương cách mạng, Thủ đô khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến./.

Nguồn: https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/kinh-te/-/2018/1136902/tuyen-quang-phat-huy-tiem-nang%2C-loi-the-dac-sac%2C-khoi-thong-nguon-luc%2C-tao-dong-luc-phat-trien-trong-ky-nguyen-moi.aspx


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới
Vì sao lồng đèn nón lá cờ đỏ sao vàng được yêu thích năm nay?
Việt Nam giành chiến thắng tại cuộc thi âm nhạc Intervision 2025
Mù Cang Chải tắc đường đến tối, khách ùn ùn săn mùa lúa chín

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm