Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam từ nguồn nhân lực và bản sắc

Ngày 10.6, Báo Người Lao Động tổ chức tọa đàm Phát triển công nghiệp văn hóa VN lần thứ 3, chủ đề về nguồn nhân lực và bản sắc trong phát triển công nghiệp văn hóa tại TP.HCM, với sự phối hợp về nội dung của Bộ VH-TT-DL.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên11/06/2025

ĐÀO TẠO LÀ CỐT LÕI ĐỂ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC

Buổi tọa đàm là dịp để các nhà quản lý, nghệ sĩ, chuyên gia và đại diện các cơ quan ban ngành cùng nhau thảo luận, định hướng chiến lược cho tương lai của công nghiệp văn hóa VN. Theo ông Lê Minh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT-DL), chủ đề về phát triển công nghiệp văn hóa nhận được sự quan tâm từ cộng đồng.

Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam từ nguồn nhân lực và bản sắc - Ảnh 1.

Ông Lê Minh Tuấn (trái), Phó cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT-DL) và nhà báo Tô Đình Tuân - Tổng biên tập Báo Người Lao Động, tại buổi tọa đàm

ẢNH: BTC

Ông Tuấn cho rằng đặc thù của nguồn nhân lực công nghiệp văn hóa là yếu tố sáng tạo cao. "Chúng ta cần có nhiều cơ quan ban ngành, truyền thông vào cuộc, tham gia diễn đàn đọc thông tin, chia sẻ bài viết... Việc phát triển nguồn nhân lực cần bắt nguồn từ sớm, khi trẻ còn nhỏ. Thế hệ trẻ sẽ giúp hình thành lực lượng, nhân lực cho thế hệ kế tiếp", Phó cục trưởng Cục Bản quyền tác giả chia sẻ.

Ca sĩ Hòa Minzy mang đến góc nhìn cá nhân khi kể lại hành trình tiếp cận nghệ thuật của mình. Nữ ca sĩ cho biết cô sinh ra ở vùng quê Bắc Ninh, từ nhỏ đã đam mê ca hát và muốn làm ca sĩ. Tuy nhiên, cô không có điều kiện để tiếp cận với việc đào tạo từ sớm. "Đồ rê mi pha son la si đô thì không đủ để tôi thi vào nhạc viện hay trường nghệ thuật. Thi vào trường nghệ thuật cần có tài năng, sau đó là thẩm âm, tiết tấu, ghi âm, xướng âm. Một người sinh ra ở nông thôn như tôi thì hoàn toàn không biết những cái đó. Tôi nhớ mình đạt á khoa đầu vào vì khả năng, nhưng chỉ được 2 điểm phần xướng âm", cô chia sẻ.

Từ trải nghiệm cá nhân, Hòa Minzy nhấn mạnh sự cần thiết của việc đưa các môn nghệ thuật vào giảng dạy tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, tạo điều kiện cho các em có cơ hội ươm mầm tài năng. Nữ ca sĩ nói những nhân tố vùng quê cũng không thua kém nhân tố thành phố, và cô sẵn sàng tham gia trợ giảng cho các giáo viên âm nhạc tại các trường để hỗ trợ và truyền cảm hứng đến các em nhỏ.

Đồng quan điểm với Hòa Minzy, ca sĩ S.T Sơn Thạch cũng hy vọng các trường sớm triển khai đưa bộ môn nghệ thuật đến với học sinh, sinh viên. "Tôi sẵn sàng trợ giảng như Hòa Minzy. Thời gian qua, tôi cũng tham gia giảng dạy nhiều trường. Khi đến một số cơ sở đào tạo, tôi thấy các trường cũng dần triển khai các bộ môn nghệ thuật bắt buộc cho sinh viên. Giấc mơ phát triển công nghiệp văn hóa VN là điều hoàn toàn khả thi", nam ca sĩ cho hay.

Ở góc độ quản lý, ông Nguyễn Tấn Kiệt, Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật (Sở VH-TT TP.HCM), nêu ý kiến rằng TP.HCM đã và đang thu hút, khuyến khích công tác đào tạo nguồn nhân lực cho công nghiệp văn hóa. "TP.HCM luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể, hướng dẫn về văn bản, pháp lý, tạo điều kiện để nghệ sĩ tham gia sáng tạo cả về nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh", ông Kiệt nhấn mạnh.

BẢN SẮC VIỆT TRONG PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA

Bàn về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Phó trưởng phòng Khoa giáo - Văn hóa - Văn nghệ (Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM), phát biểu: "Bản sắc có rồi, công nghiệp văn hóa có rồi, bản sắc trong công nghiệp văn hóa cũng đã có rồi. Nhờ vào sự sáng tạo của văn nghệ sĩ, nhà sản xuất, vừa đi vừa mở đường trong 20 năm qua, đến nay chúng ta đã có nhà sản xuất, văn nghệ sĩ bước đầu thành công mang bản sắc Việt ra thế giới. Sự sàng lọc tự nhiên hay sự tiếp nhận công chúng giúp nghệ sĩ nhận ra để tạo được tác phẩm lan tỏa sâu rộng, được sự ủng hộ của khán giả thì phải lấy văn hóa Việt làm chuẩn".

Trong khi đó, PGS-TS Phan Bích Hà cho rằng với thời đại truyền thông hiện đại, người làm nghệ thuật phải biết cách truyền thông sản phẩm văn hóa. Đồng thời, cần chú trọng về ngoại ngữ bởi ngoại ngữ là chìa khóa mở cánh cửa bước ra thế giới. "Theo tôi, bản sắc không phải là điều xa xôi mà chính là những ký ức, cách ứng xử trong đời sống hằng ngày của người VN. Chính vì vậy, chúng ta cần chú ý đến những điều nhỏ bé, đời thường ấy và mang vào sản phẩm văn hóa một cách khéo léo", PGS-TS Phan Bích Hà nhận định.

Là người làm nghề, ca sĩ Noo Phước Thịnh cho rằng làn sóng giao lưu văn hóa là cơ hội tốt để VN tiệm cận và ghi dấu ấn với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, ca sĩ nhấn mạnh việc gìn giữ, bảo tồn cần đặt lên hàng đầu, bởi "nếu văn hóa không đậm sắc sẽ rất dễ nhạt nhòa và hòa lẫn". Noo Phước Thịnh cho rằng cần có cách hoạt động nhằm truyền thừa, phát huy và khuyến khích thế hệ trẻ lồng ghép các yếu tố bản sắc văn hóa VN vào sản phẩm âm nhạc. Đồng thời, cũng cần chiến lược bài bản, cụ thể và rõ ràng nhằm lan tỏa bản sắc truyền thống dân tộc. Theo nam ca sĩ, cần tận dụng sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội để đưa bản sắc dân tộc VN, đưa văn hóa truyền thống, các bộ môn truyền thống đến mọi người.

Tiếp đó, đại diện nhà sản xuất DTAP nhắc đến tiết mục Buôn trăng, Rock hạt gạo được ca sĩ Phương Mỹ Chi mang đến cuộc thi Sing! Asia 2025. Nhóm đã làm bản phối mới để tạo nên tiết mục vừa truyền thống vừa hiện đại. Nhà sản xuất DTAP cho rằng: "Việc kết hợp giữa bản sắc văn hóa và nghệ thuật tạo nên "món ăn" lạ miệng mà mọi người vẫn thích, mang lại hiệu quả nhất định".

Nguồn: https://thanhnien.vn/phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-viet-nam-tu-nguon-nhan-luc-va-ban-sac-185250610225633561.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm