Chiều ngày 17/3, tại ga Sóng Thần, Đoàn công tác của Tổng công ty ĐSVN do Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp và làm việc với đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương, bàn về triển khai quy hoạch ga đầu mối An Bình, định hướng phát triển trong tương lai.
Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Bí thư và Chủ tịch UBND thành phố Dĩ An, đại diện lãnh đạo các sở: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Công thương, Ban QLDA ĐTXD Công trình giao thông tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Tổng Công ty Becamex IDC…
Tại buổi làm việc, ông Hoàng Gia Khánh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ga An Bình được quy hoạch trở thành ga hàng hóa chính khu vực TP. Hồ Chí Minh, định hướng là ga kết hợp chức năng tổ chức vận tải liên vận quốc tế. Ga An Bình gồm ga đầu mối được quy hoạch khoảng 173 hecta cùng các khu phát triển TOD, được định hướng phát triển trở thành khu tích hợp phát triển công nghiệp đường sắt, các khu thương mại cảng cạn, các trung tâm thương mại, dịch vụ cơ khí ô tô, trung tâm dịch vụ kho ngoại quan cảng… Dự kiến đến năm 2050, ga An Bình sẽ vận chuyển khoảng trên 24 triệu tấn hàng hóa và 25 triệu lượt hành khách.
Theo ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Sở Xây dựng, quy mô ga An Bình so với ga đầu mối không thể đáp ứng được nhu cầu phát triển hiện nay của khu vực phía Nam. Tỉnh Bình Dương đã điều chỉnh quy hoạch lên 190 hecta từ quỹ đất công do thu hồi đất hết thời hạn cho thuê của Khu công nghiệp Sóng Thần. Định hướng này đã được tích hợp vào quy hoạch của tỉnh Bình Dương và cập nhật vào quy hoạch các tuyến ga đường sắt trong khu vực. Dự kiến có đầy đủ các tính năng để kết nối vùng.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, Bình Dương là địa phương đầu tiên trên cả nước được Chính phủ giao nghiên cứu đầu tư khu thương mại tự do, do đó các tuyến đường bộ, đường sắt phải kết nối đến khu thương mại tự do tạo động lực phát triển mới. Trong đó, ga An Bình với vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng cần được định hướng phát triển như "chợ đầu mối" cho hoạt động sản xuất của tỉnh và khu vực phía Nam - nơi có hệ thống kho bãi, giao nhận, trung chuyển hàng hóa cho các tuyến đường sắt và có chức năng liên vận quốc tế.
Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, TP.Dĩ An được định hướng phát triển là đô thị khoa học công nghệ, thương mại dịch vụ, văn minh, hiện đại, là nơi đáng sống. Chính vì vậy thành phố phải đẩy nhanh các dự án nhằm thực hiện mục tiêu này. Riêng đối với dự án ga An Bình, lãnh đạo TP.Dĩ An cần tập trung vận động người dân thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án. Đơn vị tư vấn phối hợp cùng Becamex nghiên cứu phương án kết nối đường sắt từ Ga An Bình đến khu thương mại tự do của tỉnh trong tương lai. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của vùng.
Phương thức vận chuyển bằng đường sắt có nhiều ưu việt hơn so với các loại hình khác về giá thành và khối lượng vận chuyển. Vì vậy VNR đang đẩy mạnh việc nâng cấp các ga hàng hóa nhằm thu hút các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu liên vận quốc tế bằng đường sắt từ các tỉnh thành trên cả nước để đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới.
Năm trước, VNR đã nâng cao năng lực Ga liên vận quốc tế Sóng Thần (TP.Dĩ An) nhằm phục vụ vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, từ đó phục vụ đắc lực cho doanh nghiệp xuất khẩu tỉnh Bình Dương và các doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trước đó, Ga Kép (Bắc Giang) là ga đầu tiên của khu vực phía Bắc được nâng cấp thành ga liên vận quốc tế, ga Cao Xá (Hải Dương)...
Nguồn: https://vr.com.vn/tin-tuc--su-kien/phat-trien-ga-an-binh-thanh-ga-hang-hoa-dau-moi-lon-nhat-phia-nam.html
Bình luận (0)