Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát triển vùng đô thị Đà Nẵng mở rộng và các TOD

Sau hợp nhất, thành phố Đà Nẵng mới càng có điều kiện phát triển vùng đô thị Đà Nẵng mở rộng và đô thị mật độ cao xung quanh các đầu mối giao thông công cộng chính theo hướng TOD.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng20/07/2025

dsc06795.jpg
Hành lang bờ đông sông Hàn (trục đường Yết Kiêu, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa, tỉnh lộ ĐT.607) kết nối Cảng Tiên Sa với các khu đô thị mới ven biển. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Thực tế những năm qua, Đà Nẵng là đô thị hạt nhân của chuỗi đô thị Huế - Đà Nẵng - Chu Lai, Kỳ Hà - Dung Quất (Vạn Tường) - Quy Nhơn. Việc kết nối quy hoạch hạ tầng giao thông, đô thị đã tạo không gian đô thị đồng bộ, hiện đại.

Kiến trúc sư Hoàng Hải Đăng (trú phường Sơn Trà) cho rằng, trong quá trình phát triển, đã định hình một vùng đô thị Đà Nẵng với không gian trải dài đến Nam Hội An.

Đặc biệt, Báo cáo tổng hợp Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề cập định hướng phát triển vùng đô thị Đà Nẵng mở rộng với cấu trúc không gian được đề xuất dựa trên các hành lang giao thông dọc (hướng bắc - nam) theo đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quốc lộ 1A, tỉnh lộ ĐT.607, tuyến đường ven biển và hành lang theo các tuyến giao thông kết nối ngang.

TOD là viết tắt tiếng Anh của cụm từ Transit Oriented Development. Đây là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng. Theo đó, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Theo đó, dựa trên các hành lang dọc có thể phân thành 4 dải không gian phát triển, trong đó, dải không gian giữa bờ biển và tuyến đường ven biển được định hướng là dải không gian du lịch với định hướng phát triển các dự án, dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp cùng nhiều loại hình dịch vụ du lịch, tiện ích tiêu chuẩn quốc tế 5 sao.

Dải không gian phát triển đô thị nằm giữa tỉnh lộ ĐT.607 và tuyến đường ven biển. Dải không gian dự trữ phát triển đô thị (sau năm 2045) nằm giữa Quốc lộ 1A và tỉnh lộ ĐT.607.

Bên cạnh đó, tận dụng cơ hội mà 2 dòng sông Cổ Cò và Vĩnh Điện mang lại, trong 2 dải không gian đô thị này, có 2 dải đô thị sinh thái - du lịch ven sông.

Hành lang bờ đông sông Hàn (trục đường Yết Kiêu, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa, tỉnh lộ ĐT.607) kết nối Cảng Tiên Sa với các khu đô thị mới ven biển.

Dải không gian sản xuất (công nghiệp, công nghệ cao, logistics, nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp...) nằm giữa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và quốc lộ 1A; riêng dọc tuyến quốc lộ 1A hiện nay là hành lang phát triển công nghiệp và đô thị.

Hành lang dọc các tuyến giao thông kết nối ngang là các hành lang sinh thái theo hướng đông - tây từ biển, qua các sông Cổ Cò, Vĩnh Điện và hòa vào khu vực đồi núi phía tây...

dsc06832.jpg
Hành lang bờ đông sông Hàn (trục đường Yết Kiêu, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa, tỉnh lộ ĐT.607) kết nối Cảng Tiên Sa với các khu đô thị mới ven biển. Ảnh: HOÀNG HIỆP

“Sau hợp nhất, thành phố Đà Nẵng mới càng có điều kiện thực hiện định hướng vùng đô thị Đà Nẵng theo cấu trúc nói trên và nối dài vùng đô thị mở rộng kết nối với đô thị Núi Thành và Chu Lai.

Cùng với việc đầu tư các tuyến giao thông đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc đô thị..., thành phố cần kết hợp phát triển các khu đô thị và thương mại, dịch vụ xung quanh các nhà ga theo hướng TOD, đô thị sân bay, đô thị cảng biển... và phát triển TOD dọc quốc lộ 14B.

Bên cạnh đó, phát triển 4 chuỗi đô thị về phía tây dọc theo các trục giao thông chính gồm: Quốc lộ 40B; quốc lộ 14E và đường Hồ Chí Minh; quốc lộ 14B - quốc lộ 14D và đường Hồ Chí Minh; quốc lộ 14G và tỉnh lộ ĐT.606”, kiến trúc sư Hoàng Hải Đăng đề xuất.

Theo Sở Xây dựng, thời gian đến, đơn vị nghiên cứu quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt dọc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trong đó có ga Đà Nẵng tại phường Hòa Khánh, Liên Chiểu và xã Chiên Đàn để triển khai khai thác quỹ đất, phát triển đô thị theo hướng TOD.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Hà Nam cho biết, sở sẽ nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An kết hợp nghiên cứu phát triển đô thị dọc tuyến theo hướng TOD.

Bên cạnh đó, triển khai dự án nạo vét sông Cổ Cò và sông Trường Giang để phát triển giao thông, du lịch đường thủy kết hợp với phòng, chống ngập lụt và phát triển chuỗi đô thị ven sông, biển.

Nguồn: https://baodanang.vn/phat-trien-vung-do-thi-da-nang-mo-rong-va-cac-tod-3297319.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

PIECES of HUẾ - Mảnh ghép của Huế
Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm