
Củng cố vị thế “đầu tàu” của vùng
Từ lâu, thành phố Đà Nẵng (cũ) đã được xác định là cực tăng trưởng, trung tâm vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung. Dù vậy, do quy mô nền kinh tế không vượt trội so với các địa phương lân cận nên vai trò dẫn dắt phát triển vùng của Đà Nẵng không rõ nét.
Sau hợp nhất với Quảng Nam, tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2025 của thành phố Đà Nẵng đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng; quy mô GRDP thành phố năm 2024 tính chung đạt hơn 280 nghìn tỷ đồng, đều cao nhất vùng và tạo khoảng cách tương đối lớn so với các địa phương còn lại trong Vùng động lực miền Trung.
Quan trọng hơn, thành phố Đà Nẵng đang có nhiều lĩnh vực đã và dần thiết lập được vai trò trung tâm vùng. Ở lĩnh vực du lịch, Đà Nẵng khẳng định vai trò trung tâm với doanh thu du lịch đạt hơn 47,5 nghìn tỷ đồng (đóng góp hơn 55% tổng doanh thu du lịch vùng). Đáng chú ý, số lượng cơ sở lưu trú cao cấp (4-5 sao) của Đà Nẵng hiện cao nhất nước với hơn 160 cơ sở.
Ở lĩnh vực logistics, thành phố Đà Nẵng là đầu mối chính của vùng với hệ thống hạ tầng sân bay, cảng biển, cao tốc đồng bộ, đang được tiếp tục đầu tư xây mới, nâng cấp (cảng Liên Chiểu, sân bay Chu Lai…).
Ông Bùi Trần Nhân Trí, Phó Tổng Giám đốc Thilogi (một đơn vị thuộc THACO) thông tin, đơn vị đã và đang đầu tư mạnh vào logistics và cảng biển, qua đó giúp THACO cùng các doanh nghiệp tại Đà Nẵng cũng như trong vùng thuận lợi trong xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ở lĩnh vực logistics, THILOGI thực hiện mô hình hoạt động tích hợp với chuỗi logistics trọn gói, từ vận tải đường bộ, cảng biển (Cảng quốc tế Chu Lai), vận tải biển nội địa và quốc tế đến kho bãi, đóng gói, kết nối đồng bộ, xuyên suốt với các dịch vụ logistics bổ trợ khác.
“Hiện nay, Cảng quốc tế Chu Lai đã được đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng bến bãi, kho hàng, trang thiết bị. Đồng thời phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói có khả năng khai thác đa chủng loại hàng như hàng lỏng, khí, hàng container, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng rời… trở thành cửa ngõ trung chuyển container quốc tế, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia và 2 miền Nam - Bắc”, ông Trí nói.
Ở một số lĩnh vực khác, Đà Nẵng cũng khẳng định được vai trò “hạt nhân”, có khả năng lan tỏa, dẫn dắt vùng như: Kinh tế số, tài chính - ngân hàng, dịch vụ giáo dục - y tế, khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo…
Nhiều chuyên gia cùng chung nhận định, Đà Nẵng hiện là cực tăng trưởng toàn diện và năng động nhất của vùng, hội tụ đầy đủ các yếu tố của một trung tâm công nghiệp - dịch vụ - đô thị hóa. Đà Nẵng là trung tâm logistics, tài chính, du lịch và công nghệ số, đóng vai trò quan trọng trong hiện đại hóa cơ cấu kinh tế vùng.
Tiến tới là nơi thí điểm chính quyền số, đô thị thông minh và các mô hình tài chính xanh, thị trường carbon, có khả năng lan tỏa các chuẩn mực phát triển mới về dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao và quản trị đô thị hiện đại.
Chờ thêm sức bật từ các đột phá
Vị thế cực tăng trưởng vùng của Đà Nẵng còn sẽ gia tăng với loạt dự án trọng điểm được triển khai hoặc có kế hoạch khởi động. Ở lĩnh vực đô thị, Đà Nẵng đang nghiên cứu quy hoạch lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng để hình thành đô thị tích hợp khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế, đô thị sinh thái.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho hay, việc triển khai khu thương mại tự do gần 1.900ha với 7 khu chức năng hiện đại, kết nối trực tiếp cảng Liên Chiểu, sân bay quốc tế, khu công nghệ cao và trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra không gian phát triển mới, hình thành hệ sinh thái thương mại - công nghiệp - dịch vụ năng động, hội nhập sâu rộng. Đây sẽ là cú hích quan trọng giúp thành phố bứt phá trong hợp tác đầu tư, sản xuất và xuất khẩu, tạo nền tảng để Đà Nẵng phát triển thành điểm trung chuyển hàng hóa lớn của khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông.
Về hạ tầng chiến lược, bên cạnh cảng Liên Chiểu đang thành hình hài, Đà Nẵng còn sở hữu sân bay quy hoạch cấp 4F (cấp lớn nhất) duy nhất tại miền Trung là sân bay Chu Lai. Cụ thể hóa quy hoạch, Đà Nẵng đang tích cực xúc tiến để đến năm 2030 thành phố sẽ hình thành 2 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 24 km; đến năm 2040, có 3 tuyến với tổng chiều dài 49km; đến năm 2045 là 11 tuyến, dài 131km. Khi hoàn thành mạng lưới hạ tầng chiến lược này, Đà Nẵng sẽ trở thành đầu mối logistics liên quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh cho vùng.
Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng cho biết, trong giai đoạn 2026 - 2030 Đà Nẵng sẽ hình thành các động lực tăng trưởng mới, các trụ cột kinh tế chiến lược, tạo ra hệ sinh thái tích hợp và có sức lan tỏa, như trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do, trung tâm logistics gắn với Cảng biển Liên Chiểu… Qua đó, không chỉ tiếp tục khẳng định vai trò là đầu tàu phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, mà còn phấn đấu đưa Đà Nẵng trở thành cực tăng trưởng chiến lược trong hệ sinh thái kinh tế quốc gia và quốc tế.
Nguồn: https://baodanang.vn/cung-co-vi-the-cuc-tang-truong-3306629.html
Bình luận (0)