Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phương án triển khai tuyến đường 12 làn xe kết nối giao thông quốc gia

Đó là dự án Tuyến đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất hai bên đường. Tuyến sẽ nối đường bộ cao tốc vào trung tâm phường Phan Thiết với các đầu mối giao thông đối ngoại, đối nội quan trọng gồm: đường bộ cao tốc, ga đường sắt tốc độ cao, đường tránh qua phường Phan Thiết, mở ra không gian phát triển mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng26/10/2025

Mô hình tuyến đường 12 làn xe:Dự án tuyến đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất hai bên đường
Mô hình tuyến đường 12 làn xe từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất hai bên đường

Dự án được nhiều người dân mong chờ...

Dự án Đường kết nối tuyến cao tốc đến trung tâm phường Phan Thiết và phường Phú Thủy là một trong những dự án được người dân trong khu vực quan tâm bởi gắn với lợi ích của nhiều người. Vì hiện nay, các phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam ở khu vực phía Nam (hướng TP Hồ Chí Minh) Dầu Giây - Phan Thiết vào phường Phan Thiết phải thông qua quốc lộ 1 - Mỹ Thạnh, dài khoảng 2,6 km, mặt đường 4 làn xe, xe máy lưu thông chung làn xe cơ giới. Sau đó tiếp tục lưu thông theo quốc lộ 1 (khoảng 13 km) để vào Phan Thiết nên khá bất tiện.

Từ khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác, khu vực nút giao vào quốc lộ 1 (Ba Bàu) thường xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, nhất là các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết nên với khoảng cách chỉ 16 km nhưng thời gian lưu thông khoảng 30 phút, chưa kể thời gian xảy ra tình trạng kẹt xe hay khi có va chạm, thời gian kẹt xe sẽ mất gần 1 giờ đồng hồ. Đối với hướng lưu thông từ khu vực phía Bắc, hướng Khánh Hòa theo cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm phường Phan Thiết phải thông qua quốc lộ 28 với quy mô nhỏ hẹp, 2 làn xe cơ giới, thời gian di chuyển hơn 30 phút. Điều này phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhất là khi Bình Thuận hợp nhất thành tỉnh Lâm Đồng, nhu cầu đi lại của người dân, cán bộ công nhân viên chức tăng cao, dễ dẫn đến xảy ra tai nạn giao thông.

Theo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, để chủ động kết nối các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia với trung tâm của tỉnh, mở ra không gian mới, góp phần thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây khu vực biển, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai dự án Tuyến đường kết nối trung tâm phường Phan Thiết với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự án có chiều dài khoảng 12,5 km (bao gồm nút giao cầu vượt cao tốc Bắc - Nam và các đường nhánh ra vào cao tốc), kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng, được đầu tư thành 2 đoạn gồm: Đoạn đầu tuyến từ Km0+000 - Km1+000: Mặt cắt ngang tuyến rộng 37 m, chiều rộng mặt đường mỗi bên rộng 10,5 m, dải phân cách giữa rộng 4 m, vỉa hè mỗi bên rộng 6 m, đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật. Đoạn từ Km1+000 đến cuối tuyến: Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô tuyến đường hoàn chỉnh (12 làn xe, mặt cắt ngang rộng 79 m), giai đoạn đầu sẽ đầu tư 6 làn xe cơ giới, vỉa hè rộng 10 m, đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật. Đầu tư xây dựng mới 2 cầu bê tông cốt thép trên tuyến.

Ngoài ra, dự án còn thu hồi quỹ đất dọc hai bên đường rộng từ 50 - 100 m tùy vị trí (tính từ mép vỉa hè) dành quỹ đất kêu gọi đầu tư. Dự án có phạm vi giải phóng mặt bằng khoảng 242 ha (bao gồm phần đường giao thông và thu hồi quỹ đất dọc hai bên tuyến). Dự kiến, tổng mức đầu tư khoảng gần 5.000 tỷ đồng là dự án nhóm A (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là hơn 2.700 tỷ đồng), thời gian thực hiện dự án là 5 năm...

Giao nhiệm vụ cụ thể để triển khai

UBND tỉnh đã có văn bản (số 211 ngày 9/9) giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thực hiện các bước để triển khai dự án. Theo đó, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh (chủ đầu tư) khẩn trương rà soát, xây dựng bảng tiến độ thực hiện dự án theo các mốc tiến độ quan trọng đã được Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh đề xuất. Cụ thể, hoàn thành phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 12/2025; hoàn thành việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán trong tháng 6/2026; tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công trong tháng 8/2026 và thi công hoàn thành dự án trong năm 2028.

Đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan xác định giai đoạn thực hiện công tác cắm mốc ranh dự án, sớm triển khai cắm mốc ranh dự án, bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và UBND phường Bình Thuận để tổ chức việc lập hồ sơ địa chính phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai theo đúng quy định. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn, lập đánh giá tác động môi trường và tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư. Chủ động lập kế hoạch, xác định các khu vực trọng tâm, trọng điểm các vị trí ưu tiên cần có mặt bằng trước để phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và UBND phường Bình Thuận trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án.

Sở Xây dựng hỗ trợ phường Bình Thuận trong việc tổ chức lập quy hoạch phân khu và việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu tái định cư phục vụ tái định cư cho dự án. Nghiên cứu, đề xuất quy hoạch một số khu vực tái định cư để phục vụ việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, mục tiêu đầu tư của dự án để người dân trong khu vực dự án biết, phối hợp, đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện dự án...

Dự án Đường kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có đoạn đầu tại phường Bình Thuận kéo dài đến giáp đường Lê Duẩn (tại nút giao với đường Trường Chinh). Từ đường Lê Duẩn nối sang đường Nguyễn Tất Thành hình thành trục chính theo hướng Đông - Tây, kết nối liên thông từ đường bộ cao tốc vào trung tâm phường Phan Thiết với các đầu mối giao thông đối ngoại, đối nội quan trọng, mở ra không gian phát triển mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... Cụ thể, từ đường nối Lê Duẩn, nối tiếp các trục đường quan trọng khác như đường Thủ Khoa Huân - Hùng Vương đi về Khu du lịch quốc gia Mũi Né. Đồng thời, nối với đường Nguyễn Tất Thành ra bãi tắm Đồi Dương - Thương Chánh; với đường Trần Hưng Đạo đi về vùng du lịch Tiến Thành rồi về La Gi hay Kê Gà, Hàm Tân... Vì vậy, tuyến đường này sẽ có ý nghĩa rất quan trọng khi kết nối liên vùng, tạo ra không gian phát triển kinh tế thương mại và giá trị quỹ đất ở hai bên trục lộ của tuyến cũng như quỹ đất dành riêng để xây dựng các khu thương mại khác...

Dự án Đường kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có đoạn đầu tại phường Bình Thuận kéo dài đến giáp đường Lê Duẩn (tại nút giao với đường Trường Chinh). Từ đường Lê Duẩn nối sang đường Nguyễn Tất Thành hình thành trục chính theo hướng Đông - Tây kết nối liên thông từ đường bộ cao tốc vào trung tâm phường Phan Thiết với các đầu mối giao thông đối ngoại, đối nội quan trọng, mở ra không gian phát triển mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguồn: https://baolamdong.vn/phuong-an-trien-khai-tuyen-duong-12-lan-xe-ket-noi-giao-thong-quoc-gia-397964.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bông súng mùa nước nổi
‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới
Mùa Thu Hà Nội dịu dàng qua từng con phố nhỏ
Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Sắc tím Tam Cốc – Bức họa diệu kỳ giữa lòng Ninh Bình

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm