
Mở rộng kênh tiêu thụ
Đi vào hoạt động hồi tháng 4/2023, điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt, OCOP tại chợ Hàn được bố trí ở vị trí khu vực ẩm thực cổng Bạch Đằng, với diện tích hơn 14m2. Địa điểm này bán hơn 100 mặt hàng là sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, lưu niệm, công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu, làng nghề truyền thống của Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố trong cả nước.
Chị Nguyễn Thị Hòa (đến từ Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tôi đến Đà Nẵng tham quan nhiều lần và lần này đã có thể dễ dàng chọn mua sản phẩm OCOP để đem về làm quà cho gia đình và bạn bè. Gian hàng đa dạng sản phẩm, mẫu mã, bao bì đẹp. Tôi thấy yên tâm khi chọn mua các sản phẩm ở đây vì chúng có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng và niêm yết giá rõ ràng”.
Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban Quản lý chợ Hàn cho biết, mùa cao điểm du lịch, chợ đón gần 10.000 lượt khách tham quan, mua sắm. Gian hàng đã giúp quảng bá hình ảnh OCOP của Đà Nẵng, xây dựng được thương hiệu đối với du khách nước ngoài. Mặt khác, gian hàng còn tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh trong chợ liên kết với các doanh nghiệp OCOP tiêu thụ sản phẩm mạnh mẽ hơn.
Vừa qua, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân tại đường Lê Quảng Chí, phường Hòa Xuân. Trung tâm được xây dựng trên diện tích hơn 100m2, với không gian bố trí khoa học, hiện đại, có các khu vực trưng bày sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương, khu trải nghiệm dùng thử sản phẩm và hệ thống quản lý bán hàng tích hợp công nghệ số. Nơi đây đang trưng bày, giới thiệu sản phẩm của 20 nhãn hàng với 50 mã sản phẩm.
Ông Nguyễn Thiện Khiêm, đồng sáng lập kiêm Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed cho hay: “Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành điểm dừng chân trong các tour du lịch nội địa, quốc tế, dự kiến tháng 8 sẽ đón các đoàn khách đầu tiên. Đồng thời tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, hội thảo, giới thiệu sản phẩm và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP”.
Hoạt động hơn 2 năm nay, điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp 1 Hòa Quý (phường Ngũ Hành Sơn) đã trở thành điểm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Địa điểm này bày bán đa dạng mặt hàng OCOP, nhất là nhiều sản phẩm nông sản địa phương như: gạo hữu cơ Hòa Tiến, nấm linh chi, nước mắm Nam Ô…
Ông Mai Siêng, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp 1 Hòa Quý nói, điểm trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ góp phần giới thiệu rộng rãi đến người dân những sản phẩm sạch, chất lượng, an toàn mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã. Hiện nay, sản phẩm tại điểm trưng bày được đẩy mạnh bán trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử.
Phát huy tối đa tiềm năng
Sau hợp nhất, thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 450 sản phẩm OCOP, trong đó nhiều sản phẩm có chất lượng cao, mang giá trị đặc trưng về văn hóa, ẩm thực và làng nghề. Đây là nguồn tài nguyên quan trọng cần được khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch, tiêu dùng nội địa và quảng bá hình ảnh địa phương.
Tuy nhiên, để vận hành, phát huy được những lợi thế của các điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP thì các chủ cửa hàng, đơn vị phải năng động, linh hoạt ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiếp thị và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời liên kết chặt chẽ với các chủ thể sản xuất theo các chuỗi giá trị để giảm chi phí phân phối, tăng lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh.
Bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho hay, toàn thành phố có 26 điểm bán hàng OCOP, phân bố tại nhiều khu vực trung tâm, làng nghề truyền thống, địa điểm du lịch và khu dân cư. Các điểm bán này bước đầu đã phát huy hiệu quả là kênh kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng địa phương và xây dựng niềm tin vào hàng Việt.
Song, hệ thống điểm bán OCOP vẫn còn tồn tại một số hạn chế như phân bổ chưa đồng đều giữa các khu vực, mẫu thiết kế và bộ nhận diện chưa thống nhất; công tác xúc tiến thương mại, kết nối chuỗi giá trị tại các điểm bán còn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Để nâng cao hiệu quả chương trình, ngành nông nghiệp và môi trường thành phố đang tiến hành rà soát và xây dựng đề án OCOP giai đoạn 2026 - 2030. Trong đó, nội dung trọng tâm là hỗ trợ xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm. Thành phố chú trọng thiết kế, chuẩn hóa bộ nhận diện chung cho các điểm bán hàng OCOP, triển khai đồng bộ tại các điểm hiện có và mở rộng thêm tại các vị trí tiềm năng có lượng khách lớn.
"Việc phát triển các điểm bán hàng gắn với không gian văn hóa cộng đồng và du lịch sẽ được ưu tiên, như phố đi bộ Hội An, bờ sông Hàn, các chợ đêm, trung tâm du lịch trọng điểm và lễ hội lớn. Thành phố sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, kết nối và quảng bá sản phẩm, hướng đến xây dựng hệ thống điểm bán hàng OCOP hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả”, bà Vũ Thị Bích Hậu thông tin.
Nguồn: https://baodanang.vn/quang-ba-san-pham-ocop-thong-qua-cac-diem-trung-bay-3298594.html
Bình luận (0)