Quốc lộ 51 sẽ được nâng cấp thành cao tốc đô thị hoặc mở rộng quy mô để đáp ứng lưu lượng xe tăng cao và nhu cầu vận tải nặng của khu vực. |
Mặt đường hư hỏng, tài xế lo ngại tai nạn
Là tuyến huyết mạch nối TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay Quốc lộ 51 tiếp tục xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Các vết nứt, bong tróc, lún võng, ổ gà và rãnh sâu kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và lưu thông của người dân, DN vận tải.
Theo Khu Quản lý đường bộ IV, toàn tuyến có khoảng 235.000m² mặt đường hư hỏng, trong đó 130.000m² thuộc địa phận Đồng Nai và 105.000m² thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu. Những điểm hư hỏng nặng nhất tập trung ở khu vực mỏ đá Tân Cang và đoạn gần vòng xoay 51B, 51C tại TP. Bà Rịa.
Ông Lê Thanh Tú, tài xế container tuyến TP. Hồ Chí Minh - cảng Cái Mép, cho biết đoạn từ mỏ đá Tân Cang đến ngã ba Long Đức rất khó đi, mặt đường lởm chởm, xe rung lắc liên tục. “Mưa xuống là dễ mất lái hoặc sụp hố vì ổ gà đầy nước, khó nhìn, dễ gây lật khi phanh gấp. Đường xấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời gian giao hàng và an toàn lái xe”, ông Tú nói.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết, để khắc phục tình trạng xuống cấp trên Quốc lộ 51, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đồng loạt triển khai các dự án sửa chữa trong năm 2025. Từ tháng 6/2025, dự án cải tạo nền, mặt đường và hệ thống an toàn từ Km05+395 đến Km46+580, bao gồm mặt cầu Sông Buông, với kinh phí 28,6 tỷ đồng sẽ khởi công. Tháng 9/2025, dự án sửa chữa đoạn Km0+900 đến Km20+700 và cải tạo mặt bê tông tại trạm thu phí T1 cũng được triển khai.
Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Xây dựng làm chủ đầu tư dự án sửa chữa đoạn Km39+800 đến Km48+990 với 20,72 tỷ đồng, tập trung gia cố nền, xử lý hư hỏng cục bộ, bổ sung thoát nước.
Đơn vị thi công đang sửa chữa, dặm vá mặt đường tại TP. Phú Mỹ. |
Nâng cấp QL51 thành đường đô thị quy mô lớn
Về lâu dài, ngành giao thông đang lên kế hoạch nâng cấp Quốc lộ 51 thành tuyến đường cao tốc đô thị hoặc mở rộng quy mô hiện hữu nhằm đáp ứng lưu lượng phương tiện ngày càng tăng và tính chất vận tải nặng đặc thù của khu vực.
Hiện Quốc lộ 51 được phép chạy tốc độ tối đa đến 90 km/h tại nhiều đoạn, khiến áp lực về hạ tầng, mặt đường và an toàn giao thông ngày càng lớn. Việc nâng cấp tuyến đường này sẽ giúp phân làn, giảm xung đột giao thông và tạo hành lang vận tải hiệu quả hơn nối TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dần hoàn thiện, việc kết nối đồng bộ với Quốc lộ 51 sẽ nâng cao hiệu quả liên kết giữa đường cao tốc và cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, góp phần phát triển logistics và thu hút đầu tư khu công nghiệp ven tuyến. Chuyên gia đánh giá, nếu đầu tư đúng, Quốc lộ 51 sẽ trở thành trục chính hành lang kinh tế Đông Nam Bộ, giảm tải cho các tuyến quá tải và thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp tại Đồng Nai, Phú Mỹ và Vũng Tàu.
Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị phối hợp nghiên cứu phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị. Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 51 được quy hoạch là đường cấp I với 6 làn xe, bắt đầu từ QL1 tại TP. Biên Hòa và kết thúc tại TP. Bà Rịa. Việc chuyển đổi Quốc lộ 51 thành đường đô thị sẽ đưa tuyến này vào hệ thống đường địa phương do các tỉnh chủ trì đầu tư và vận hành.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN
Nguồn: https://baobariavungtau.com.vn/kinh-te/202505/quoc-lo-51-can-cuoc-dai-tu-toan-dien-1044023/
Bình luận (0)