Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Rộng mở cơ hội từ hợp tác cảng biển Hải Phòng - Hoa Kỳ

Đưa đón tàu container cỡ lớn từ Hải Phòng đến thẳng các cảng ở Hoa Kỳ và ngược lại không chỉ khẳng định năng lực hạ tầng cảng biển mà còn mở ra cơ hội hợp tác thương mại bền vững giữa hai bờ Thái Bình Dương.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng12/09/2025

hop-tac-cang-bien 3
Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể đón những tàu lớn nhất thế giới và đi đến các cảng ở bờ Đông, bờ Tây nước Mỹ. Ảnh HTC

Vận tải xuyên Thái Bình Dương

Tháng 2/2025, tại cảng container quốc tế Hateco (HHIT) thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Khu bến cảng Lạch Huyện), tàu M/V MCS Aurora dài 366 m, trọng tải 155.000 DWT cập bến. Đây là tàu mẹ thuộc tuyến dịch vụ Chinook, kết nối trực tiếp Hải Phòng với các cảng lớn ở Hoa Kỳ và Canada.

Từ cảng, hàng hóa xuất khẩu từ miền Bắc nước ta có thể vận chuyển trực tiếp đến cảng cuối, mà không cần trung chuyển qua Singapore hay Hong Kong. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí, rút ngắn hành trình, nâng cao năng lực cạnh tranh.

3 tháng sau, vào tháng 5/2025, cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) tiếp tục ghi dấu ấn với chuyến tàu ZIM Falcon, chuyến tàu đầu tiên của hãng tàu ZIM khai thác tuyến dịch vụ ZIM E- Commerce Express (ZEX) xuyên Thái Bình Dương kết nối trực tiếp đến bờ Tây Hoa Kỳ.

Tuyến này rút ngắn thời gian vận chuyển từ Hải Phòng sang Los Angeles (Hoa Kỳ) còn khoảng 17 ngày. Đây là lợi thế lớn cho những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như điện tử, dệt may, da giày, nông sản, những lĩnh vực luôn đòi hỏi tiến độ giao hàng chuẩn xác.

Trước cơ hội rộng mở trong hợp tác về hoạt động cảng biển giữa Hải Phòng và các doanh nghiệp cảng Hoa Kỳ, Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) phối hợp Chương trình phát triển Luật Thương mại (CLDP) thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ tổ chức hội thảo “Hợp tác về hoạt động cảng biển: Việt Nam - Hoa Kỳ”, trong hai ngày 11 và 12/9.

Tại hội thảo, ông Bùi Ngọc Nam, Phó giám đốc Cảng vụ Hải Phòng khẳng định: “Việc đón những tuyến tàu đi thẳng Hoa Kỳ cho thấy năng lực cảng biển Hải Phòng đạt tầm quốc tế. Đây là thời cơ để thành phố trở thành điểm trung chuyển chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả thị trường Hoa Kỳ”.

hop-tac-cang-bien 1
Đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý khu Kinh tế Hải Phòng trao đổi với đại diện phía Hoa Kỳ bên lề hội thảo “Hợp tác về hoạt động Cảng biển: Việt Nam - Hoa Kỳ”

Ông Erik Wehl, chuyên gia hợp tác công - tư (PPP), Chủ tịch Phân ban cảng biển của Hiệp hội PPP toàn cầu (WAPPP) cho biết: “Kết nối trực tiếp với Hải Phòng mang lại lợi ích song phương. Doanh nghiệp Hoa Kỳ thêm nguồn hàng ổn định, còn doanh nghiệp Việt Nam tiết giảm thời gian và chi phí logistics, nâng cao tính minh bạch trong chuỗi cung ứng”.

Những bước tiến trong hợp tác về cảng biển giữa Việt Nam và các doanh nghiệp cảng Hoa Kỳ không chỉ mở ra cơ hội thương mại mới, mà còn khẳng định quyết tâm của Hải Phòng vươn tầm trở thành trung tâm logistics quốc tế.

Khi các tuyến vận tải xuyên Thái Bình Dương được duy trì ổn định, thành phố Cảng ngày càng củng cố vị thế cửa ngõ ra biển của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào mục tiêu đưa Việt Nam trở thành mắt xích tin cậy trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu

Song hành với việc mở tuyến vận tải mới, cảng biển Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế ngày càng cao trong hệ thống cảng biển toàn cầu. Theo bảng xếp hạng Lloyd’s List công bố tháng 9/2025, cảng biển Hải Phòng xếp thứ 29 trong Top 100 cảng container lớn nhất thế giới, đạt lưu lượng khoảng 7,1 triệu TEU/năm. Đây là vị trí dẫn đầu miền Bắc, đứng sau cảng biển thành phố Hồ Chí Minh (thứ 22 với gần 9,1 triệu TEU).

hơp-tac-cang-bien
Với lợi thế cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc, các bến cảng tại Khu bến Lạch Huyện thu hút nhiều hãng tàu lớn trên thế giới

Cảng biển Hải Phòng ghi dấu quan trọng trên bản đồ hàng hải quốc tế, trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Hệ thống cảng nước sâu Lạch Huyện hiện có 6 bến hoạt động, đủ sức tiếp nhận tàu trọng tải hơn 130.000 DWT. Theo quy hoạch, đến năm 2030, cụm cảng sẽ mở rộng lên 13-16 bến, công suất đạt 61,4 - 90 triệu tấn/năm. Với chiều dài cầu cảng hơn 6 km cùng công nghệ quản lý tiên tiến, cảng biển Hải Phòng đủ sức cạnh tranh với các cảng trung chuyển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Đặc biệt, hai bến số 5 và 6 của HHIT được trang bị đồng bộ công nghệ hiện đại cẩu STS điện tầm với 24 container, cẩu RTG điện, hệ thống quản lý NAVIS N4, ERP IFS Cloud, công nghệ nhận dạng OCR tích hợp AI, hệ thống đặt lịch xe TAS, camera giám sát 24/7 và mạng 5G riêng. Đây là nền tảng quan trọng để Hải Phòng sớm hình thành mô hình cảng thông minh, cảng xanh, phù hợp xu thế phát triển bền vững của thế giới.

Ông Nguyễn Đình Thắng, đại diện Công ty CP Cảng Hải Phòng chia sẻ tại hội thảo hợp tác cảng biển Việt Nam-Hoa Kỳ: “Trước đây, hàng hóa đi Hoa Kỳ phải trung chuyển, vừa tốn kém vừa mất thời gian. Nay có tuyến thẳng, doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều kinh phí mỗi năm, đồng thời chủ động hơn, giao hàng đúng hẹn. Đây thực sự là bước ngoặt cho xuất khẩu. Công ty CP Cảng Hải Phòng đang từng bước hiện đại hóa để đáp ứng nhu cầu dịch vụ cảng biển đối với doanh nghiệp lớn, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ”.

Tại các cuộc làm việc với thành phố, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang đề nghị Hải Phòng cần đẩy nhanh đầu tư công trình kết nối như cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, đường Vành đai 2, đồng thời xây dựng khu phi thuế quan, kho bãi, cảng cạn vệ tinh. Khi hạ tầng đồng bộ, Hải Phòng không chỉ phục vụ hàng xuất nhập khẩu trong nước, mà còn đủ sức thu hút hàng trung chuyển từ khu vực, trở thành cửa ngõ hàng hải quốc tế.

Từ những lợi thế vị trí, sự phát triển của thành phố cho thấy hợp tác cảng biển giữa Hải Phòng và doanh nghiệp cảng Hoa Kỳ sẽ trở thành động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ thương mại song phương. Các tuyến vận tải trực tiếp không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn củng cố niềm tin vào chuỗi cung ứng an toàn, hiệu quả, bền vững.

Để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, Hải Phòng chủ động khắc phục một số hạn chế về giao thông đường bộ kết nối với cảng biển, bởi hiện các tuyến giao thông theo trục chính đang chịu áp lực lớn và thường xuyên ùn tắc. Ngoài ra, thiếu khu logistics sau cảng, cảng cạn vệ tinh và hạn chế về vũng quay tàu cũng là những "nút thắt" cần tháo gỡ.

HẢI MINH

Nguồn: https://baohaiphong.vn/rong-mo-co-hoi-tu-hop-tac-cang-bien-hai-phong-hoa-ky-520623.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm