![]() |
Đồng chí Tôn Ngọc Hạnh (thứ 2 từ phải qua, hàng đứng), Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo tỉnh tham quan nhà máy sản xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo (tại phường Bình Phước). Ảnh:VS |
Những năm qua, các doanh nghiệp (DN), cơ sở công nghiệp nông thôn luôn nỗ lực để tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Từng bước khẳng định chất lượng, thương hiệu và vươn lên kết nối, hợp tác, hội nhập với thế giới.
Doanh nghiệp nỗ lực
Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo (phường Bình Phước) là DN chuyên chế biến các sản phẩm từ cây điều. Theo ông Trần Văn Sơn, Giám đốc công ty, xuất phát từ mong muốn xây dựng được thương hiệu điều của địa phương mà thương hiệu Hạt điều Bà Tư Bình Phước đã ra đời. Nhiều sản phẩm của công ty đã vinh dự đạt được các chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Riêng năm 2025, các sản phẩm hạt điều vỏ lụa, hạt điều bóc vỏ lụa, hạt macca sấy, hạt điều tỏi ớt của công ty đã được chứng nhận là sản phẩm nông thôn tiêu biểu ở cấp quốc gia.
Nói về chặng đường phát triển của DN, ông Sơn cho hay: Vấn đề xây dựng nguồn nguyên liệu là rất quan trọng. Trước nay, DN điều Việt Nam luôn phải đi mua điều ở các nước như Campuchia, châu Phi để có đủ nguyên liệu sản xuất. Với sự nỗ lực, Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo đã xây dựng được hàng trăm hécta cây điều nguyên liệu và mục tiêu đến năm 2030 là phát triển lên hơn 1 ngàn hécta, đồng thời xây dựng chuỗi sản xuất chuyên sâu, bài bản.
Hội chợ Triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 sẽ diễn ra tại Đồng Nai từ ngày 24 đến 30-11-2025. Hội chợ gồm 250 gian hàng, trong đó có 120 gian trưng bày các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng, sản phẩm OCOP của Đồng Nai; 130 gian trưng bày sản phẩm của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hội chợ là nơi để các DN, cơ sở sản xuất của Đồng Nai, các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ và cả nước gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối giao thương, cùng hỗ trợ hợp tác để phát triển.
Ông Hồ Sơn Tư, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hồ Sơn Tư (đóng trên địa bàn xã Xuân Hòa) cho biết: DN của ông chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nội thất từ gỗ. Sản phẩm của đơn vị được tiêu thụ ở nhiều địa phương trong cả nước. Cũng có những giai đoạn thăng trầm song DN luôn nỗ lực để thực hiện mục tiêu của mình. Kinh nghiệm cho thấy, đối với việc tiêu thụ sản phẩm, có 2 yếu tố quan trọng là chất lượng và giá thành. Với định hướng phát triển kinh tế địa phương vùng nông thôn xã Xuân Hòa, ông Hồ Sơn Tư nhận định: Từ tiềm năng và lợi thế hiện có, xã Xuân Hòa cũng như các DN có nhiều cơ hội hợp tác, phát triển trong tương lai. Các DN sẽ nỗ lực để gia tăng sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm cơ hội đầu tư cùng với sự đồng hành, hỗ trợ kết nối của địa phương.
Theo khảo sát từ nhiều DN, vấn đề hiện nay là các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đều có quy mô nhỏ, vừa yếu về cơ sở vật chất vừa chưa có đủ đội ngũ nhân lực chất lượng cao, điều đó dẫn đến khó cạnh tranh, chưa thâm nhập được sâu vào dây chuyền sản xuất mang tính quốc tế. Nếu tự bản thân DN mày mò, tìm tòi hướng phát triển cũng sẽ rất lâu, do đó cần có sự quan tâm thêm từ cơ quan quản lý nhà nước, xây dựng chiến lược dài hơi và có những chính sách hỗ trợ phù hợp.
Vươn tầm phát triển
Được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh hay đặc biệt hơn là quốc gia là minh chứng khẳng định nỗ lực của các DN, đây là cơ sở để nhiều đơn vị vươn lên phát triển mạnh mẽ.
Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo vừa tổ chức khánh thành nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước vào ngày 19-9. Được đầu tư với số vốn 6,5 triệu USD, nhà máy là tiền đề để DN đồng hành với nông dân trồng điều trên cả nước, góp phần xây dựng, giữ vững vị thế thương hiệu hạt điều quốc gia trên thị trường quốc tế. Ông Trần Văn Sơn chia sẻ: DN đang nỗ lực để nâng cao năng lực làm chủ công nghệ, tự chủ sản xuất và chiến lược phát triển bền vững của hệ sinh thái sản xuất từ vùng nguyên liệu đến nhà máy và sản phẩm. Với tầm nhìn lớn lao hơn, công ty cũng hướng đến xây dựng cụm công nghiệp hạt điều của Đồng Nai để xây dựng thương hiệu ngành điều địa phương, vươn tầm thế giới.
Tương tự, Công ty TNHH Tương Lai (xã Long Thành) cũng là một trong những đơn vị tiên phong đưa sản phẩm chế biến, chế tạo của địa phương tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất của các tập đoàn, DN thế giới. Công ty chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa kỹ thuật, cao su kỹ thuật, linh kiện, phụ tùng ô tô, xe máy và đồ chơi… Nhờ sự nhạy bén của mình, ông Trương Quốc Cường, Giám đốc công ty đã mạnh dạn tham gia chương trình chuỗi cung ứng toàn cầu (SDP) do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Năm 2020, DN này hoàn thành chương trình chuỗi cung ứng toàn cầu và chương trình cải tiến Sam Sung do Cục Công nghiệp thuộc Bộ Công Thương chủ trì.
Theo ông Trương Quốc Cường, hội nhập, tham gia vào cung ứng sản phẩm buộc DN phải đạt chuẩn. Do đó, DN của ông đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp trang thiết bị, máy móc nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều này phải là quá trình lâu dài và quan trọng nữa là phải xây dựng được hệ thống quản trị sản xuất tiên tiến, đáp ứng các tiêu chí về lao động, về ISO, quan hệ với các đối tác...
Vương Thế
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/moi-nong/202510/san-pham-cong-nghiep-nong-thon-no-luc-tim-thi-truong-tieu-thu-739160d/
Bình luận (0)