Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Siết chặt kiểm tra ở tất cả các khâu tại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Ngày 27/5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân28/05/2025

Kỳ thi tốt nghiệp năm nay có ý nghĩa quan trọng khi lần đầu tổ chức kỳ thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời tiếp tục tổ chức thi cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Việc tổ chức thi song song hai chương trình đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thống nhất để triển khai kỳ thi đồng bộ, hiệu quả.

Theo Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Huỳnh Văn Chương, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có hơn 1,17 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, dù chỉ có khoảng 25 nghìn thí sinh dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 nhưng số lượng này có ở cả 63 tỉnh, thành phố. Vì vậy, tất cả các địa phương đều phải tổ chức điểm thi riêng cho nhóm thí sinh này. Điều đó đòi hỏi các hội đồng thi cần đặc biệt thận trọng, tránh nhầm lẫn trong quá trình tổ chức thi.

Lưu ý về một số điểm khác biệt trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ông Chương cho biết: Về số lượng đề thi trắc nghiệm cần đóng trong mỗi túi, đối với đề thi cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, mỗi túi đề cần in đủ 24 mã đề. Trong khi đó, với đề thi của thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, số lượng đề thi được in tương ứng với số lượng thí sinh trong mỗi phòng thi. Chẳng hạn, nếu một phòng có 10 thí sinh dự thi môn Vật lý thì in từ mã đề 1 đến mã đề 10.

Đáng chú ý, ở những năm trước, đề thi được in trên giấy khổ A4 cho nên một đề thi thường có 4 đến 5 trang, gây khó khăn trong việc in sao và khả năng rủi ro thiếu trang. Do đó, việc chuyển đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sang giấy khổ A3 (in hai mặt) sẽ giúp cho việc in ấn thuận lợi hơn, đồng thời giảm các sự cố kỹ thuật trong quá trình tổ chức thi.

Ngoài ra, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 chỉ dự thi môn thi thứ 2 trong bài thi tự chọn/tổ hợp phải có mặt trước thời gian thi môn thi 10 phút; thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phải có mặt từ đầu buổi thi và chờ tại phòng chờ.

Thời gian nghỉ giữa hai môn thi trong bài thi tự chọn/tổ hợp của thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 10 phút, trong khi thí sinh dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là 15 phút.

Đối với môn Địa lý, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 được sử dụng Atlat vào phòng thi theo quy định. Trong khi đó, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không được mang Atlat vào phòng thi.

Những điểm khác biệt nêu trên đòi hỏi công tác thanh tra, kiểm tra phải được triển khai chặt chẽ, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Công tác thanh tra, kiểm tra hết sức quan trọng, mục tiêu chính là chủ động phòng ngừa. Trong đó, kiểm tra cả trước, trong và sau kỳ thi.

Trọng tâm công tác thanh tra là hậu kiểm, thanh tra những vấn đề bất thường, thanh tra khi thấy cần thiết, khi có phản ánh của dư luận hoặc khi cơ quan có thẩm quyền thấy có vấn đề. Cần đặc biệt lường trước và rà soát kỹ lưỡng, chi tiết mọi tình huống có thể phát sinh. Chỉ một sơ suất nhỏ của cán bộ coi thi hay một hành vi cố ý vi phạm của thí sinh cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng toàn bộ công tác tổ chức kỳ thi đã được ngành giáo dục dày công chuẩn bị.

Ông Thưởng lưu ý, tất cả các khâu cần được chuẩn bị, triển khai một cách kỹ lưỡng, chu đáo, có đánh giá kỹ tình hình, không để bị động. Không cần tạo căng thẳng không cần thiết, nhưng bắt buộc phải dự liệu đầy đủ các phương án và nội dung có thể phát sinh. Đồng thời, đặc biệt lưu ý phương châm “4 đúng”, “3 không” đã được quán triệt từ kỳ thi trước.

“4 đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. “3 không” là: Không lơ là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường. Ngoài ra, cần tăng cường tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi; tăng cường tinh thần tự giác, thực hiện đúng quy chế của thí sinh.

Việc bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi luôn được đặt lên hàng đầu. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động phối hợp các cục nghiệp vụ của Bộ Công an tập huấn các nội dung này, nhất là công nghiệp cao, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để gian lận, phương châm là lấy phòng ngừa là chính. “Nơi dễ xảy ra gian lận, địa điểm phòng thi đều được rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng, an toàn nhất”, ông Thưởng nhấn mạnh.

Nguồn: https://nhandan.vn/siet-chat-kiem-tra-o-tat-ca-cac-khau-tai-ky-thi-tot-nghiep-trung-hoc-pho-thong-post882811.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm