(CLO) Dưới lòng biển Baltic, phía nam Đan Mạch, một trong những kỳ quan kỹ thuật vĩ đại nhất châu Âu đang dần thành hình.
Đường hầm Fehmarnbelt – dự án trị giá 7,4 tỷ euro – sẽ kết nối Đan Mạch và Đức, mở ra một tuyến đường bộ và đường sắt hoàn toàn mới, giúp thay đổi đáng kể bản đồ giao thông khu vực.
Với chiều dài 18 km, Fehmarnbelt không chỉ là đường hầm bộ và đường sắt dài nhất thế giới mà còn là đường hầm ngập nước dài nhất từng được xây dựng. Không giống như đường hầm eo biển Manche nối Anh và Pháp, vốn được đào xuyên qua lòng đất, Fehmarnbelt được lắp ghép từ các đoạn bê tông đúc sẵn, sau đó thả xuống rãnh dưới đáy biển và chôn vùi dưới lớp bùn cát.
Đường hầm Fehmarnbelt sẽ mở ra hai tuyến đường sắt và một cặp đường cao tốc hai làn dưới biển Baltic. Ảnh: Femern A/S
Vào tháng 2, những thành phần đầu tiên của đường hầm đã rời nhà máy ở Rødbyhavn, Đan Mạch, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thách thức.
Dự kiến, toàn bộ đường hầm sẽ hoàn thành vào năm 2029. Mỗi đoạn bê tông dài 217 mét, rộng 42 mét, cao 9 mét, nặng tới 73.000 tấn – tương đương 10 tháp Eiffel. Tổng cộng 79 phần tiêu chuẩn và 10 phần đặc biệt (dài 39 mét, chứa hệ thống điện) sẽ được ghép nối chính xác để tạo thành tuyến đường ngầm sâu 40 mét dưới biển.
Dự án đòi hỏi một cơ sở hạ tầng khổng lồ. Nhà máy sản xuất các đoạn hầm tại Rødbyhavn là cơ sở đào đường hầm lớn nhất thế giới, vận hành liên tục để hoàn thành một thành phần dài 217 mét sau mỗi 9 tuần. Sau khi đúc xong, các thành phần được kiểm tra chất lượng và lắp đặt hệ thống thiết bị bên trong trước khi đưa xuống nước.
Đường hầm sẽ nối Đức, Đan Mạch và Thụy Điển.
Công đoạn hạ các đoạn hầm xuống biển là thử thách kỹ thuật lớn. Hai phao nổi đặc biệt, "Ivy 1" và "Ivy 2", sẽ hỗ trợ quá trình này bằng cách giữ thăng bằng và định vị chính xác từng phần tử trong rãnh đã được chuẩn bị sẵn. Với hệ thống dây cáp dài hơn 200 km và camera giám sát dưới nước, các kỹ sư có thể đặt từng đoạn bê tông với sai số chỉ 12 mm.
Đường hầm Fehmarnbelt sẽ không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển mà còn thúc đẩy du lịch và kinh tế trong khu vực. Khi đường hầm đi vào hoạt động, thời gian đi ô tô giữa Đan Mạch và Đức sẽ giảm từ 45 phút đi phà xuống còn 10 phút, trong khi thời gian đi tàu từ Hamburg đến Copenhagen sẽ chỉ mất khoảng 2,5 giờ thay vì gần 5 giờ như hiện nay.
Dù có nhiều lợi ích kinh tế, dự án vẫn vấp phải tranh cãi về tác động môi trường. Một số tổ chức đã cố gắng ngăn chặn dự án do lo ngại ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển và ven biển, nhưng các đơn kiện đã bị tòa án Đức bác bỏ. Để giảm tác động tiêu cực, Femern A/S – công ty chịu trách nhiệm dự án – cam kết tạo ra các khu vực tự nhiên mới nhằm bù đắp diện tích đất bị ảnh hưởng.
Ngọc Ánh (theo CNN, Femern A/S)
Nguồn: https://www.congluan.vn/sieu-du-an-duong-ham-duoi-bien-se-thay-doi-ban-do-giao-thong-chau-au-post338302.html
Bình luận (0)