Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Số hóa bến, bãi đậu xe

Lâm Đồng đang nỗ lực thúc đẩy việc số hóa hệ thống thu phí tại các bến xe, bãi đậu xe đô thị. Đây là một phần quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông và thúc đẩy nền kinh tế số quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng đang bộc lộ nhiều thách thức từ cơ sở.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng07/11/2025

ben-xe-2.jpg
Bến xe Bắc Phan Thiết. Ảnh: Đình Hòa

Bước chuyển nâng cao hiệu quả quản lý giao thông đô thị

Được khởi xướng từ Bộ Xây dựng, dựa trên Nghị định số 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 30/9/2024 về thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ, việc triển khai mô hình thu phí không dừng (ETC) không chỉ để thay đổi phương thức thanh toán mà được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả quản lý giao thông đô thị, đa dạng hóa hình thức thanh toán, mang lại sự thuận tiện tối đa cho chủ phương tiện, đồng thời tăng cường tính cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ. Quan trọng hơn, đây được xem là một bước đi thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc chuyển đổi số và phát triển một xã hội không tiền mặt của đất nước. Vì vậy, nhiệm vụ này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý giao thông mà còn thể hiện năng lực chuyển đổi số của địa phương.

Sở Xây dựng đã vào cuộc, tích cực tuyên truyền và hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, cũng như người dân về lợi ích và cách thức sử dụng phương thức thanh toán điện tử. Cùng với đó, yêu cầu các xã, phường, đặc khu khẩn trương triển khai mô hình thu phí không dừng. Mục tiêu là bảo đảm triển khai 100% tại tất cả các bãi đậu xe trên địa bàn tỉnh trước cuối tháng 12/2025.

ben-xe-don-duong.jpg
Bến xe Đơn Dương vắng vẻ, mỗi ngày chỉ 2,3 chiếc xe ra vào bến

Thách thức từ cơ sở

Tuy nhiên, tốc độ triển khai hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa đạt và không đồng đều. Ghi nhận thực tế từ một số bến xe cho biết, do lượng xe ra vào bến rất thấp mà chi phí để triển khai thu phí không dừng khá cao, khoảng trên dưới 300 triệu đồng nên nhiều bến xe không mấy mặn mà khi được hướng dẫn triển khai. Đơn cử như tại Bến xe Đơn Dương, mỗi ngày chỉ có vỏn vẹn 3 - 4 lượt xe ra vào bến trong khi lượng xe vận chuyển khách có mặt trên địa bàn xã không nhỏ. Với lượng xe ít ỏi, khả năng hoàn vốn và duy trì hoạt động trở thành vấn đề khiến các bến xe thờ ơ, thiếu mặn mà.

“Hiện tại chúng tôi chưa triển khai hoạt động thu phí không dừng vì doanh thu bến xe thời gian qua rất thấp. Tình trạng lách luật, “né” bến bãi vẫn còn khá phổ biến trên địa bàn. Các xe vận chuyển khách trên địa bàn, dù số lượng đăng ký vào bến gấp đôi nhưng thực tế số xe vào bến mỗi ngày chỉ bằng 1 nửa số đăng ký. Có những nhà xe đăng ký nhưng không thấy xe nào vào bến. Nhiều nhà xe chọn cách chuyển sang dạng hợp đồng để tránh phải vào bến, gây thất thoát doanh thu và khó khăn trong việc quản lý. Rất mong sự quan tâm của chính quyền và các sở ngành chức năng giải quyết vấn đề này”, quản lý Bến xe Đơn Dương chia sẻ.

Để bảo đảm mục tiêu 100% triển khai ETC tại các bãi đậu xe, bến xe trên địa bàn tỉnh vào tháng 12/2025, rất cần sự phối hợp đồng bộ và quyết tâm từ tất cả các cấp, ngành. Từ thực tế hoạt động của các bến xe, cũng cần các địa phương quan tâm rà soát, hoàn thiện, đồng thời có những giải pháp linh hoạt, phù hợp xử lý tình trạng “né” bến, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn và hỗ trợ các bến bãi duy trì hoạt động hiệu quả.

Nguồn: https://baolamdong.vn/so-hoa-ben-bai-dau-xe-400850.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Sáng nay, Quy Nhơn thức dậy trong hoang tàn
Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin
Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Hoà bình đẹp lắm
Hoà bình đẹp lắm