
“Nút thắt” đường dẫn phía nam
Vì chưa thể đi lại qua cầu Quảng Đà, nên hàng ngày người dân vẫn phải đi xe vòng hơn 10km mới qua được hai bên đầu cầu. “Nhìn cây cầu ngay trước mắt mà không đi được, mỗi ngày chúng tôi phải dậy sớm hơn 30 phút để đi từ phường Điện Bàn Bắc qua xã Hòa Tiến và ngược lại”, chị Đoàn Thị Hoa, người dân buôn bán giữa hai địa phương chia sẻ.
Ghi nhận thực tế, nhiều người dân sống quanh khu vực hai đầu cầu đều mong mỏi cây cầu sớm được kết nối để thuận tiện đi lại, buôn bán, góp phần phát triển kinh tế cả vùng...
“Người dân sống ở khu vực lân cận mong muốn cơ quan chức năng sớm thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng, đưa công trình vào sử dụng, nhất là trong bối cảnh hai địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng đã hợp nhất, không còn ranh giới hành chính cản trở quá trình triển khai”, ông Trần Đình Tứ, người dân xã Hòa Tiến nói.
Dự án Cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu có tổng vốn đầu tư 274 tỷ đồng, dài 1,4km, quy mô 4 làn xe, bắc qua sông Yên, kết nối quốc lộ 14B với tuyến vành đai phía bắc, trong đó, đoạn Km1+358 - Km1+408 nối đoạn đầu cầu Quảng Đà về dự án Đường vành đai phía bắc rộng 27m, 4 làn xe.
Có mặt tại hiện trường cầu Quảng Đà, chúng tôi nhận thấy, từ quốc lộ 14B vào tới cầu Quảng Đà, đường dẫn đã hoàn thành, mặt đường được thảm nhựa xong, đèn đường, dải phân cách, các biển báo, hạng mục khác… đang chờ ngày thông xe. Tuy nhiên, ở điểm giáp chân cầu, đơn vị thi công phải dựng bảng, lắp rào chắn cấm người dân lưu thông, do đường dẫn phía nam chưa thể kết nối.
Cụ thể, phần đường dẫn phía phường Điện Bàn Bắc vẫn còn dang dở. Hiện, tuyến đường này mới chỉ đắp đất nền. Tại khu vực chân cầu Quảng Đà kéo dài hơn 1km đến tuyến ĐH12 (thuộc dự án Đường vành đai phía bắc), Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông, đơn vị thi công dự án đoạn tuyến này, mới chỉ đổ cấp phối làm đường tạm.

Trong những ngày qua, Công ty CP 873 triển khai lác đác vài công nhân thực hiện thi công 2 hạng mục cống chui dân sinh và cống thoát nước ngang. Theo đánh giá của đơn vị liên quan, liên danh nhà thầu đã tổ chức thi công suốt một năm qua nhưng đến nay khối lượng xây lắp vẫn chưa đảm bảo theo quy định.
Theo thiết kế, Đường vành đai phía bắc sẽ khớp nối vào dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn ra quốc lộ 14B (xã Hòa Tiến). Tuy nhiên, sau hơn một năm khởi công dự án mới đạt khối lượng khoảng 20%. Cụ thể, đối với hạng mục xây lắp của Công ty CP 873, hiện nay đơn vị này mới chỉ đạt khối lượng hơn 5%; trong khi Công ty CP Đại Thiên Trường đạt khối lượng xây lắp khoảng 15%.
UBND phường Điện Bàn Bắc cho biết, tuyến đường này đã bàn giao hơn 56% tổng diện tích mặt bằng cho các nhà thầu thi công. Phần diện tích còn lại còn vướng mắc giải phóng mặt bằng do khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất, chậm trễ trong việc hình thành các khu tái định cư…
Ngoài ra, một trong những khó khăn là dự án Đường vành đai phía bắc nối cầu Quảng Đà cần tới 500 nghìn mét khối đất đắp; tuy nhiên các mỏ đất thương mại trong khu vực dự án không đảm bảo khối lượng.

Liệu có hoàn thành trong năm 2025?
Hồi tháng 7/2025, trong chuyến kiểm tra thực tế dự án Đường vành đai phía bắc, cùng dự án Cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh, đây là 2 dự án quan trọng, không chỉ ở vai trò kết nối vùng mà còn ở yêu cầu sử dụng hiệu quả nguồn vốn Trung ương đã được phân bổ.
Lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị, cơ quan, địa phương liên quan cần có những kiến nghị, cam kết cụ thể để đẩy nhanh tiến độ công trình. Đồng thời phường Điện Bàn Bắc tập trung bồi thường giải phóng mặt bằng; đẩy tiến độ triển khai các dự án tái định cư để tạo thuận lợi cho việc di dời của người dân. Trong quá trình triển khai, khi có trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền thì nhanh chóng báo cáo UBND thành phố để sớm chỉ đạo, giải quyết.
Lãnh đạo thành phố đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng rà soát toàn bộ hợp đồng, nếu nhà đầu tư vi phạm thì thực hiện quy trình thay thế. Bên cạnh đó, chuẩn bị phương án chỉ định nhà thầu có năng lực để đảm bảo không gián đoạn dự án; yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm nguyên tắc có mặt bằng đến đâu thi công đến đó.
Được biết, dự án Cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu khởi công ngày 21/12/2023, theo hợp đồng hoàn thành thi công ngày 14/5/2025. Tuy nhiên do chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các hộ dân mặt tiền quốc lộ 14B nên UBND thành phố đã có công văn gia hạn thời gian thi công dự án đến ngày 31/12/2025.

Dự án Đường vành đai phía bắc, trước đây do UBND thị xã Điện Bàn (cũ) làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 498 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất 18,43ha. Phần diện tích đã phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng xong và bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn (cũ) khoảng 10,3ha; phần diện tích còn lại gặp vướng mắc trong việc xét nguồn gốc đất, các khu tái định cư cho hộ thuộc diện giải tỏa trắng chưa được đầu tư hoàn thành.
Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng cho biết, dự án Cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu hiện nay chỉ còn chờ phần hạ tầng phía đầu cầu phường Điện Bàn Bắc kết nối là thông tuyến, đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế hiện trường cho thấy, dự án có thể hoàn thành trong năm 2025 hay không vẫn là điều khó nói.
Nguồn: https://baodanang.vn/som-go-nut-that-dua-cau-quang-da-vao-su-dung-3303414.html
Bình luận (0)