Xuất hiện tại triển lãm Đà Nẵng 50 năm - Khát vọng vươn mình do Liên hiệp các Hội VHNT TP.Đà Nẵng khai mạc vào chiều 23.3, tác phẩm Giai điệu mùa cá và Kỷ nguyên vươn mình của nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng (người từng đạt Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022 với tác phẩm tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng đặt tại TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) đã khiến công chúng trầm trồ.
Ông Đinh Gia Thắng cho biết, cả 2 tác phẩm đều được thể hiện bằng chất liệu nhôm đúc, được sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến đầu năm 2025.
Tác phẩm điêu khắc Giai điệu mùa cá với những hình khối uyển chuyển
ẢNH: HOÀNG SƠN
Tác phẩm Giai điệu mùa cá cao 122 cm, rộng 172 cm, dày 68 cm thể hiện được niềm hạnh phúc của những ngư dân miền Trung khi được mùa cá, với hình ảnh 3 người nam và 1 người nữ với tư thế đứng nghiêng giăng lưới.
Trên con thuyền mang nét đặc trưng của miền Trung, phía dưới là những chi tiết sóng biển cách điệu theo phong cách điêu khắc truyền thống, kết hợp với phong cách hiện đại.
Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng mang đến triển lãm 2 tác phẩm mới
ẢNH: HOÀNG SƠN
Trong triển lãm, tác phẩm Kỷ nguyên vươn mình (vừa được nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng hoàn thiện vào tháng 1 vừa qua) nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu nghệ thuật thị giác.
Ông Thắng cho hay, đây là một tác phẩm điêu khắc mang phong cách đương đại pha trộn phong cách tượng trưng, mang tính biểu tượng.
Theo đó, tượng có kích thước cao 125 cm, dài 95 cm, rộng 95 cm, được thể hiện theo bố cục xoay tròn với 5 bàn tay, tượng trưng cho tình hữu nghị của Việt Nam với bạn bè 5 châu trên thế giới. 5 bàn tay được cách điệu như những bàn tay của robot - tượng trưng cho xu thế hiện đại hóa, tự động hóa, áp dụng những công nghệ mới nhất với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI.
Tượng tròn Kỷ nguyên với mình gây ấn tượng bởi hình ảnh những bàn tay robot
ẢNH: HOÀNG SƠN
Tổng thể bố cục là những đường nét, hình khối vừa cuộn vào như khối hình cầu, vừa bật lên như chiếm lĩnh đỉnh cao của toàn khối, nhịp mạch như cùng hòa điệu với trời đất, vũ trụ, tượng trưng cho sự vươn mình mạnh mẽ của Việt Nam với những cường quốc trên thế giới.
Quan sát toàn bộ Kỷ nguyên vươn mình có thể thấy đó là một khối uyển chuyển với cấu trúc đặc biệt của những khối đặc và khối rỗng, tạo nên cảm xúc liên tưởng về sự chuyển động liên tục, sự tăng tốc bứt phá mạnh mẽ của đất nước, sự mềm dẻo, linh hoạt của Việt Nam.
Về những sợi dây với những hạt tròn nhỏ nhằm tạo nên nhịp mạch uyển chuyển, chặt chẽ với bố cục tác phẩm nhưng cũng thể hiện ý tưởng về sự kết nối thông tin, bằng đường truyền trong kỷ nguyên kỹ thuật số, trong thời đại mới.
Tác phẩm Kỷ nguyên vươn mình thể hiện khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam
ẢNH: HOÀNG SƠN
"Kỷ nguyên vươn mình là tác phẩm tôi rất tâm đắc trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm ngày đất nước thống nhất. Tác phẩm thể hiện khát vọng và ý chí của dân tộc Việt Nam muốn hướng tới một kỷ nguyên mới. Đó là kỷ nguyên bứt phá để đưa đất nước tới tầm cao mới, đưa Việt Nam trở thành một cường quốc trên thế giới", nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng nói.
Tại triển lãm này, bên cạnh hình ảnh tác phẩm tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng dưới dạng hình ảnh (được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022), điêu khắc gia Đinh Gia Thắng còn trưng bày các hình ảnh: tượng đài Huyền thoại Trường Sơn; tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc; tượng đài Chiến thắng Khâm Đức; Phan Huỳnh Điểu - nhạc sĩ của những bản tình ca…
Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều tượng đài trên cả nước, trong đó có tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng
ẢNH: HOÀNG SƠN
Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng nói thêm rằng, nếu Kỷ nguyên vươn mình được phóng to với tầm cao tượng khoảng 5 m cùng chân đế cao khoảng 1 m và đặt ở không gian rộng lớn, có thể quan sát đa chiều sẽ tạo được hiệu ứng thị giác tốt nhất.
Bình luận (0)