Sáng nay (21/3), Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng phụ trách Giao thông Pháp Philippe Tabarot về thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải hai bên.
Cảm ơn Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã dành thời gian đón tiếp, Bộ trưởng phụ trách Giao thông Pháp Philippe Tabarot cho biết, giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực ưu tiên, quan trọng mà Việt Nam – Pháp cùng thúc đẩy nhiều năm qua, trong đó có hợp tác đường sắt, hàng hải, hàng không và giao thông đô thị.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và Bộ trưởng phụ trách Giao thông Pháp Philippe Tabarot thống nhất hai bên tích cực trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải hai bên.
Theo Bộ trưởng Philippe Tabarot, hiện nhiều doanh nghiệp Pháp muốn hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và phát huy thế mạnh về công nghệ của mình trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao. Ngay trong chiều nay, hội thảo Việt - Pháp về đường sắt tốc độ cao cũng sẽ được tổ chức tại Đại sứ quán Pháp.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Philippe Tabarot cho biết sẽ cùng đoàn công tác đến thăm tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đoạn trên cao đã đưa vào khai thác vào ngày mai.
Trong lĩnh vực hàng hải, hãng tàu container của Pháp là CMA CGM đang tích cực hoạt động trên thị trường Việt Nam và có một số sự án phát triển tại TP Hải Phòng.
Đối với hàng không, hai bên đã có những thoả thuận hợp tác giữa Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp với Cục Hàng không Việt Nam; giữa Airbus và các hàng không của Việt Nam.
"Với bề dày lịch sử trong mối quan hệ của hai nước, đây là một cơ hội tuyệt vời để chúng ta tiến lên trên cơ sở hợp tác chặt chẽ", Bộ trưởng Philippe Tabarot nói.
Bày tỏ vui mừng được đón tiếp Bộ trưởng Philippe Tabarot, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, Việt Nam và Pháp đã thiết lập mối quan hệ ngoại giao từ năm 1973.
Tới năm 2024, hai nước đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm chính thức tới Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm từ ngày 6-7/10/2024, đưa Pháp trở thành nước đầu tiên trong EU có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.
Trong suốt chặng đường hơn 50 năm qua, hai bên đã thúc đẩy hợp tác toàn diện và duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có giao thông vận tải.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh tặng quà lưu niệm Bộ trưởng phụ trách Giao thông Pháp Philippe Tabarot.
Về lĩnh vực hàng không, hiện có 2 hãng hàng không thường xuyên khai thác thị trường giữa Việt Nam – Pháp là Viet Nam Airlines và Air France. Năm 2024, tổng số chuyến bay đạt 1,44 nghìn chuyến tăng 4,1% so với năm 2023.
Đến thời điểm hiện nay, Airbus đang là nhà cung cấp tàu bay lớn nhất cho các hãng hàng không Việt Nam với 79 tàu bay cho Vietnam Airlines và 94 tàu bay cho Vietjet Air. Hai bên cũng đang phối hợp để đánh giá kế hoạch hiện đại hóa đội tàu bay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.
Vừa qua, Công ty ADPi của Pháp đã trúng thầu tư vấn rà soát qui hoạch chi tiết CHK Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời ADPi cũng là đơn vị lập quy hoạch chi tiết CHK Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 do Chính phủ Pháp tài trợ, tổng giá trị gần 570 nghìn euro.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp cũng đã ký Thỏa thuận hợp tác kỹ thuật từ năm 2018. Theo đó, phía Pháp đã liên tục hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam nâng cao năng lực trong lĩnh vực giám sát an toàn hàng không và lĩnh vực quản lý hoạt động bay.
Theo Bộ trưởng, Việt Nam đang tập trung triển khai dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành với tổng công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai, trở thành cửa ngõ hàng không quốc tế để các doanh nghiệp hàng không của Pháp xem xét, kết nối để tiếp cận thị trường với 100 triệu dân của Việt Nam.
Nhân dịp này, Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về hàng không, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hàng không hai nước hoạt động kinh doanh hiệu quả, thành công hơn nữa trong thời gian tới.
Đồng thời, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho giám sát viên an toàn cảng hàng không, đào tạo về quản lý hoạt động bay, hỗ trợ kỹ thuật đánh giá chỉ số phân cấp mặt đường cất, hạ cánh.
Về lĩnh vực đường sắt, hai nước cũng đã phối hợp hoàn thành một số dự án như hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Hà Nội – Vinh do Tập đoàn Alstom và đối tác Việt Nam triển khai; dự án cải tạo và nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai do Ngân hàng pháp triển Châu Á – và Pháp đồng tài trợ.
Hiện nay, hai bên đang phối hợp triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, đã đưa vào khai thác đoạn trên cao từ Nhổn đi Thủ Lệ.
Các đại biểu hai bên tại buổi làm việc.
Về viện trợ không hoàn lại của Pháp, Bộ trưởng bày tỏ vui mừng trước thông tin Kho bạc Pháp và AFD đã đồng thuận về việc cung cấp 800.000 euro viện trợ không hoàn lại để lập nghiên cứu tiền khả thi hiện đại hóa tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng và một đề xuất chương trình hỗ trợ kỹ thuật trị giá 850.000 euro viện trợ không hoàn lại dành cho Bộ Xây dựng trong lĩnh vực đường sắt do Tổng công ty Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) thực hiện.
Thông tin với phía Pháp, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, ngày 30/11/2024 vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với quy mô, nhu cầu nguồn lực về vốn và tài nguyên rất lớn; phạm vi trải dài, áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, tích hợp nhiều chuyên ngành. Do vậy, Bộ trưởng đánh giá cao đề xuất của phía Pháp tổ chức Hội thảo Việt - Pháp về đường sắt tốc độ cao được tổ chức.
Trong lĩnh vực hàng hải, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao hãng tàu vận tải container lớn nhất của Pháp là CMA CGM trong việc cung cấp các dịch vụ vận tải biển chuyên tuyến quốc tế tại Việt Nam đồng thời hoan nghênh các doanh nghiệp, hãng tàu có năng lực, kinh nghiệm tiếp tục tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển tại Việt Nam.
Nhân dịp này, Bộ trưởng đề nghị hai bên phối hợp, rà soát lại hiệp định về hàng hải đã ký để tăng cường hợp tác hơn nữa cũng như bổ sung các lĩnh vực mới về công nghệ hàng hải, phát triển xanh, bảo vệ môi trường cho phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tang-cuong-hop-tac-giao-thong-van-tai-viet-nam-phap-192250321120753625.htm
Bình luận (0)