Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty Cổ phần May Nam Tiến (Nam Trực). |
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc ứng dụng số hóa vào quy trình cho vay đang được các ngân hàng thương mại tích cực triển khai đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Công thương Việt Nam (VietinBank) là ngân hàng tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp. Năm 2024, VietinBank đã triển khai nhiều sản phẩm số mới giúp khách hàng, nhất là khách hàng doanh nghiệp, dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn. Trong đó phải kể đến tính năng giải ngân online vay sản xuất, kinh doanh cho phép khách hàng vay trực tuyến trên VietinBank iPay Mobile với hạn mức lên đến 500 triệu đồng/ngày mà không cần đến tận ngân hàng, ký số đơn giản không cần hoàn chứng từ bản cứng và nhận tiền giải ngân ngay. Tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) Chi nhánh Nam Định, việc phối hợp với Công ty Cổ phần MISA ra mắt luồng số hóa cho vay trên nền tảng kết nối vay vốn MISA Lending nhằm rút gọn thủ tục, tối ưu thời gian vay vốn cho doanh nghiệp từ các khâu tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt đến giải ngân, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng và khách hàng. Cụ thể, về phía Techcombank, luồng số hóa cho vay giúp tối ưu chi phí vận hành, tăng tính chính xác khi thẩm định và cho vay đối với khách hàng, góp phần gia tăng ưu thế vượt trội của ngân hàng trong hành trình số hóa. Nhờ quy trình đánh giá phê duyệt tự động đã giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ vay vốn hoàn toàn trực tuyến, với thời gian sơ duyệt khoản vay được rút ngắn chỉ trong vòng 5 phút. Kể từ khi ra mắt đến nay, đã có hàng trăm doanh nghiệp đã nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn vay từ Techcombank. Mới đây, với sản phẩm cho vay tín chấp online SME của ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) Chi nhánh Nam Định dành cho doanh nghiệp đã rút ngắn quy trình phê duyệt và cấp tín dụng đáng kể, từ 1-2 tuần xuống còn 1-2 ngày, điều này giúp doanh nghiệp có ngay nguồn vốn để chớp các cơ hội kinh doanh sinh lời, nhất là giai đoạn giữa, cuối năm... Không những thế, doanh nghiệp không cần cử riêng nhân sự để nộp/bổ sung hồ sơ (có thể mất tới vài lần di chuyển qua, lại) như trước, mọi hồ sơ thủ tục đều có thể nộp và giải quyết trực tuyến 100% giúp giảm đáng kể chi phí thời gian, nguồn lực cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hệ thống tín chấp online còn minh bạch mọi khâu phê duyệt, khách hàng có thể chủ động theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ của mình. Hiện tại, hạn mức cấp vốn tín chấp online của VPBank là 500 triệu đồng, đây cũng là hạn mức dễ dàng tiếp cận, nhất là với các doanh nghiệp không có/không còn tài sản đảm bảo hoặc doanh nghiệp đang cần nguồn vốn cấp tốc cho các đơn hàng thời vụ nhưng không đủ thời gian để thực hiện các thủ tục vay vốn thông thường. Thời gian tới, VPBank sẽ tiếp tục nghiên cứu cải tiến hệ thống cấp vốn online và nâng thêm hạn mức từ 500 triệu đồng lên đến 3 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước khu vực 7 - Nam Định, 4 tháng đầu năm 2025, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã giải ngân cho vay được 26.373 tỷ đồng, trong đó cho vay lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản đạt 732,6 tỷ đồng; cho vay lĩnh vực công nghiệp và xây dựng đạt 11.070 tỷ đồng; cho vay lĩnh vực thương mại và dịch vụ đạt 10.507 tỷ đồng; các ngành kinh tế khác đạt 4.062 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay doanh nghiệp 4 tháng đầu năm 2025 đạt 43.356 tỷ đồng với 1.892 khách hàng. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 7 - Nam Định cũng chủ động triển khai có hiệu quả, thiết thực Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp bằng các hình thức hoạt động phù hợp như tổ chức hội nghị/buổi làm việc kết nối, đối thoại, chia sẻ (thay thế cho các hội nghị khách hàng chỉ có tính chất tri ân, giao lưu gặp gỡ) để tháo gỡ khó khăn về vốn, lãi suất và có giải pháp cụ thể, kịp thời, linh hoạt nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho người dân, doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Chỉ trong quý I năm 2025, thông qua 5 hội nghị kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp, các TCTD đã giải ngân cho vay mới hơn 5.212 tỷ đồng; đồng thời giảm lãi suất, giảm phí cho 50 khách hàng doanh nghiệp với tổng dư nợ hơn 2 nghìn tỷ đồng.
Thời gian tới, các TCTD trên địa bàn tiếp tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tín dụng dành riêng cho các mũi nhọn kinh tế - tiêu dùng của tỉnh; đẩy mạnh triển khai cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến. Tích cực, chủ động tiếp cận, hướng dẫn, giải quyết các đề nghị vay vốn, hỗ trợ lãi suất của doanh nghiệp và người dân đối với chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, đơn giản hóa danh mục hồ sơ vay vốn nhằm đẩy nhanh tốc độ, thời gian xử lý hồ sơ khách hàng; tăng cường chuyển đổi số để nâng cao khả năng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng của doanh nghiệp và người dân. Ngân hàng Nhà nước khu vực 7 - Nam Định sẽ chỉ đạo các TCTD tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng trên cơ sở rà soát, đơn giản hóa và rút ngắn quy trình thủ tục, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số… góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 đạt 16%.
Bài và ảnh: Đức Toàn
Nguồn: https://baonamdinh.vn/kinh-te/202506/tang-kha-nang-tiep-can-tin-dungcua-doanh-nghiep-19a18da/
Bình luận (0)